Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

HĐND tỉnh họp giải trình về công tác tái định cư các dự án thủy điện

11:31, 25/04/2019
Sáng nay (25/4), dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Xuân Sơn – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức phiên họp giải trình về kết quả thực hiện các kết luận chất vấn tại kỳ họp thứ 6 – HĐND tỉnh về công tác tái định cư các dự án thủy điện.

Tham dự phiên họp có các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy: Cao Thị Hiền – Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Phan Đức Đồng – Bí thư Thành ủy Vinh, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh; các đồng chí Hoàng Viết Đường – Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Đinh Viết Hồng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Toàn cảnh buổi làm việc.
Toàn cảnh buổi làm việc.

Báo cáo giải trình của Sở Công thương cho biết, thực hiện các kết luận chất vấn tại kỳ họp thứ 6 – HĐND tỉnh về công tác tái định cư các dự án thủy điện, Sở đã phối hợp với các ngành, địa phương, chủ đầu tư có liên quan tháo gỡ khó khăn bằng các chương trình, hoạt động cụ thể nhằm sớm ổn định đời sống, sản xuất cho người dân. Trong đó, đã tổ chức các cuộc họp, buổi làm việc trực tiếp với người dân; tranh thủ sự chỉ đạo, giúp đỡ của Trung ương và làm việc với các chủ đầu tư để có phương án chia sẻ, hỗ trợ cho người dân vùng tái định cư.

Đ/c Nguyễn Xuân Sơn chủ trì phiên họp.
Đ/c Nguyễn Xuân Sơn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh chủ trì phiên họp.

Ngày 28/9/2018, UBND tỉnh cũng đã ban hành quyết định về việc thành lập đoàn kiểm tra liên ngành đánh giá tác động của thủy điện đối với việc điều tiết, ngăn lũ trên địa bàn tỉnh. Cụ thể, về công tác tái định cư, đến nay, tại khu tái định cư thủy điện Thanh Chương vẫn còn 3/43 tuyến đường giao thông nội đồng chưa được triển khai; một số nhà dân do chủ đầu tư xây dựng đã bị xuống cấp; công tác lập phương án bồi thường giá trị chênh lệch đất giữa nơi đi và nơi đến còn chậm so với kết luận; vẫn còn 17 hộ tái định cư ở Thanh Chương chưa được giao đất bổ sung...

Về Thủy điện Hủa Na, hiện hệ thống nước sinh hoạt của một số khu tái định cư đã bị hư hỏng nhưng chưa được sửa chữa; một số hộ dân vẫn chưa được giao đất sản xuất nông nghiệp và lâm nghiệp... Về thủy điện Khe Bố, một số hạng mục như nhà vệ sinh, bể nước, nhà cộng đồng còn thiếu hoặc chưa có theo quy định; Quốc lộ 48 C đã thi công xong nhưng chưa hoàn thành khắc phục xử lý mặt đường.     

Đại diện lãnh đạo sở Công thương phát biểu tại buổi làm việc.
Đại diện lãnh đạo sở Công thương phát biểu tại buổi làm việc.

Tại phiên họp, các đại biểu cho rằng, với sự nỗ lực của UBND tỉnh và sự vào cuộc của các cấp, các ngành, đời sống của nhân dân cùng tái định cư đã dần dần ổn định. Tuy nhiên, đến nay kết quả vẫn chưa đạt được như mong muốn. Hiện những tồn tại hạn chế đã được chỉ rõ nhưng giải pháp để khắc phục thì vẫn chưa giao trách nhiệm cụ thể cho ngành, địa phương, đơn vị nào. Mặc dù đã giao cho chủ đầu tư tiến độ, thời gian hoàn thành công tác tái định cư nhưng việc tiến hành vẫn đang chậm trễ. Vấn đề bồi thường giải phóng mặt bằng của các chủ đầu tư còn nhiều tồn tại.

Các đại biểu HĐND tỉnh và lãnh đạo các địa phương cũng đề nghị cần quy định rõ trách nhiệm của chủ đầu tư là phải bồi thường khi xả lũ để xảy ra thiệt hại; Sớm nạo vét lòng hồ thủy điện Khe Bố bởi hiện nay bùn đất bồi lắng trong lòng hồ khá lớn; Kiểm tra, kiểm soát xây dựng phương án hành lang xả lũ hợp lý để đảm bảo an toàn cho nhân dân; Đề xuất với Trung ương phê duyệt sớm phương án xả lũ liên hồ chứa phù hợp với điều kiện thực tế để có cơ sở cho tỉnh điều hành trước mùa lũ; Đồng thời cũng đề nghị các ngành liên quan, chủ đầu tư có phương án đền bù cho diện đất trên cốt ngập; Sớm hoàn thành việc cấp đất lâm nghiệp, đất sản xuất cho các hộ dân tái định cư; Nghiên cứu để tạo điều kiện cho người dân phát triển sản xuất, ổn định cuộc sống.

Những nội dung này cũng đã được sở Công thương, các chủ đầu tư giải trình, làm rõ.

Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Xuân Sơn phát biểu kết luận phiên họp.
Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Xuân Sơn phát biểu kết luận phiên họp.

Kết luận tại phiên họp, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Xuân Sơn ghi nhận: Thời gian qua, Sở Công thương đã phối hợp với các ngành, địa phương, chủ đầu tư chủ động trong giải quyết công tác tái định cư, có những việc đã chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, hiện trong công tác tái định cư và khắc phục hậu quả xả lũ, nhiều việc vẫn còn chậm tiến độ. Nguyên nhân ngoài vướng mắc về cơ chế chính sách thì vẫn chưa quy rõ trách nhiệm và các ngành, địa phương, chủ đầu tư chưa chủ động trong việc giải quyết.

Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Xuân Sơn yêu cầu trong thời gian tới, UBND tỉnh cần chỉ đạo các ngành, địa phương liên quan tiếp tục làm việc với các bộ ngành để tháo gỡ các khó khăn vướng mắc về cơ chế, chính sách; Tổ chức các đoàn kiểm tra để chỉ đạo, đôn đốc chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ việc giải quyết.

Đồng chí Nguyễn Xuân Sơn cũng lưu ý trong công tác quy hoạch thủy điện cần phải khoa học, thực hiện đúng quy định của pháp luật; Xem xét lại quy trình vận hành hồ chứa thủy điện phù hợp với điều kiện thực tế; Nghiên cứu các phương án để chủ động ứng phó với thiên tai và biến đổi khí hậu.

Chủ tịch HĐND tỉnh cũng đề nghị các chủ đầu tư cần trách nhiệm, nỗ lực hơn trong triển khai một số vấn đề đang thực hiện chậm như cấp đất sản xuất cho các hộ tái định cư; Sớm triển khai việc tái định cư cho 65 hộ dân ở Tương Dương hiện đang ở lán trại, nhà tạm; Gia cố các công trình hạ tầng trước mùa mưa lũ; Trích một phần lãi để hỗ trợ, chăm lo đời sống của nhân dân trên địa bàn thực hiện dự án.    

Cũng tại phiên họp sáng nay, Thường trực HĐND tỉnh nghe và cho ý kiến vào chương trình giám sát chuyên đề năm 2020; Bổ sung, sửa đổi, đề nghị xây dựng Nghị quyết năm 2019 của HĐND tỉnh.

Mai Hương - Cảnh Toàn