Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Thái Thanh Quý làm việc với Phòng Thương mại Tây London, Vương quốc Anh

15:41, 14/06/2024
Ngày 13/6 (giờ địa phương), Đoàn công tác tỉnh Nghệ An có cuộc làm việc với Phòng Thương mại Tây London (WLCC), Vương quốc Anh.

 

Quang cảnh cuộc làm việc 
Quang cảnh cuộc làm việc 

Làm việc với đoàn, về phía Phòng Thương mại Tây London có ông Chris Durkin - Chủ tịch; ông Alan Rides -Giám đốc Điều hành; cùng sự tham dự của nhiều doanh nghiệp, quỹ đầu tư trên các lĩnh vực tài chính, ngân hàng, logistics, công nghiệp, giáo dục… và Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Anh.

Dự cuộc làm việc có đồng chí Thiếu tướng Bùi Quang Thanh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh và Giám đốc các sở: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Giao thông Vận tải, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ngoại vụ.

Cùng dự có Đại biện lâm thời Đại sứ quán Việt Nam tại Vương quốc Anh Tô Minh Thu và cán bộ, nhân viên Đại sứ quán. 

Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý phát biểu tại cuộc làm việc.
Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý phát biểu tại cuộc làm việc.

WLCC là phòng thương mại lớn thứ hai tại London, chuyên kết nối, thúc đẩy hợp tác thương mại, kinh doanh giữa Anh và các nền kinh tế mới nổi và đang phát triển.

Phòng Thương mại Tây London thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển thông qua kết nối mạng, đào tạo và giới thiệu, tối đa hóa các cơ hội tiếp thị và kinh doanh; thúc đẩy mối quan hệ cộng sinh - nơi các doanh nghiệp mới có thể học hỏi kinh nghiệm của các thành viên; tập trung hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa để thắt chặt thêm quan hệ hợp tác thương mại đầu tư với các nước, trong đó có Việt Nam.

Tại cuộc làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Thái Thanh Quý cho biết: Trên cơ sở quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước, trong những năm qua, tỉnh Nghệ An đã tích cực triển khai các hoạt động hợp tác với các đối tác Anh. 

Các đại biểu dự cuộc làm việc. 
Các đại biểu dự cuộc làm việc. 

Tuy vậy, quan hệ hợp tác Nghệ An và Anh còn khiêm tốn. Về FDI hiện mới chỉ có 2 dự án của nhà đầu tư Anh, với tổng vốn đầu tư đăng ký là 4,04 triệu USD.

Về thương mại, trong năm 2023, kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Anh đạt 12,5 triệu USD. Kim ngạch nhập khẩu từ thị trường Anh đạt 271 nghìn USD.

Khẳng định rất coi trọng cuộc làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý bày tỏ hy vọng, thông qua đây, Phòng Thương mại Tây London sẽ giúp chuyển tải những thông tin về tỉnh Nghệ An tới cộng đồng các doanh nghiệp Anh, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp ở Anh tìm hiểu cơ hội hợp tác, đầu tư.

Đặc biệt, Nghệ An rất mong muốn kêu gọi doanh nghiệp trong các lĩnh vực như: cơ khí chế tạo, công nghệ cao, chip, bán dẫn, giáo dục, cảng biển, logistics, xử lý rác thải. 

Ông Alan Rides - Giám đốc điều hành Phòng Thương mại Tây London, Vương quốc Anh phát biểu tại cuộc làm việc.

Chào mừng đoàn công tác tỉnh Nghệ An đến thăm, làm việc tại Anh, ông Alan Rides - Giám đốc điều hành, sau khi giới thiệu về Phòng Thương mại Tây London, đã đánh giá cao tiềm năng hợp tác với các đối tác đến từ Việt Nam, chỉ trong 1 năm qua, cơ quan này đã đón 3 đoàn sang làm việc, xúc tiến đầu tư.

“Việt Nam là một đất nước rất rộng mở và nhiều cơ hội cho thương mại, đầu tư”, ông Alan Rides phát biểu và cho biết, cơ quan này sẵn sàng hỗ trợ tỉnh Nghệ An tìm kiếm các đối tác và nhà đầu tư tại Anh.

Tại cuộc làm việc, sau khi xem phim giới thiệu tổng quan về Nghệ An, đại diện các tập đoàn, doanh nghiệp, trường đại học của Anh như: Euroyen Group, Dragon Capital, Đại học Wolverhampton… đã trao đổi, mong muốn nắm bắt thêm các thông tin về các chính sách ưu đãi đầu tư, lực lượng lao động, hoạt động khởi nghiệp, tài nguyên và môi trường, trữ lượng các loại khoáng sản… 

Ông Juan Cabrera từ Tập đoàn Euroyen phát biểu tại cuộc làm việc.

Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Anh cũng bày tỏ mong muốn kết nối nhằm tìm hiểu, gia tăng cơ hội để nhập khẩu các sản phẩm nông sản từ Nghệ An vào các chuỗi cửa hàng, siêu thị tại Anh, trong đó có các cơ sở kinh doanh của người Việt; đồng thời, kết nối thế hệ trẻ người Việt tại Anh với quê hương; cùng với đó mong muốn Nghệ An quảng bá, giới thiệu Dân ca ví, giặm đến cộng đồng người Việt tại Anh. 

Bà Li Le - đại diện Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Anh phát biểu tại cuộc làm việc.

Các vấn đề được các doanh nghiệp, hiệp hội đặt ra đều đã được đoàn công tác tỉnh Nghệ An trao đổi, trả lời cụ thể. Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Phạm Hồng Quang đã trao đổi các chính sách ưu đãi đầu tư về thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế nhập khẩu, miễn giảm tiền thuê đất khi đầu tư vào các khu công nghiệp thuộc Khu Kinh tế Đông Nam Nghệ An. 

Ông Chris Durkin - Chủ tịch Phòng Thương mại Tây London phát biểu tại cuộc làm việc. 

Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý khẳng định chiến lược phát triển bền vững của Nghệ An, thông qua các giải pháp như đảm bảo tỷ lệ độ che phủ rừng nhằm góp phần chống biến đổi khí hậu, sử dụng tài nguyên đất, nước hợp lý; đồng thời làm rõ hơn các thông tin về định hướng thu hút đầu tư và các tiềm năng của Nghệ An.

Đối với các ý kiến của Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Anh, Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý bày tỏ đồng tình cao quan điểm kết nối cả kinh tế và văn hóa. Trong đó, trước mắt thông qua Đại sứ quán, tỉnh Nghệ An sẽ gửi các sản phẩm âm nhạc về Dân ca ví, giặm để chuyển đến hội.

Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý tặng quà lưu niệm đến lãnh đạo Phòng Thương mại Tây London, Vương quốc Anh. 
Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý trao đổi với bà Nguyễn Thùy Anh - đại diện Quỹ Dragon Capital.

“Tôi nghĩ cuộc làm việc, gặp gỡ rất có ý nghĩa đối với đoàn công tác và tỉnh Nghệ An. Mong muốn Phòng Thương mại Tây London, Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Anh và những người bạn của Đại sứ quán sẽ giúp thông tin tiềm năng, cơ hội để kết nối với các đối tác tại Anh trong thời gian tới” - Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý phát biểu. 

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm. 

Trước khi kết thúc cuộc làm việc, ông Chris Durkin - Chủ tịch Phòng Thương mại Tây London tái khẳng định cam kết mạnh mẽ của cơ quan này trong việc giới thiệu và kết nối các nhà đầu tư với tỉnh Nghệ An trong thời gian tới.

Quang Đặng (Từ London, Vương quốc Anh)

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện