Thời sự - Chính trị

Sớm đưa các thuyền viên Việt về nước sau khi tàu hàng bị tấn công ở Biển Đỏ

16:44, 08/03/2024
Cục Hàng hải Việt Nam đề nghị Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập hỗ trợ trong việc bảo vệ quyền lợi và đưa các thuyền viên Việt trở về nước sau vụ tàu hàng bị tấn công ở Biển Đỏ.
Lực lượng cứu hộ giải cứu thành viên thủy thủ đoàn tàu chở hàng True Confidence sau vụ tấn công trên Vịnh Aden, Yemen, ngày 6/3/2024.
Lực lượng cứu hộ giải cứu thành viên thủy thủ đoàn tàu chở hàng True Confidence sau vụ tấn công trên Vịnh Aden, Yemen, ngày 6/3/2024.

 Cục Hàng hải Việt Nam vừa có văn bản gửi Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập liên quan tới đề nghị hỗ trợ các thuyền viên Việt Nam làm việc trên tàu True Confidence mang cờ Barbados bị lực lượng Houthi tấn công ở Biển Đỏ.

Cụ thể, ngày 7/3, cơ quan này nhận được công văn của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Đầu tư Thương mại và Dịch vụ Hàng hải Hải Phòng (HP Marine) về việc thuyền viên Việt Nam trên tàu True Confidence bị nạn.

Theo đó, tàu True Confidence (số IMO: 9460784, treo cờ Barbados) đang trên đường hành trình từ Singapore đến Jeddah-Saudi Arabia đã bị trúng một tên lửa. Trên tàu có 20 thuyền viên và 3 cảnh vệ hộ tống tàu, trong đó có 4 thuyền viên Việt Nam.

Có 3 thuyền viên bị thiệt mạng và một số khác bị thương; trong đó có một thuyền viên Việt Nam bị thiệt mạng, 3 thuyền viên Việt Nam còn lại trong trạng thái bình thường. Toàn bộ thủy thủ đoàn đã được đưa về khách sạn.

Do tình huống bất ngờ và nguy hiểm, các thuyền viên thoát nạn khỏi tàu không mang theo được bất kỳ giấy tờ tùy thân nào. Duy nhất máy trưởng là người Việt có thể liên lạc được bằng điện thoại.

Vì vậy, Cục Hàng hải Việt Nam đề nghị Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập hỗ trợ trong việc bảo vệ quyền lợi cho các thuyền viên Việt Nam kể trên và đưa các thuyền viên trở về nước.

Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập kiêm nhiệm Djibouti xác nhận thông tin vụ tấn công tàu hàng True Confidence trên Biển Đỏ khiến 3 người thiệt mạng, gồm 2 người Philippines và 1 người Việt Nam.

Trước đó, Đại sứ Việt Nam tại Ai Cập kiêm nhiệm Djibouti Nguyễn Huy Dũng cho biết Đại sứ quán đang khẩn trương thực hiện các thủ tục bảo hộ công dân và lãnh sự theo quy định để đưa 3 thuyền viên được xác định an toàn và thi hài thuyền viên tử vong về nước trong thời gian sớm nhất có thể.

Theo Đại sứ Nguyễn Huy Dũng, qua xác minh với các cơ quan đại diện Việt Nam tại Saudi Arabia cũng như qua các nguồn tin, Đại sứ quán xác định được trong số 3 thuyền viên tử vong có một thuyền viên Việt Nam là anh Đặng Duy Kiên (sinh năm 1983, quê ở Hải Phòng), là đại phó của tàu.

Anh Kiên là một trong bốn thuyền viên Việt Nam làm việc trên tàu True Confidence.

Sau khi tàu True Confidence bị tấn công ở khu vực Biển Đỏ ngoài khơi cảng Aden của Yemen ngày 6/3, tất cả các thuyền viên đã được tàu của Hải quân Ấn Độ hỗ trợ, sơ tán đến Djibouti.

Hiện nay, 3 thuyền viên Việt Nam đang lưu trú an toàn tại khách sạn Laurie Hotel ở thủ đô Djibouti của Cộng hòa Djibouti.

Đại sứ cho biết thêm Đại sứ quán đã liên lạc được với anh Phạm Văn Thành, đầu mối liên lạc của các thuyền viên Việt Nam được đưa đến thành phố Djibouti. Hiện sức khỏe và tinh thần của ba thuyền viên đều ổn định.

Còn thi hài anh Đặng Duy Kiên đã được đưa vào một bệnh viện ở thành phố Djibouti. Đại sứ quán sẽ tiếp tục xác minh để tiếp tục có các biện pháp bảo hộ.

Đại sứ quán cũng chuẩn bị sẵn phương án để có thể cấp lại hộ chiếu cho ba thuyền viên cũng như làm các thủ tục liên quan đến bảo hộ công dân và lãnh sự để di chuyển thi hài anh Kiên về nước theo quy định của luật pháp Việt Nam.

Trong trường hợp cần thiết, Đại sứ quán sẽ cử cán bộ sang Djibouti để hỗ trợ trực tiếp cho các thuyền viên.

Đại sứ quán cũng đang cố gắng liên hệ với chủ tàu và công ty phái cử để xác định tuyến đường hồi hương cụ thể cho các thuyền viên để có các biện pháp tiếp theo.

Theo Vietnam+

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện