Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý khảo sát cơ sở đào tạo nghề tại thành phố Erfurt, CHLB Đức

16:16, 18/06/2024
Sáng 17/6 (giờ địa phương), tiếp tục chương trình làm việc tại CHLB Đức, đoàn công tác của tỉnh đã đến khảo sát tại Trường đào tạo nghề thuộc thành phố Erfurt, bang Thüringen, CHLB Đức.

Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý khảo sát cơ sở đào tạo nghề tại thành phố Erfurt, CHLB Đức

 

Ông Silvio Lindemann - Trưởng phòng Đào tạo, Phòng Thủ công nghiệp Erfurt giới thiệu về chương trình đào tạo nghề sửa chữa ô tô của Trường đào tạo nghề thuộc thành phố Erfurt.

Đoàn do đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh làm Trưởng đoàn.

Tham gia đoàn công tác có các đồng chí: Lê Đức Cường - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy; Thiếu tướng Bùi Quang Thanh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh; Nguyễn Như Khôi - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Bùi Đình Long - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Giám đốc các Sở: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Giao thông vận tải, NN và PTNT, Ngoại vụ.

Tiếp, làm việc với Đoàn có ông Silvio Lindemann - Trưởng phòng Đào tạo, Phòng Thủ công nghiệp Erfurt (CRAFTS).  

Bí thư Tỉnh ủy và Đoàn công tác nghe giới thiệu về xưởng đào tạo nghề điện lạnh.

Thành phố Erfurt là trung tâm kinh tế quan trọng của bang Thüringen, nằm ở miền Trung CHLB Đức, với ngành dịch vụ chiếm tỷ trọng lớn nhất trong GDP, bao gồm dịch vụ tài chính, du lịch, y tế và giáo dục.

Ngành công nghiệp đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế Erfurt, với các lĩnh vực nổi bật như sản xuất ô tô, cơ khí, công nghệ cao và công nghiệp thực phẩm. Bên cạnh đó, Erfurt cũng được biết đến với các sản phẩm nông nghiệp chủ yếu như ngũ cốc, rau quả và chăn nuôi gia súc.

 

 Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý và các thành viên trong đoàn nghe giới thiệu tại xưởng sửa chữa ô tô.

Đặc biệt, Erfurt là một thành phố năng động với nền kinh tế phát triển, hệ thống giáo dục chất lượng cao, tập trung nhiều trường đại học và cao đẳng, trung tâm đào tạo nghề uy tín, thu hút sinh viên từ khắp nơi trên thế giới. Thành phố thu hút nhiều lao động trẻ và sinh viên từ khắp nơi trên thế giới.

các học viên ô tô được học
Các học viên thực hành sửa chữa ô tô. Ảnh: Quang Đặng
Bí thư Tỉnh ủy và đoàn công tác đã đến khảo sát, làm việc tại Trường đào tạo nghề thuộc thành phố Erfurt, được thành lập từ năm 1995. Với quy mô rộng gần 10.000m2, trường có trang thiết bị hiện đại, đang đào tạo 11 ngành, nghề chủ yếu: sửa chữa ô tô, điện lạnh, sơn, làm bánh, cơ khí nguội, cơ khí chính xác... với 2 chương trình đào tạo chính gồm: đào tạo cơ bản, thời gian 3-4 tuần/khóa; chương trình thợ cả (nâng cao), thời gian 10-12 tuần/năm. Học viên được tốt nghiệp trong 3,5 năm và được cấp bằng nghề.

 

 Đoàn xem chương trình học của học viên đào tạo ngành ô tô.

Mỗi năm trường đào tạo 4.000 học viên; trong đó kinh phí chương trình đào tạo cơ bản do nhà nước, chính quyền thành phố tài trợ; còn học viên theo học chương trình đào tạo thợ cả mới phải đóng học phí.

Học viên đang theo học tại trường, ngoài công dân của bang Thüringen nói riêng và các địa phương khác của Đức, còn có 171 học viên nước ngoài đang theo học, trong đó có cả học viên đến từ Việt Nam.

Phần lớn chương trình cho học viên 70% thời gian học tại doanh nghiệp, sinh viên được thực hành và làm việc trực tiếp ngay trong quá trình học; chỉ 30% thời gian học tại trường, chủ yếu các nội dung lý thuyết.

Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý và các thành viên trong đoàn nghe giới thiệu tại xưởng sửa chữa ô tô.

Chỉ tiêu đào tạo được xây dựng dựa trên chính nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp thuộc địa phương nhằm hạn chế tình trạng đào tạo thừa hay thiếu nhu cầu thực tế, giúp học viên sau khi học xong có việc làm ngay.

Bi thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý tặng quà lưu niệm cho Ông Silvio Lindemann - Trưởng phòng Đào tạo, Phòng Thủ công nghiệp Erfurt.

Hiện nay, CHLB Đức có nhu cầu bổ sung khoảng 400.000 lao động mỗi năm mới đủ thay thế số lượng lao động về hưu. Các doanh nghiệp Đức chuyển sang tìm kiếm những quốc gia khác có thị trường lao động trẻ, trong đó có Việt Nam.

Các đại biểu chụp hình lưu niệm tại Trường đào tạo nghề thuộc thành phố Erfurt.

Phòng Thủ công nghiệp Erfurt được thành lập từ năm 1900 và hiện có 15.000 doanh nghiệp thành viên. Đại diện của cơ quan này cho biết: Mạng lưới doanh nghiệp thành viên đều đánh giá cao các lao động từ Việt Nam. Năm 2023, Thủ hiến bang Thüringen đã có chuyến làm việc đến Việt Nam, trong đó nội dung quan trọng là thu hút nhân lực Việt Nam sang Đức làm việc.

Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý làm việc với Phòng thủ công nghiệp của thành phố Erfurt bang Thuringen

Hiện, Phòng Thủ công nghiệp của thành phố Erfurt đang triển khai Dự án Craft nhằm tuyển dụng và kết nối học viên học nghề từ các nước, trong đó có Việt Nam, đến các doanh nghiệp thủ công nghiệp tại bang Thüringen. Học viên được học nghề miễn phí và được hưởng lương ngay khi học năm nhất, khoảng 1.000 euro/tháng (28 triệu đồng/tháng).

Quang Đặng (Từ Erfurt, CHLB Đức)

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện