Đoàn công tác Ban Kinh tế Trung ương làm việc với tỉnh Nghệ An

21:52, 04/06/2024
Ngày 4/6, đoàn công tác Ban Kinh tế Trung ương do đồng chí Nguyễn Đức Hiển – Phó Trưởng ban Kinh tế Trung ương, Tổ trưởng Tổ Biên tập các đề án làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với tỉnh Nghệ An về sơ kết tình hình thực hiện các Nghị quyết về kinh tế của hội nghị Trung ương 5 Khóa 12. 

Đoàn công tác Ban Kinh tế Trung ương làm việc với tỉnh Nghệ An

 Làm việc với đoàn về phía tỉnh có các đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu – Phó Bí thư Tỉnh ủy; Bùi Thanh An – Ủy viên BTV Tỉnh ủy,  Phó Chủ tịch UBND tỉnh. 

Quang cảnh cuộc làm việc.

Báo cáo với đoàn công tác, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Thanh An cho biết, thực hiện các Nghị quyết số 10,11,12 ngày 3/6/2017 cảu Ban chấp hành trung ương Đảng, Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An đã ban hành các Chương trình hành động; Kế hoạch để thực hiện kịp thời.   

Đồng chí Bùi Thanh An - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An trình bày báo cáo sơ kết, đánh giá tình hình thực hiện Nghị quyết số 10-NQ/TW, Nghị quyết số 11-NQ/TW và Nghị quyết số 12-NQ/TW. 

Trong đó, giai đoạn 2017 - 2023, kinh tế của tỉnh duy trì tốc độ tăng trưởng khá và cao hơn so với bình quân chung của cả nước; Quy mô GRDP ngày càng mở rộng. Thu hút đầu tư có nhiều chuyển biến tích cực, ngày càng tăng cả về số lượng, quy mô và chất lượng dự án. Cộng đồng doanh nghiệp tỉnh phát triển mạnh cả về số lượng và quy mô; Thu NSNN từ khu vực tư nhân chiếm 47% tổng thu NSNN nội địa toàn tỉnh. Tại buổi làm việc tỉnh Nghệ An cũng đề nghị Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương tiếp tục sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện cơ chế, chính sách tạo điều kiện cho khu vực kinh tế tư nhân phát triển; Tiếp tục rà soát, cắt giảm các thủ tục hành chính theo hướng có lợi cho doanh nghiệp... Xem xét giảm lãi suất vay cho thuê, mua nhà ở xã hội; Tiếp tục hoàn thiện, bổ sung các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp về tiếp tục cơ cấu lại, đổi mới và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp nhà nước để các địa phương có định hướng, cơ sở thực hiện. Kiến nghị Quốc hội sửa đổi Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp. 

Các đại biểu tham dự buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo các sở ngành của tỉnh đã chia sẻ, giải đáp những quan tâm của đoàn công tác về thực tiễn việc thể chế hóa 3 nghị quyết tại địa phương; việc thực hiện các quy hoạch; sự tăng trưởng của doanh nghiệp và đóng góp của doanh nghiệp vào sự phát triển của tỉnh; Việc phát triển các thành phần kinh tế; Một số chính sách hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, ứng dụng khoa học công nghệ; Việc sắp xếp, cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước; Năng suất lao động…

Đồng thời chia sẻ về kinh nghiệm, cách làm của Nghệ An, nhất là các chính sách, cơ chế, mô hình mới cũng như những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện 3 nghị quyết.    

Đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu - Phó Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An phát biểu tại cuộc làm việc. 

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Nghĩa Hiếu cảm ơn đoàn công tác đã chọn Nghệ An là một trong những địa phương thực hiện khảo sát để sơ kết 3 nghị quyết 10,11,12 (Ban Chấp hành Trung ương khóa 12). Đồng thời nhấn mạnh 3 nghị quyết này rất quan trọng, bao quát các lĩnh vực và quá trình triển khai đã được tỉnh thực hiện một cách bài bản, từ đó đã thúc đẩy sự phát triển của tỉnh. Với các vấn đề được đoàn công tác quan tâm, tỉnh sẽ hoàn thiện báo cáo gửi về Ban kinh tế Trung ương để góp phần vào việc sơ kết 3 nghị quyết và tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc chung trong thời gian tới của cả nước, trong đó có Nghệ An.   

Đồng chí Nguyễn Đức Hiển - Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương, Trưởng đoàn công tác phát biểu kết luận.

Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Đức Hiển ghi nhận, đánh giá cao về những kết quả của Nghệ An trong việc thực hiện các Nghị quyết 10, 11,12 của Ban Chấp hành Trung ương khóa 12; các đề xuất, kiến nghị của tỉnh trong quá trình thực hiện các nghị quyết này. Đoàn công tác sẽ tổng hợp, tiếp thu các ý kiến tại buổi làm việc để phục vụ tốt cho việc sơ kết các Nghị quyết này. 

Đoàn công tác thăm, làm việc tại Công ty TNHH VSIP Nghệ An. 

Chiều cùng ngày, Đoàn công tác của Ban Kinh tế Trung ương đã đi khảo sát về tình hình triển khai thực hiện các Nghị quyết về kinh tế của Hội nghị Trung ương 5, Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa 12) tại Khu công nghiệp VSIP Nghệ An 1 và công ty TNHH Luxshare – ICT.         

Quang cảnh cuộc làm việc giữa Đoàn công tác Ban Kinh tế Trung ương với lãnh đạo Công ty TNHH VSIP Nghệ An.

Buổi làm việc nằm trong chương trình khảo sát nhằm xây dựng Đề án sơ kết thực hiện các các Nghị quyết số 10-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; Nghị quyết số 11-NQ/TW về hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; Nghị quyết số 12-NQ/TW về tiếp tục cơ cấu lại, đổi mới và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp nhà nước của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII ban hành ngày 3/6/2017 và tham mưu, đề xuất với Đảng, Nhà nước những chủ trương, cơ chế, chính sách có hiệu lực, hiệu quả cho phát triển kinh tế - xã hội đất nước trong bối cảnh mới.

Đồng chí Nguyễn Đức Hiển - Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương, Trưởng đoàn công tác phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo Công ty TNHH VSIP Nghệ An.

Chiều cùng ngày, đoàn công tác Ban Kinh tế Trung ương đến thăm, làm việc tại Công ty TNHH Luxshare - ICT Nghệ An đầu tư tại KCN VSIP. Đây là công ty thuộc Tập đoàn Luxshare - ICT có trụ sở chính tại Đông Quản, Quảng Đông, Trung Quốc.

Mai Hương – Cảnh Toàn

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện