Chủ tịch UBND tỉnh tiếp công dân định kỳ tháng 5

19:13, 15/05/2024
Chiều nay (15/5), đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì phiên tiếp công dân định kỳ tháng 5/2024. 
Đại diện pháp lý của công dân Lê Đình Thành trình bày nội dung kiến nghị
Đại diện pháp lý của công dân Lê Đình Thành trình bày nội dung kiến nghị

Ông Lê Đình Thành ở phường Quang Tiến, TX Thái Hòa kiến nghị cấp có thẩm quyền hủy bỏ một phần Kết luận thanh tra số 197 ngày 16/6/2009 của UBND tỉnh; Hủy bỏ Quyết định số 2184 và Quyết định số 2185 ngày 22/9/2009 của UBND thị xã Thái Hòa về việc thu hồi đất và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của ông Lê Đình Thành và ông Lê Đình Hùng; Công nhận và cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của 2 công dân liên quan. 

Phó Chánh Thanh tra tỉnh Lê Tùng Sơn phát biểu tại buổi tiếp công dân.
Phó Chủ tịch UBND TX Thái Hòa Hồ Thanh Phong giải trình vấn đề công dân kiến nghị.

Trước đó, tháng 8/2022, UBND tỉnh đã có Văn bản số 6435 giao thị xã Thái Hòa tiếp tục xem xét, giải quyết kiến nghị theo quy định pháp luật. Tuy nhiên các nội dung xử lý không đúng pháp luật tại Kết luận thanh tra số 197 của UBND tỉnh đã được các ngành chỉ ra thuộc trách nhiệm của UBND tỉnh mà không phải của UBND thị xã Thái Hoà.

Giám đốc Sở TN&MT Hoàng Quốc Việt phát biểu tại buổi tiếp công dân.
Giám đốc Sở TN&MT Hoàng Quốc Việt phát biểu tại buổi tiếp công dân.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung cho rằng: Vụ việc kéo dài hơn 15 năm chưa được giải quyết dứt điểm mặc dù UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành và địa phương rà soát, xem xét xử lý. Trên thực tế, quá trình sử dụng đất của ông Thành và ông Hùng đã ổn định trên 20 năm, không có tranh chấp… Bên cạnh đó, Kết luận thanh tra số 197 chưa xem xét đến nội dung quan trọng là giải quyết quyền lợi hợp pháp và chính đáng của công dân. Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Trong trường hợp này công dân không sai. Từ kết luận thanh tra, UBND thị xã Thái Hòa đã ban hành 2 kết luận thu hồi đất và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của 2 hộ dân liên quan.

Toàn cảnh buổi tiếp công dân.
Toàn cảnh buổi tiếp công dân.

Trên cơ sở ý kiến của các sở, ngành và để đảm bảo quyền lợi hợp pháp của công dân, nhất là các đối tượng thuộc diện chính sách, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đề nghị Thanh tra tỉnh tham mưu thành lập đoàn liên ngành gồm Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tư pháp, Ban Tiếp công dân tỉnh, UBND thị xã Thái Hoà tiến hành rà soát lại một cách toàn diện, kỹ lưỡng nội dung liên quan. Trong đó lưu ý phải đặt lợi ích hợp pháp, quyền lợi chính đáng của công dân lên cao nhất; Rà soát lại tính phù hợp của kết luận thanh tra tại thời điểm năm 2009 đã đảm bảo tính chặt chẽ hay chưa; Quá trình sử dụng đất của các công dân, trong đó có nghĩa vụ tài chính; công tác quy hoạch của chính quyền địa phương… từ đó làm cơ sở giải quyết dứt điểm và thỏa đáng cho công dân. Đến ngày 15/6/2024, đoàn phải có báo cáo kết quả cho UBND tỉnh và thông tin cho công dân được rõ.

Công dân Hoàng Văn Khương trình bày nội dung kiến nghị
Công dân Hoàng Văn Khương trình bày nội dung kiến nghị

Tại nội dung thứ 2, ông Hoàng Văn Khương ở tại xóm 34, xã Nghi Kim, TP Vinh không đồng tình với Kết luận số 284 ngày 4/12/2013 của UBND thành phố Vinh về việc giải quyết đơn tố cáo đối với ông Đặng Thọ Tường vi phạm pháp luật trong công tác bồi thường, GPMB đối với các hộ dân trong vùng Bàu Tròn, xóm 4, xã Nghi Kim, để đào ao, sử dụng cho mục đích cá nhân và bắt các hộ phải canh tác tại cánh đồng bị ô nhiễm do bãi rác thải. Ngày 13/8/2018, UBND thành phố Vinh đã có Công văn số 4547 báo cáo kết quả giải quyết tố cáo gửi UBND tỉnh, các sở, ngành liên quan và Thành ủy Vinh, trong đó khẳng định việc giải quyết tố cáo tại Kết luận số 284 của TP Vinh là khách quan, chính xác, đúng bản chất vụ việc.

Chủ tịch UBND TP Vinh Trần Ngọc Tú phát biểu tại buổi tiếp công dân.
Chủ tịch UBND TP Vinh Trần Ngọc Tú phát biểu tại buổi tiếp công dân.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung nêu rõ: Vụ việc này đã kéo dài hơn 20 năm, TP Vinh đã 2 lần xem xét, giải quyết nội dung tố cáo của công dân vào các năm 2013 và 2018. Sau khi chuyển đổi đất ở vùng bàu Tròn, các hộ dân đã nhận đất ở các vùng sản xuất khác. Riêng kết luận bổ sung khiếu nại, tố cáo lần sau đã làm rõ hơn các vấn đề liên quan đến quá trình thực hiện Chỉ thị 02 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy như: trình tự, thủ tục của địa phương; quá trình chuyển đổi đất của gia đình ông Tường. Tại thời điểm này, nội dung tố cáo của công dân cũng không có gì mới. Thanh tra tỉnh cũng đã tiến hành rà soát và yêu cầu TP Vinh giải trình, làm rõ những vấn đề liên quan.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung phát biểu kết luận nội dung công dân kiến nghị.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung phát biểu kết luận nội dung công dân kiến nghị.

Chia sẻ với công dân, song Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung cũng nhấn mạnh: Hội đồng tiếp công dân tỉnh chỉ thực hiện các nội dung theo thẩm quyền và quy định của pháp luật. Công dân không cung cấp được các bằng chứng, tình tiết mới để làm cơ sở xem xét, giải quyết.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung cũng đề nghị UBND TP Vinh tiếp tục rà soát các nội dung, trong trường hợp có những vấn đề liên quan đến quyền lợi, lợi ích hợp pháp xem xét để quan tâm hỗ trợ cho công dân; Đồng thời tiếp tục thông báo, hướng dẫn công dân làm thủ tục cấp, đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp./.

Thái Dương - Trường Ca

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện