Chủ tịch UBND tỉnh tiếp xã giao lãnh đạo tỉnh Xay Sổm Bun, nước CHDCND Lào

16:24, 18/06/2024
Sáng 18/6, đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An có cuộc tiếp đồng chí Phoi khăm Hùng bun nhuông - Bí thư, Tỉnh trưởng tỉnh Xay Sổm Bun, nước CHDCND Lào sang thăm tỉnh Nghệ An.

Tham dự về phía tỉnh Xay Sổm Bun (Lào) có: Giám đốc Công an tỉnh, Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Chánh Văn phòng Ủy ban chính quyền tỉnh, Giám đốc Sở Năng lượng và Mỏ, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, Phó Giám đốc Sở Tài chính.

Cùng tham gia tiếp đoàn, về phía tỉnh Nghệ An có lãnh đạo: Văn phòng UBND tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, Sở Tài nguyên và Môi trường.

Chủ tịch UBND tỉnh tiếp xã giao Lãnh đạo tỉnh Xay Sổm Bun, nước CHDCND Lào

Đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An có buổi tiếp đồng chí Phoi khăm Hùng bun nhuông - Bí thư, Tỉnh trưởng tỉnh Xay Sổm Bun, nước CHDCND Lào.

Bí thư, Tỉnh trưởng tỉnh Xay Sổm Bun bày tỏ sự vui mừng khi sang thăm và làm việc tại tỉnh Nghệ An; đồng thời cảm ơn sự đón tiếp trọng thị của đồng chí Phó Bí thư, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung. Chia sẻ với lãnh đạo tỉnh Nghệ An, đồng chí Phoi-khăm Hùng Bun Nhuông cho biết: Xay Sổm Bun là tỉnh nằm ở trung tâm của nước Lào; có diện tích 8.500 km², miền núi chiếm đến 80% diện tích. Mặc dù còn rất nhiều khó khăn, tuy nhiên, với sự quan tâm của Bộ Chính trị Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, sau 10 năm thành lập, Xay Sổm Bun đã dần ổn định và từng bước phát triển, góp phần củng cố, giữ vững niềm tin của nhân dân các bộ tộc Lào đối với chính quyền. Bên cạnh đó là sự hỗ trợ tích cực của Đảng, Nhà nước Việt Nam và các bộ ngành trong phát triển kinh tế, hạ tầng, quốc phòng, an ninh... Bí thư, Tỉnh trưởng Phoi-khăm Hùng Bun Nhuông cũng cảm ơn sự hỗ trợ, giúp đỡ của tỉnh Nghệ An khi đã dành nguồn học bổng, đào tạo nguồn nhân lực cho tỉnh Xay Sổm Bun ở các trường đại học tại Nghệ An.

  Bí thư, Tỉnh trưởng tỉnh Xay Sổm Bun bày tỏ sự vui mừng khi sang thăm và làm việc tại tỉnh Nghệ An

Với trách nhiệm của mình, tỉnh Xay Sổm Bun cũng đã thành lập Ban Chỉ đạo, phối hợp triển khai các nội dung biên bản ký kết với tỉnh Nghệ An trong công tác tìm kiếm, cất bốc, quy tập hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Lào. Bí thư, Tỉnh trưởng tỉnh Xay Sổm Bun chúc tỉnh Nghệ An ngày càng phát triển, đạt được nhiều thành tựu to lớn hơn; chúc tình hữu nghị đặc biệt của Việt Nam và Lào, hai tỉnh Xay Sổm Bun và tỉnh Nghệ An “mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững”.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung bày tỏ vui mừng trước những thành quả mà tỉnh Xay Sổm Bun đạt được sau 10 năm thành lập.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung bày tỏ vui mừng với những kết quả tỉnh Xay Sổm Bun đạt được trong thời gian qua. Những năm gần đây, kinh tế của tỉnh Xay Sổm Bun luôn giữ được tốc độ tăng trưởng ổn định, bình quân hàng năm đạt 7%. Năm 2023, tốc độ tăng trưởng đạt 7,5%, vượt kế hoạch 0,6%; thu ngân sách 1.187 tỷ kíp (tương đương gần 60 triệu đô la Mỹ) đạt 175% so với kế hoạch năm. Thu nhập bình quân đầu người 15,17 triệu kíp/năm (tương đương gần 760 đô la Mỹ). Quan trọng nhất là tỉnh đã từng bước giữ vững sự ổn định an ninh chính trị và dành được sự tin tưởng của nhân dân các bộ tộc Lào trong quá trình phát triển.

