Thời sự - Chính trị

Bộ trưởng Ngoại giao: Xử nghiêm các đường dây đưa người ra nước ngoài làm việc trái luật

20:38, 18/03/2024
 "Tới đây, Bộ Ngoại giao sẽ tiếp tục phối hợp các bộ, ngành tăng cường tuyên truyền, cảnh báo người dân; hỗ trợ cung cấp thông tin để các cơ quan chức năng điều tra, xử lý nghiêm các đường dây đưa người ra nước ngoài làm việc trái pháp luật...", Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn trả lời chất vấn tại Ủy ban Thường vụ Quốc hội, chiều 18/3.

Chiều 18/3, nêu chất vấn Bộ trưởng Ngoại giao, đại biểu quốc hội (ĐBQH) Phạm Văn Hoà (Đồng Tháp) cho rằng, việc bảo hộ công dân trên các lĩnh vực ở nước ngoài sau đại dịch COVID-19 được sự đồng tình của nhân dân cả nước, bà con Việt kiều rất cảm ơn Bộ Ngoại giao.

Tuy nhiên, có không ít trường hợp du học sinh, giảng viên các trường đại học trong nước được cử đi tu nghiệp ở nước ngoài rồi không về nước, làm ảnh hưởng đến các đối tượng khác. Vậy trách nhiệm của Đại sứ quán, Tổng lãnh sự như thế nào, có biện pháp gì can thiệp, trục xuất các đối tượng này về nước để lập lại kỷ cương?

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn

Trả lời, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết, từ sau đại dịch COVID-19, giao lưu giữa Việt Nam với quốc tế tiến hành rất mạnh mẽ. Ông dẫn chứng, năm 2022, chỉ có khoảng 3,8 triệu lượt công dân Việt Nam ra nước ngoài, trong khi con số này năm 2023 lên tới hơn 10 triệu lượt người.

“Như vậy, số lượng lao động, du học sinh của chúng ta quay trở lại các nước học tập, lao động tăng lên rất nhanh", Bộ trưởng Bộ Ngoại giao nêu.

Cũng theo Bộ trưởng, du học sinh Việt Nam ra nước ngoài rất đông, số ở lại đều có tâm tư, nguyện vọng về đất nước cống hiến, phục vụ, nhưng cũng băn khoăn, trong khi bên đó vẫn đang có các điều kiện để các em ở lại đóng góp.

"Vừa rồi, lãnh đạo cấp cao của chúng ta qua các cuộc gặp gỡ, tiếp xúc kiều bào đã trả lời, nếu các cháu du học sinh cảm thấy việc ở lại có thể phát huy vai trò công việc của mình sau khi học xong ở nước sở tại thì rất tốt, vừa góp phần đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, nhưng quan trọng hơn là làm cầu nối hữu nghị giữa hai nước. Đồng thời, tri thức của các bạn sẽ được trau dồi, thể hiện trên thực tế, sau này đóng góp tốt hơn", Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn lý giải.

Với những trường hợp được cử đi nhưng không về nước làm việc theo cam kết, ông Sơn nói, Bộ sẽ phối hợp các bộ, ngành thông tin và làm việc với các đối tác để các bạn hiểu trong bối cảnh hiện nay.

Các đại biểu tham dự phiên chất vấn
Các đại biểu tham dự phiên chất vấn

“Công tác bảo hộ công dân rất kịp thời”

ĐBQH Lã Thanh Tân (Hải Phòng) chất vấn Bộ trưởng về các biện pháp bảo hộ, bảo đảm an toàn cho công dân Việt Nam tại các địa bàn xảy ra xung đột trong thời gian vừa qua? Những khó khăn và giải pháp tháo gỡ trong thời gian tới?

Theo Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn, thời gian qua, xung đột xảy ra nhiều nơi và khó lường. Tại xung đột ở dải Gaza, chúng ta có khoảng 700 công dân ở Israel, với 500 người định cư lâu dài, 200 người sang học tập. Nhưng vừa rồi đã sơ tán ngay các gia đình về chỗ an toàn, mọi việc đều tốt. Ông Bùi Thanh Sơn khẳng định, công tác bảo hộ công dân làm rất kịp thời.

Theo Bộ trưởng Bộ Ngoại giao, thời gian tới sẽ tập trung vào công tác dự báo tình hình, dự đoán xung đột xảy ra giữa các nước hoặc xung đột nội bộ. Tiếp tục cảnh báo, thông tin cho các địa phương về công dân ra nước ngoài, nhất là trước những lời mời "làm việc dễ dàng, lương cao". Tại Philippines, Ủy ban chống tội phạm nước này từng phát hiện 800 người công dân nước khác, trong đó có mấy chục người Việt tham gia sòng bạc và buôn bán tiền điện tử.

Cùng mối quan tâm, ĐBQH Đinh Thị Ngọc Dung (Hải Dương) đề cập tình trạng người Việt Nam, chủ yếu là giới trẻ đi lao động ở nước ngoài nhưng làm việc trong các sòng bạc lừa đảo, các cơ sở mại dâm. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng cho biết giải pháp để phát hiện, hỗ trợ người dân?

Trả lời, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn cho biết, tình trạng lừa đảo, dụ dỗ trẻ vị thành niên ra nước ngoài, trở thành nạn nhân cưỡng bức lao động, bắt cóc, mua bán người tại các cơ sở cờ bạc, trò chơi trực tuyến...diễn ra chủ yếu từ năm 2020 đến nay, là vấn đề hết sức phức tạp.

Thời gian qua, Bộ Ngoại giao đã phối hợp các bộ, ngành, địa phương có liên quan tổ chức giải cứu, đưa nhiều người về.

"Tới đây, Bộ sẽ tiếp tục phối hợp các bộ, ngành tăng cường tuyên truyền, cảnh báo người dân; hỗ trợ cung cấp thông tin để các cơ quan chức năng điều tra, xử lý nghiêm các đường dây đưa người ra nước ngoài làm việc trái pháp luật; chặt đứt đường dây dụ dỗ, lôi kéo thanh thiếu niên", ông Sơn nói.

Theo Tiền phong

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện