Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Tránh chồng chéo trong hoạt động thanh, kiểm tra, kiểm toán Nhà nước

17:09, 08/05/2019
Đó là một trong những ý kiến đóng góp tại Hội nghị lấy ý kiến góp ý vào Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kiểm toán Nhà nước diễn ra chiều nay (8/5).

Ông Trần Văn Mão - Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì hội nghị.

Phát biểu góp ý tại hội nghị, đại diện các cơ quan chức năng, tổ chức kinh tế cho rằng: Dự án Luật Kiểm toán Nhà nước sửa đổi lần này gồm có 9 chương, 73 điều đã xác định được vị thế của Kiểm toán Nhà nước trong công tác kiểm tra tài chính, tính tuân thủ của các cơ quan nhà nước trong quản lý tài sản công. Tuy nhiên, 12 vấn đề cần sửa đổi, bổ sung vào  luật đã đảm bảo được tính bao quát, toàn diện từ việc giải thích từ ngữ, quy định về nguyên tắc hoạt động, các hành vi bị nghiêm cấm của Kiểm toán Nhà nước khi thực hiện nhiệm vụ.

Luật Kiểm toán Nhà nước 2015, được Quốc hội khóa XIII thông qua tại Kỳ họp thứ 9, có hiệu lực từ ngày 01/01/2016, đánh dấu bước tiến quan trọng trong quá trình xây dựng, hoàn thiện các quy định pháp luật về hoạt động của Kiểm toán Nhà nước. .

Vấn đề được nhiều ý kiến góp ý, đó là: Kiểm toán Nhà nước không phải là cơ quan hành pháp, do đó việc ban hành quyết định xử phạt hành chính là không phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành. Bên cạnh đó, vai trò, trách nhiệm của Kiểm toán Nhà nước là cơ quan do Quốc hội thành lập nên chỉ dừng ở việc kiểm toán tài chính và tài sản công là phù hợp. Nếu không phân định rõ ràng, khi Luật Kiểm toán sửa đổi được thông qua có thể chồng chéo với chức năng, nhiệm vụ của cơ quan thuế, thậm chí là làm thay vai trò, nhiệm vụ thường xuyên của cơ quan Thanh tra Nhà nước hiện nay.

Luật Kiểm toán Nhà nước 2015, được Quốc hội khóa XIII thông qua tại Kỳ họp thứ 9, có hiệu lực từ ngày 01/01/2016, đánh dấu bước tiến quan trọng trong quá trình xây dựng, hoàn thiện các quy định pháp luật về hoạt động của Kiểm toán Nhà nước. Sau 3 năm thực hiện, một số quy định của luật chưa phù hợp với thực tiễn phát triển của xã hội, vì vậy Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kiểm toán Nhà nước lần này được bổ sung một số nội dung quan trọng, đáp ứng yêu cầu cần thiết trong công tác phòng chống tham nhũng của Đảng đề ra. 

Nguyễn Nam - Hữu Song