Chia sẻ với đoàn công tác tỉnh Xay Sổm Bun, người đứng đầu UBND tỉnh cho biết: Nghệ An có nhiều điểm tương đồng với tỉnh Xay Sổm Bun; là tỉnh nằm ở khu vực Bắc miền Trung, có diện tích tự nhiên lớn nhất Việt Nam với gần 16.500 km², hơn 83% diện tích là đồi núi. Dân số hơn 3,4 triệu người, xếp thứ 4 của Việt Nam. Trong những năm qua, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh đã đạt kết quả khá tích cực. Quy mô kinh tế năm 2023 của tỉnh đứng thứ 10/63 tỉnh thành trong cả nước. Tốc độ tăng trưởng kinh tế năm 2023 đạt 7,14%, 3 tháng năm 2024 đạt 6,38%. Đặc biệt, thu hút vốn đầu tư FDI là điểm sáng, năm 2022 đạt gần 1 tỷ USD, năm 2023 đạt hơn 1,6 tỷ USD, đứng thứ 8 trong 63 tỉnh, thành của Việt Nam về thu hút vốn đầu tư FDI. Đến nay, toàn tỉnh có 137 dự án FDI với tổng vốn đầu tư đạt hơn 4,2 tỷ USD đến từ 14 quốc gia. Các lĩnh vực văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh được quan tâm, đạt nhiều kết quả tích cực.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung tặng quà lưu niệm tới Bí thư, Tỉnh trưởng tỉnh Xay Sổm Bun. 

Nghệ An cũng được Trung ương quan tâm với việc Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 39 về xây dựng và phát triển tỉnh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; tại kỳ họp thứ 7 đang diễn ra, Quốc hội sẽ thông qua Nghị quyết về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù để thể chế hóa Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị. Đây là cơ sở chính trị quan trọng, tạo động lực, nguồn lực cho tỉnh Nghệ An phát triển nhanh và bền vững trong thời gian tới.

Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước, tỉnh Nghệ An luôn chú trọng phát triển hợp tác toàn diện trên nhiều lĩnh vực với các tỉnh của nước bạn Lào, trong đó có tỉnh Xay Sổm Bun. Hiện tỉnh Nghệ An có quan hệ hợp tác chính thức với 7 tỉnh nước CHDCND Lào. Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã cảm ơn Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân tỉnh Xay Sổm Bun giành sự quan tâm, hỗ trợ rất tích cực cho Đội Quy tập của tỉnh Nghệ An trong công tác tìm kiếm, cất bốc, quy tập hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Lào trong suốt thời gian qua. 40 năm qua, Ban Công tác đặc biệt tỉnh Xay Sổm Bun phối hợp với Ban Công tác đặc biệt tỉnh Xiêng Khoảng, tỉnh Viêng Chăn giúp đỡ cung cấp thông tin, khảo sát, tìm kiếm, cất bốc được 12.661 hài cốt liệt sĩ đã hy sinh trong các cuộc kháng chiến. Trong đó, tại tỉnh Xay Sổm Bun đã quy tập được 76 hài cốt liệt sĩ, riêng mùa khô 2023 - 2024 quy tập được 9 hài cốt liệt sĩ đưa về an táng tại Việt Nam.

Bí thư, Tỉnh trưởng tỉnh Xay Sổm Bun tặng quà lưu niệm tới Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung.

Đối với hoạt động hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực: năm học 2023-2024, tỉnh Nghệ An tiếp nhận đào tạo tổng cộng 20 lưu học sinh của tỉnh Xay Sổm Bun. Trong đó có 10 em học chương trình dự bị tiếng Việt và 10 học sinh đang được đào tạo chuyên ngành tại các trường đại học trên địa bàn tỉnh. Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, hoạt động hợp tác giữa tỉnh Nghệ An và tỉnh Xay Sổm Bun đã góp phần thắt chặt mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị đặc biệt giữa hai Đảng, hai Nhà nước và Nhân dân hai nước Việt Nam và Lào nói chung và hai tỉnh nói riêng. Đồng thời mong muốn, trong thời gian tới, mối quan hệ hợp tác giữa hai tỉnh Nghệ An - Xay Sổm Bun sẽ tiếp tục đạt nhiều kết quả nổi bật hơn nữa; tập trung trên các lĩnh vực có tiềm năng như nông nghiệp, sản xuất kinh doanh, khai thác khoáng sản, phát triển hạ tầng giao thông vận tải, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của hai tỉnh.

Lãnh đạo 2 tỉnh và các sở, ngành chụp ảnh lưu niệm. 

Thay mặt lãnh đạo tỉnh Nghệ An, Chủ tịch UBND tỉnh chúc cá nhân đồng chí Bí thư, Tỉnh trưởng Phoi-khăm Hùng Bun Nhuông cùng với Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân tỉnh Xay Sổm Bun tiếp tục gặt hái những thắng lợi, thành tựu trong phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh trong thời gian tới. Chúc mối quan hệ truyền thống, hữu nghị tốt đẹp, vĩ đại giữa hai Đảng, hai Nhà nước và Nhân dân Việt Nam – Lào cũng như giữa tỉnh Nghệ An và tỉnh Xay Sổm Bun “mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững”.

Thái Dương – Trường Ca

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện