UBND tỉnh họp phiên thường kỳ tháng 5

17:31, 24/05/2024
Chiều 24/5, UBND tỉnh họp phiên thường kỳ để đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội tháng 5, đề ra nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm tháng 6; nghe, cho ý kiến vào các dự thảo Nghị quyết trình HĐND tỉnh và một số nội dung thuộc thẩm quyền.

Phát biểu chỉ đạo tại phiên họp, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: các ngành phải kịp thời rà soát, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn của doanh nghiệp để thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh. Phấn đấu hoàn thành cao nhất các mục tiêu của Quý 2 nhằm bù đắp một phần tăng trưởng thiếu hụt của Quý 1.

Toàn cảnh phiên họp.

Bám sát thông báo kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh tại phiên họp thường kỳ tháng 4/2024, các sở, ngành đã và đang triển khai thực hiện 31 nhiệm vụ được phân công, đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ đề ra. Báo cáo cho thấy, vụ Xuân năm nay được mùa về cả sản lượng lẫn giá cả, góp phần tăng thu nhập cho nông dân. Các địa phương cũng đang tập trung thu hoạch cây trồng vụ Xuân, triển khai vụ Hè Thu - Mùa. Tình hình sản xuất công nghiệp, xây dựng cơ bản tiếp tục có nhiều cải thiện và tích cực.

Chánh Ván phòng UBND tỉnh Đặng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.

Trong đó, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 13,15% so với cùng kỳ. Nguồn vốn đầu tư công tập trung do tỉnh quản lý đến ngày 20/5 đã giải ngân đạt 27,07% (cao hơn so với cùng kỳ năm 2023). Lượng khách du lịch 5 tháng đạt 4,33 triệu lượt, tăng 10% so với cùng kỳ.

Giám đốc Sở KHĐT Phạm Hồng Quang phát biểu tại phiên họp.

Tổng số vốn cấp mới và điều chỉnh các dự án từ đầu năm đến nay đạt hơn 15.750 tỷ đồng; trong đó vốn đầu tư cấp mới gấp 1,07 lần so với cùng kỳ năm 2023. Thu ngân sách nhà nước ước thực hiện hơn 10.110 tỷ đồng, đạt 63,6% dự toán HĐND tỉnh giao.

Giám đốc Sở NN&PTNT Phùng Thành Vinh phát biểu tại phiên họp.
Giám đốc Công an tỉnh Bùi Quang Thanh phát biểu tại phiên hop.

Phát biểu kết luận tại phiên họp, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đánh giá: các kết quả, con số đạt được cho thấy tình hình KT-XH có nhiều chuyển biến tích cực. Trong tháng 5, toàn tỉnh cũng đã tổ chức thành công nhiều hoạt động có ý nghĩa, tạo điểm nhấn quan trọng nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh nhật Bác và Lễ hội Làng Sen. Đặc biệt là các sở, ngành cũng đã tập trung và hoàn thành được một số việc lớn: phối hợp với các bộ, ngành TW tham mưu, xây dựng và hoàn thiện dự thảo Nghị quyết thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An để trình kỳ họp thứ 7 của Quốc hội; phối hợp với các địa phương để lấy ý kiến về đề án mở rộng không gian đô thị Vinh và đề án sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2025.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung phát biểu kết luận phiên họp.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Người đứng đầu UBND tỉnh cũng đã chỉ ra một số tồn tại, hạn chế. Đó là hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp vẫn còn gặp khó khăn; một số sản phẩm công nghiệp vẫn chưa đạt được như kỳ vọng. Một số nguồn vốn giải ngân còn chậm và đến ngày 20/5, vẫn còn 9 đơn vị chủ đầu tư chưa thực hiện giải ngân. Theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, đến hết tháng 6 các đơn vị này không giải ngân được thì sẽ điều chuyển vốn. Bên cạnh đó, Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI năm 2023 của Nghệ An đã tụt hạng 21 bậc so với năm 2022, xếp thứ 44 toàn quốc. Đây là vấn đề đặt ra, đòi hỏi các sở, ngành và địa phương có trách nhiệm phải tháo gỡ.

Trên cơ sở đó, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung nhấn mạnh đến một số nhiệm vụ trọng tâm sẽ tập trung thực hiện trong tháng 6. Đồng thời yêu cầu các ngành, địa phương thực hiện quyết liệt, quyết tâm hơn các nhiệm vụ, giải pháp; kịp thời rà soát, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn của doanh nghiệp để thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh. Phấn đấu hoàn thành cao nhất các mục tiêu đã đề ra của Quý 2 (từ 9 – 10%), để bù đắp một phần tăng trưởng thiếu hụt của Quý 1. Tập trung thực hiện các nội dung theo Chỉ thị 12 của Thủ tướng Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển KT-XH. Về một số nhiệm vụ cụ thể, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các sở, ngành tập trung hoàn thành các nội dung để chuẩn bị cho kỳ họp chuyên đề của HĐND tỉnh sẽ diễn ra vào đầu tháng 6.

Lãnh đạo các Sở, ngành tham dự phiên họp.

