Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra một số dự án giao thông trọng điểm

21:42, 04/06/2024
Chiều 4/6, đồng chí Nguyễn Đức Trung – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã đi kiểm tra và làm việc về tình hình thực hiện dự án đường ven biển từ Nghi Sơn – Thanh Hóa đến Cửa Lò – Nghệ An và đường giao thông nối từ Quốc lộ 7C đến đường Hồ Chí Minh. Cùng đi có đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra một số dự án giao thông trọng điểm

Đường ven biển từ Nghi Sơn (Thanh Hóa) - Cửa Lò (Nghệ An) đoạn từ Km7 đến Km76 là dự án trọng điểm của tỉnh, có tổng chiều dài gần 64,5km. Cho đến nay, dự án đã giải ngân đạt 82,3% kế hoạch. Khối lượng thi công đạt 79%, vượt 7,3% so với tiến độ hợp đồng. Tuy nhiên, kết quả đạt được còn chậm so với kế hoạch chỉ đạo của Sở GT-VT là 3,5%. Chủ đầu tư đặt ra mục tiêu đến quý 4/2024 dự án phải cơ bản hoàn thành. Trong đó, toàn bộ phần mặt đường phải thi công xong trước 30/12/2024. Các cầu Tân Long, Kênh Nhà Lê, Hoàng Mai, Lạch Vạn, Nghi Quang hoàn thành trong tháng 6/2024; Cầu Cửa Thơi, Lạch Quèn và Nghi Tân thi công hoàn thành trong tháng 12/2024.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung và đoàn công tác đã đi dọc toàn tuyến kiểm tra tiến độ Dự án Đường giao thông nối từ Quốc lộ 7C (Đô Lương) đến đường Hồ Chí Minh (Tân Kỳ).

Theo báo cáo của Sở GT-VT, trên toàn tuyến hiện vướng mặt bằng tại 9 điểm, với tổng chiều dài còn lại gần 2,1km. Trong đó, Thị xã Hoàng Mai 0,2km; huyện Quỳnh Lưu còn 0,7 km; Diễn Châu 0,3 km; nhiều nhất là huyện Nghi Lộc, hiện còn lại gần 0,9 km.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đã nghe báo cáo tiến độ dự án tại Km28 đoạn xã Quỳnh Thuận (huyện Quỳnh Lưu). 

Kiểm tra thực tế tại hiện trường và nghe báo cáo từ phía các địa phương, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung yêu cầu, Thị xã Hoàng Mai cũng như huyện Quỳnh Lưu phải tiếp tục vận động, thuyết phục người dân bàn giao mặt bằng thi công; trước ngày 30/6 phải hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng sạch còn lại. Sở GT-VT phải tập trung cao độ để chỉ đạo các nhà thầu thi công gói thầu XL01 tập trung nhân lực, máy móc, thiết bị, nhất là bố trí đủ nguồn lực tài chính, nguyên vật liệu san lấp mặt bằng, nền đường để thi công, không để ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án. 

Mố cấu Tiến Thủy.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị các sở, ngành liên quan, ngoài các chính sách đền bù đã được áp dụng theo quy định, có thể xem xét điều kiện thực tế, tính toán, vận dụng để hỗ trợ cho người dân nhằm tháo gỡ cho địa phương về thực hiện chính sách đến bù, giải phóng mặt bằng.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung yêu cầu các địa phương phải tăng cường quản lý quy hoạch đất đai dọc tuyến, để phát huy tối đa hiệu quả của dự án. 

Tiếp đó, đoàn công tác của Chủ tịch UBND tỉnh đã đi kiểm tra dự án đường giao thông nối từ Quốc lộ 7C đi đường Hồ Chí Minh. Chiều dài dự án hơn 21,3 km đi qua địa phận các huyện Đô Lương, Yên Thành và Tân Kỳ. Tổng mức đầu tư hơn 739 tỷ đồng. Giá trị thực hiện dự án đến nay đã đạt 96%. Trong đó, khối lượng chính dự án như nền đường, 2 cầu và các công trình trên tuyến cơ bản đã hoàn thành; chỉ còn lại một ít phần móng nền đường và thảm bê-tông nhựa lớp 1 và lớp 2.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Giao thông vận tải chỉ đạo các nhà thầu tập trung cao độ, bố trí đủ phương tiện máy móc, thiết bị, nhân lực đẩy nhanh các mũi thi công dự án, cố gắng hoàn thành trước ngày 30/12/2024.

Nắm bắt tình hình tại hiện trường, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung chỉ đạo, ngay trong tháng 6 các nhà thầu phải thi công hoàn thành toàn bộ các hạng mục còn lại để bàn giao công trình và đưa vào khai thác trong tháng 7/2024. Yêu cầu huyện Đô Lương và huyện Tân Kỳ tiếp tục vận động một số hộ dân nằm trong phạm vi ảnh hưởng của nút giao Quốc lộ 48E và vi nút giao với đường Hồ Chí Minh đồng tình ủng hộ, nhận đền bù giải phóng mặt bằng để tạo điều kiện cho nhà thầu thi công. Đề nghị Sở Tài chính tham mưu, bố trí, bổ sung nguồn vốn còn lại cho dự án.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung Yyêu cầu huyện Đô Lương và huyện Tân Kỳ tiếp tục vận động một số hộ dân nằm trong phạm vi ảnh hưởng của nút giao Quốc lộ 48E và vi nút giao với đường Hồ Chí Minh đồng tình ủng hộ, nhận đền bù giải phóng mặt bằng.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu các địa phương có tuyến đường ven biển đi qua và đường nối từ Quốc lộ 7C đi đường Hồ Chí Minh quản lý tốt hiện trạng đất đai, chống lấn chiếm nhằm tạo điều kiện cho công tác quy hoạch 2 bên đường sau này để thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội./.

 

Thái Dương – Trường Ca

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện