Chào mừng Đại hội Đảng các cấp

Kỳ Sơn chú trọng phát triển đảng viên người dân tộc thiểu số

09:51, 09/09/2020
Với đặc thù là huyện miền núi, có trên 94% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), Đảng bộ huyện Kỳ Sơn xác định công tác xây dựng và phát triển đảng viên người DTTS là nhiệm vụ quan trọng, nhằm tăng cường sự lãnh đạo của Đảng ở cơ sở và đưa chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước vào cuộc sống, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh trên địa bàn huyện.

Dù còn khá trẻ nhưng anh Lô Văn Thìn, bản Xốp Nhị xã Hữu Lập, huyện Kỳ Sơn đã làm chủ của mô hình chăn nuôi gia súc, kết hợp trồng cây ăn quả và kinh doanh buôn bán hàng tạp hóa, mỗi năm thu nhập bình quân từ 150 đến 200 triệu đồng. Với những cố gắng nỗ lực của bản thân và gia đình, anh được Hội Nông dân huyện vinh danh là gia đình hội viên Hội nông dân sản xuất kinh doanh giỏi nhiều năm liền.

Đảng viên trẻ Lô Văn Thìn, bản Xốp Nhị xã Hữu Lập, huyện Kỳ Sơn đang chăm sóc vật nuôi của gia đình. Từ mô hình này mỗi năm mang lại thu nhập bình quân từ 150 đến 200 triệu đồng cho gia đình.

Không những thế anh Lô Văn Thìn, luôn là gương mẫu đi đầu trong các hoạt động, phong trào của bản, của xã. Năm 2015, anh Lô Văn Thìn được tổ chức đoàn bầu giữ chức bí thư chi đoàn bản. Vinh dự hơn cả là năm 2017 anh được kết nạp Đảng, trở thành đảng viên trẻ nhất bản và được bầu giữ chức trưởng bản Xốp Nhị từ đó đến nay. 

Gia đình anh Thìn cũng sở hữu vườn cây ăn quả và mô hình kinh doanh buôn bán hàng tạp hóa

“Được sự quan tâm của cấp ủy Đảng chính quyền bầu mình làm trưởng bản, thì muốn dân tin theo sự chỉ đạo và hướng dẫn của chi bộ và Đảng, cấp ủy chính quyền thì mình phải là người đi trước, làm được thì người mới tin và làm theo” - Anh Thìn, chia sẻ.

  Để giải quyết bài toán bản "trắng" đảng viên, Đảng ủy xã Bắc Lý đã cử các đảng viên là đảng ủy viên lên các bản làng khó khăn nhất, xa xôi nhất trong xã, để bồi dưỡng quần chúng, kết nạp đảng viên, kiện toàn và thành lập chi bộ.

Hơn 5 năm trước Đảng bộ xã biên giới Bắc Lý huyện Kỳ Sơn có 5/13 bản làng không có chi bộ, thiếu đảng viên. Để giải quyết bài toán bản "trắng" đảng viên, Đảng ủy xã Bắc Lý đã cử các đảng viên là đảng ủy viên lên các bản làng khó khăn nhất, xa xôi nhất trong xã, để bồi dưỡng quần chúng, kết nạp đảng viên, kiện toàn và thành lập chi bộ. Đến nay, 13/13 bản làng đã có chi bộ. Các đảng viên ở các chi bộ thực sự là những hạt nhân tích cực nhất ở các bản làng này.

Họ là những người giúp đồng bào dân tộc Khơ Mú ở bản biên giới Huồi Bắc bê tông hóa kênh mương, chuyển đổi phương thức canh tác lúa rẫy sang trồng lúa nước hai vụ, mang lại ấm no cho người dân trong bản. 

Đội ngũ đảng viên ở cơ sở là người dân tộc thiểu số, am hiểu về phong tục, tập quán của dân tộc mình sẽ đảm nhiệm vai trò đi đầu và là nòng cốt trong tuyên truyền chủ trương của Đảng đến với nhân dân.

“Nhờ các đảng viên vô tăng cường đã hướng dẫn chi bộ làm hồ sơ, rèn luyện quần chúng, để kết nạp thêm nhiều đảng viên trẻ, có nguyện vọng và nhiệt huyết vào Đảng, còn về kinh tế, trước đây bà con chủ yếu là làm nương rẫy, chưa hiểu biết về vấn đề làm ruộng nước, năm 2019 đảng viên và chi bộ cũng đã tuyên truyền cho bà con nhân dân khai hoang được 5 ha đất ruộng, giúp 34 hộ dân chuyển đổi từ lúa rẫy sang lúa nước, nhờ đó đã làm cho bản ấm no hơn”, ông Moong Văn Bảy, bản Huồi Bắc, xã Bắc Lý, Kỳ Sơn, cho biết.

Họ cũng là người cùng người dân đưa chăn nuôi vốn là thế mạnh trong phát triển kinh tế hộ gia đình, thành hàng hóa có giá trị, nâng cao thu nhập ổn định đời sống cho bà con.

Thực tiễn cho thấy, tại cơ sở, đội ngũ đảng viên là người dân tộc thiểu số, am hiểu về phong tục, tập quán của dân tộc mình sẽ đảm nhiệm vai trò đi đầu và là nòng cốt trong tuyên truyền chủ trương của Đảng đến với nhân dân, cùng người dân đưa chăn nuôi vốn là thế mạnh trong phát triển kinh tế hộ gia đình thành hàng hóa có giá trị, nâng cao thu nhập ổn định đời sống cho bà con.

Đảng viên tăng cường chi bộ bản Huồi Bắc, xã Bắc Lý, Kỳ Sơn đang hướng dẫn nhân dân phát triển lúa nước, làm thay đổi phương thức canh tác từ lúa rẫy kém năng suất sang trồng lúa nước.

“Ngay sau khi được sự phân công của ban thường vụ Đảng ủy về sinh hoạt tại chi bộ cơ sở bản, thì bản thân tôi cũng thường xuyên tuyên truyền vận động nhân dân chấp hành chủ trương đường lối của Đảng, Nhà nước, bên cạnh đó hướng dẫn nhân dân phát triển chăn nuôi, trồng trọt, tăng gia sản xuất. Đặc biệt là mô hình gia trại, mô hình trồng cỏ voi, mô hình nuôi trâu, bò vỗ béo" - ông Dềnh Bá Chớ, Phó chủ tịch UBND xã Bắc Lý nói.

Theo Ban tổ chức Huyện ủy Kỳ Sơn, nhiệm kỳ 2015 – 2020, Đảng bộ huyện Kỳ Sơn kết nạp được 942 đảng viên mới, trong đó có 725 đảng viên là đồng bào dân tộc thiểu số, xóa 25/25 bản không có đảng viên, bản “trắng” chi bộ, kết nạp được 78 đảng viên theo đề án 01 của Ban thường vụ Tỉnh ủy. Các đảng viên là người đồng bào dân tộc thiểu số đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của một người đảng viên. Không chỉ tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, các đồng chí đảng viên người dân tộc thiểu số còn luôn tiên phong gương mẫu trong mọi hoạt động, tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, vận động đồng bào bài trừ lạc hậu, xây dựng đời sống văn hóa mới ở các bản làng.

Đảng viên là đồng bào dân tộc thiệu số thực sự là những nhân tố tích cực trong việc đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống.

Nhiệm kỳ 2020 - 2025, huyện Kỳ Sơn đặt ra mục tiêu thu nhập bình quân đầu người đạt từ 35 đến 40 triệu đồng. Để những mục tiêu đặt ra sớm thành hiện thực, vai trò, trách nhiệm của những đảng viên ở cơ sở tiếp tục được phát huy, thực sự là những nhân tố tích cực trong việc đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống.

Lữ Phú 

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện
  • Chọn mua sim số đẹp tại sgtt.vn