Đối với Sở KH-ĐT, tiếp tục phối hợp với Sở Tài chính bám sát để xử lý những vấn đề liên quan đến giải trình về Nghị quyết thí điểm về cơ chế, chính sách đặc thù mà Quốc hội sẽ xem xét, cho ý kiến để thông qua tại kỳ họp này. Phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh hoàn thiện kế hoạch thực hiện quy hoạch tỉnh để trình Thủ tướng Chính phủ. Hướng dẫn các ngành, địa phương xây dựng kế hoạch phát triển KT-XH và dự toán ngân sách nhà nước năm 2025 theo Chỉ thị 17 mà Thủ tướng vừa mới ban hành.

Sở Nội vụ tiếp tục hoàn thiện thủ tục để trình 2 đề án (gồm mở rộng địa giới TP Vinh và sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã) đúng thời gian quy định; phối hợp với các địa, phương để xử lý những vấn đề phát sinh, tạo sự đồng thuận trong nhân dân.

Lãnh đạo các Sở, ngành tham dự phiên họp.

Ngành nông nghiệp quan tâm thực hiện 2 dự án của TW là bản Mồng và Khe Lại – Vực Mấu; triển khai nguồn kinh phí khắc phục bão lụt 2023 cho các địa phương; phối hợp với ngành Xây dựng trình quy hoạch Khu lâm nghiệp ứng dụng Công nghệ cao; phối hợp với Hội Nông dân chuẩn bị các nội dung để Chủ tịch UBND tỉnh đối thoại với nông dân.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các ngành, địa phương tiếp tục tập trung GPMB, đẩy nhanh tiến độ thi công đối với các dự án trọng điểm quốc gia và của tỉnh như: đường dây 500kV mạch 3; đại lộ Vinh – Cửa Lò; Quốc lộ 7C từ Đô Lương đi Tân Kỳ; đường ven biển. Trong đó, ngành GT-VT phải thực hiện GPMB theo tinh thần tháo gỡ, bàn giao mặt bằng sạch đến đâu phải triển khai thi công đến đó. Đồng thời sớm tham mưu để chi trả tiền đền bù GPMB mở rộng Quốc lộ 1A. Phối hợp với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam cải tạo sân đỗ Cảng hàng không Quốc tế Vinh. Đối với Ban quản lý KKT Đông Nam quan tâm đến điều chỉnh hồ sơ cảng nước sâu và mở rộng KKT Đông Nam. Sở Công thương phải cùng với các ngành quyết tâm cao độ để hoàn thiện thủ tục đầu tư, lựa chọn nhà đầu tư đối với dự án điện khí LNG Quỳnh Lập; tháo gỡ vướng mắc một số dự án thuộc lĩnh vực điện trên địa bàn…

Ngành Tài chính phối hợp với Cục Thuế, Cục Hải quan thu chi ngân sách đảm bảo theo quy định; tăng cường sử dụng hóa đơn điện tử chống thất thu ngân sách. Sở KH-ĐT đôn đốc các ngành trong giải ngân đầu tư công; đến tháng 6 sẽ điều chuyển vốn đối với dự án chưa giải ngân; hướng dẫn các ngành chuẩn bị đầu tư công năm 2025.

Lãnh đạo các Sở, ngành tham dự phiên họp.

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư; hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các nhà đầu tư. Trong tháng 6, UBND tỉnh sẽ tổ chức buổi làm việc để nghe, cho ý kiến nhằm tháo gỡ cho các doanh nghiệp và địa phương trong thu hút đầu tư.

Ngành GD-ĐT chỉ đạo chuẩn bị tổ chức tốt các kỳ thi; đảm báo tối đa cho học sinh thi vào lớp 10 được học trong các trường công lập nhằm giảm áp lực cho phụ huynh. Tập trung tuyên truyền, quảng bá cho du lịch hè.

Các ngành tiếp tục quan tâm đển thực hiện nghiêm túc kế hoạch CCHC, chuyển đổi số; tăng cường kỳ luật, kỷ cương hành chính. Đề nghị Sở Nội vụ nghiên cứu triển khai Nghị định 73 của Chính phủ về khuyến khích, bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Khẩn trương tham mưu giải pháp khắc phục liên quan đến Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh; nhất là 5 chỉ số thành phần tụt sâu (tiếp cận đất đai, chi phí thời gian, chi phí không chính thức, cạnh tranh bình đẳng, thiết chế pháp lý và an ninh – trật tự). Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung nhấn mạnh: tinh thần là phải tháo gỡ để cải thiện thực chất; làm một cách kiên trì. Bên cạnh đó là tăng cường công tác phòng chống cháy nổ, chủ động và hạn chế thấp nhất những thiệt hại có thể xảy ra. Cũng tại phiên họp chiều nay, các ủy viên UBND tỉnh và đại diện các ngành đã cho ý kiến vào 10 dự thảo Nghị quyết trình HĐND tỉnh và các nội dung thuộc thẩm quyền.

UBND tỉnh họp phiên thường kỳ tháng 5

 

Thái Dương – Trường Ca

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện