Thời sự - Chính trị

Thường HĐND tỉnh họp phiên thường kỳ tháng 12 năm 2023

18:28, 29/12/2023

Chiều 29/12, dưới sự chủ trì của đồng chí Thái Thanh Quý, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức phiên họp thường kỳ tháng 12/2023.

Dự họp có các đồng chí: Nguyễn Nam Đình, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Nguyễn Như Khôi, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Thái Thị An Chung, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh. 

Toàn cảnh cuộc họp.

Phiên họp đã cho ý kiến về báo cáo đánh giá công tác chuẩn bị và tổ chức Kỳ họp thứ 17, HĐND tỉnh (kỳ họp thường lệ cuối năm 2023) đã diễn ra ngày từ 5 - 7/12/2023 tại thành phố Vinh.

Đồng chí Bùi Duy Sơn, Chánh VP Đoàn ĐBQH - HĐND tỉnh trình bày báo cáo trình Thường trực HĐND tỉnh.

Kỳ họp đã thông qua 35 nghị quyết, trong đó có 2 nghị quyết về công tác cán bộ.

Đồng chí Đặng Thanh Tùng, Chánh Văn phòng UBND tỉnh phát biểu tại cuộc họp.

Sau kỳ họp, Thường trực HĐND tỉnh chỉ đạo chỉnh lý, hoàn thiện 35 nghị quyết trình Chủ tịch HĐND tỉnh ký chứng thực trong vòng 3 ngày làm việc sau khi bế mạc Kỳ họp; ban hành báo cáo kết quả kỳ họp ngay trong chiều bế mạc để phục vụ tiếp xúc cử tri; 22 văn bản chuyển 45 ý kiến, kiến nghị cử tri đến UBND tỉnh, các sở, ngành, địa phương để giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri qua đường dây điện thoại trực tuyến tại Kỳ họp.

 Đồng chí Thái Thị An Chung phát biểu tại cuộc họp.

Kết luận nội dung này, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Thanh Quý, nhấn mạnh các yêu cầu để khắc phục tình trạng UBND tỉnh còn chậm trong việc trình các tờ trình, dự thảo nghị quyết để các Ban và Thường trực HĐND tỉnh chủ động thẩm tra.

 Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Thanh Quý phát biểu kết luận cuộc họp.

 

Theo đó, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị, Văn phòng UBND tỉnh tham mưu UBND thực hiện quy trình xây dựng danh mục các nghị quyết trình HĐND tỉnh xem xét thông qua tại 2 kỳ họp thường lệ mỗi năm bài bản; đặt ra yêu cầu cao đối với thành viên UBND tỉnh để tổng hợp, rà soát, đề ra danh mục hợp lý, phù hợp. Sau khi Thường trực HĐND tỉnh thống nhất thông qua danh mục các nghị quyết trình HĐND tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh cần phân bổ đều trong các tháng để UBND tỉnh nghe và cho ý kiến hoàn thiện để trình các Ban HĐND tỉnh tiến hành thẩm tra, không chờ đến trước các kỳ họp thường lệ mới thực hiện. Đồng thời, Văn phòng UBND tỉnh bố trí kỳ họp chuyên đề trước ngày 10/6 và 10/11 hàng năm để rà soát lại tất cả các nội dung cần thiết trình các kỳ họp thường lệ giữa năm và cuối năm của HĐND tỉnh.

Liên quan đến việc tiến hành đánh giá kết quả kỳ họp thường lệ, Chủ tịch HĐND tỉnh đồng thời yêu cầu Văn phòng Đoàn ĐBQH - HĐND tỉnh chỉ rõ thủ trưởng cơ quan chủ trì soạn thảo dự thảo các nghị quyết trình HĐND tỉnh không tham dự phiên thẩm tra của các Ban HĐND tỉnh; trách nhiệm của đại biểu, tổ đại biểu HĐND tỉnh tại các kỳ họp, nhất là chỉ ra các đại biểu vắng, lý do…Đây là một trong những căn cứ xếp loại các Tổ đại biểu, đại biểu HĐND tỉnh hàng năm. Về đổi mới, cải cách kỳ họp thường lệ của HĐND tỉnh, đồng chí Thái Thanh Quý giao Văn phòng Đoàn ĐBQH - HĐND chủ trì, phối hợp với các Ban HĐND tỉnh mở chuyên đề, lấy ý kiến UBND tỉnh, HĐND cấp huyện để nghiên cứu, tham mưu các nội dung đổi mới kỳ họp thường lệ như: Tổ chức Phiên chất vấn và trả lời chất vấn; họp tổ, thảo luận tại hội trường…đảm bảo khoa học, hiệu quả. Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu trình Thường trực HĐND tỉnh cho ý kiến nội dung này vào phiên họp thường tháng 3/2024 để xem xét, thảo luận, thống nhất, làm cơ sở bắt đầu áp dụng các đổi mới, cải cách kỳ họp thường lệ của HĐND tỉnh bắt đầu từ Kỳ họp thường lệ của HĐND tỉnh giữa năm 2024. Cũng tại phiên họp thường kỳ, Thường trực HĐND tỉnh Nghệ An đã nghe và cho ý kiến nhiều nội dung khác…

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện