Trong nước

Tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh phục hồi nền kinh tế

20:23, 09/05/2020
Sáng 9/5, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị với doanh nghiệp: “Cùng nỗ lực, vượt thách thức, đón thời cơ, phục hồi nền kinh tế”.

Cùng tham gia điều hành hội nghị có các Phó Thủ tướng Chính phủ: Trương Hòa Bình, Phạm Bình Minh, Vũ Đức Đam, Trịnh Đình Dũng.

Tại điểm cầu Nghệ An, đồng chí Nguyễn Đức Trung – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Lê Hồng Vinh - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBDN tỉnh; Hoàng Viết Đường – Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị. Ảnh: VOV

Hội nghị lần này có quy mô tiếp cận lớn nhất từ trước tới nay, được truyền hình trực tuyến với 63 điểm cầu địa phương, 30 điểm cầu các Bộ, ngành. Chương trình cũng được truyền hình trực tiếp trên Đài Truyền hình Việt Nam với khoảng 800.000 doanh nghiệp trên toàn quốc, trên 5 triệu hộ kinh doanh và nhân dân cả nước có thể theo dõi.

Tại Hội nghị, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã trình bày báo cáo về tác động của dịch COVID-19. Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam trình bày, tổng hợp các kiến nghị, sáng kiến của doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp; đánh giá hiệu quả, mức độ tiếp nhận, hấp thụ của doanh nghiệp đối với các giải pháp, chính sách hỗ trợ của Chính phủ, đồng thời đề xuất giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp. Đại diện Doanh nghiệp, Hiệp hội doanh nghiệp tiêu biểu trong một số ngành, lĩnh vực đã nêu lên những khó khăn, thách thức cũng như yêu cầu giải pháp tháo gỡ.

Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu Nghệ An
Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu Nghệ An

Tỉnh Nghệ An kiến nghị Trung ương sớm bố trí hỗ trợ địa phương kinh phí thực hiện Nghị quyết 42 về hỗ trợ người dân gặp khó khăn; kiến nghị giảm thuế, gia hạn thời gian nộp thuế, giảm tiền thuê đất cho doanh nghiệp trong thời gian dịch Covid-19 lây lan phải cách ly; sớm ban hành Nghị định gia hạn thời gian nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp; tạo điều kiện cho các chuyên gia người nước ngoài sớm trở lại Việt Nam làm việc.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ Tướng Chính Phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nặng nề đến nền kinh tế. Riêng quý I, Việt Nam có mức tăng trưởng kinh tế là 3,82%, mức tăng trưởng thấp nhất trong 10 năm gần đây. Trước thách thức đó, Việt Nam theo đuổi chiến lược, mục tiêu kép, một mặt là phòng chống dịch, mặt khác vẫn đảm bảo duy trì hoạt động kinh tế tối thiếu, đi kèm với các cải cách thể chế và cơ cấu để ngọn lửa tăng trưởng vẫn phải cháy và có thể sớm bùng lên trở lại khi dịch bệnh được kiểm soát tốt. Vì vậy, các Bộ ngành cần tiếp tục có chính sách tăng tốc, chính sách đòn bẩy. Việc thực hiện các giải pháp, chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện phát triển doanh nghiệp và khôi phục nền kinh tế là nhiệm vụ trọng yếu, cấp bách, cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị. Ảnh: VOV

Thủ tướng yêu cầu các Bộ ngành, địa phương cần tiếp tục rà soát cắt giảm và không tạo thêm các rào cản về thủ tục hành chính, pháp lý cho doanh nghiệp, loại bỏ triệt để tình trạng cố tình gây khó khăn, nhũng nhiều người dân, doanh nghiệp. Cùng với đó, khi xây dựng chính sách liên quan đến hoạt động đầu tư kinh doanh phải đảm bảo thống nhất, kịp thời; Đặc biệt, điều hành chính sách kinh tế vĩ mô ổn định, giữ lạm phát, giữ được giá trị đồng tiền Việt.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu thời gian tới cần có các giải pháp về tạo dựng thị trường như phục hồi chuỗi cung ứng, kích cầu, phát triển thị trường nội địa, xúc tiến thương mại, khai thác tối đa lợi thế của các hiệp định thương mại tự do mới. Cùng với đó, phải hỗ trợ chuyển đổi số và phát triển kinh tế số.

Đối với cộng đồng Doanh nghiệp, Thủ Tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đề nghị hơn lúc nào hết cần phải thể hiện tình yêu yêu tổ quốc, tinh thần chia sẻ, đoàn kết, hợp tác, năng động quyết đoán, sáng tạo, đặc biệt cần có niềm tin vào chủ trương, quyết sách, giải pháp của Chính Phủ để phát triển; Đồng thời cần thực hiện các biện pháp tốt để giữ lao động, giữ thị trường, phát triển thị trường trong nước và quốc tế và đặc biệt cần phải giữ được danh dự bản lĩnh doanh nhân Việt Nam, đổi mới trung thực và quyết tâm phát triển.

Thu Vinh - Chu Quý

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện