Trong tỉnh

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung: Quế Phong cần quan tâm đến công tác XĐGN, đào tạo cán bộ người DTTS

20:56, 13/06/2020
Tiếp tục chương trình công tác tại các huyện miền núi, sáng 13/6, đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh có buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt huyện Quế Phong về tình hình thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015-2020; công tác chuẩn bị Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020 -2025. 

Tham gia đoàn công tác của tỉnh có đồng chí Hoàng Viết Đường - Phó Chủ tịch HDND tỉnh và lãnh đạo các Sở, ngành, đơn vị liên quan.

Toàn cảnh buổi làm việc.
Toàn cảnh buổi làm việc.

Báo cáo với đoàn công tác, lãnh đạo huyện Quế Phong cho biết, tốc độ tăng trưởng giá trị gia tăng bình quân giai đoạn 2016-2020 dự kiến đạt 9,07%/năm; thu nhập bình quân đầu người tăng từ 19,98 triệu đồng năm 2015 lên ước đạt 28 triệu đồng năm 2020. Cơ cấu kinh tế ngành tiếp tục chuyển dịch tích cực, đúng định hướng; nhiều mô hình phát triển kinh tế có hiệu quả tiếp tục được triển khai và nhân rộng; xuất hiện nhiều mặt hàng, sản phẩm thế mạnh của huyện như chanh leo, chè hoa vàng, mía nguyên liệu; đời sống văn hoá và tinh thần của nhân dân từng bước được nâng cao; chất lượng dạy và học ngày càng được nâng lên.

Bí thư Huyện ủy Quế Phong báo cáo tại buổi làm việc.
Bí thư Huyện ủy Quế Phong Trương Minh Cương báo cáo tại buổi làm việc.

Công tác cải cách hành chính của huyện có bước chuyển biến rõ nét; chương trình xây dựng nông thôn mới tạo được phong trào thi đua rộng khắp trên địa bàn huyện. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn ổn định, quốc phòng an ninh được giữ vững. Công tác đối ngoại được tăng cường, duy trì tốt mối quan hệ biên giới giữ chính quyền và nhân nhân hai huyện biên giới.

Đáng chú ý, tính đến ngày 12/6/2020, huyện Quế Phong có 34/41 tổ chức cơ sở đảng đã tổ chức đại hội thành công. Riêng công tác chuẩn bị Đại hội Đảng bộ cấp huyện lần thứ 22, nhiệm kỳ 2020-2025, Quế Phong cơ bản xây dựng xong Đề án nhân sự, và đang hoàn thiện Dự thảo Báo cáo Chính trị để sớm trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho ý kiến.

Tại buổi làm việc, Chu tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đánh giá cao sự cố gắng của huyện Quế Phong trong công tác chỉ đạo, thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2015-2020. Trong đó có 7 điểm nỗi bật cần được ghi nhận: Duy trì tăng trưởng về kinh tế ổn định; công tác xóa đói giảm nghèo được quan tâm; việc xây dựng thiết chế văn hóa, bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc, công tác an sinh xã hội cho người dân đạt được kết quả cao; kết quả cải cách hành chính đứng thứ 8/21 địa phương trong tỉnh; công tác quốc phòng, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; việc xây dựng mối quan hệ đoàn kết của nhân dân 2 bên biên giới được chú trọng; công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị đã được chăm lo, củng cố; đại hội Đảng tại cơ sở thực hiện đúng định hướng.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung phát biểu kết luận tại buổi làm việc.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung phát biểu kết luận tại buổi làm việc.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung lưu ý với huyện Quế Phong 4 vấn đề, trong đó, phải phân tích, làm rõ và  chỉ ra được nguyên nhân 10 chỉ tiêu vì sao không đạt theo chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ 21 đề ra. Bên cạnh đó, Quế Phong cần quan tâm đến công tác xóa đói giảm nghèo, đào tạo cán bộ là người dân tộc thiểu số, bảo vệ môi trường, đảm bảo an toàn cho 10 nhà máy thủy điện, nhất là 5 nhà máy đang hoạt động. Vấn đề đáng quan tâm hiện nay là việc tái định cư tại Thủy điện Hủa Na 13 năm nay chưa giải quyết xong, vừa đảm bảo an toàn nhưng phải ổn định được cuộc sống cho người dân.

Đối với 6 nhiệm vụ trọng tâm của huyện Quế Phong đưa ra, Chủ tịch UBND tỉnh cơ bản đồng tình. Đồng thời nhấn mạnh: Về quan điểm phát triển, huyện Quế Phong thuộc cực tăng trưởng phía Tây, là một trong 3 cực tăng trưởng của tỉnh. Quan điểm của tỉnh về miền Tây nói chung, Quế Phong nói riêng phải phát triển bền vững để đảm bảo môi trường, an ninh biên giới. Hiện tại địa phương chưa thể phát triển nhanh do các huyện vùng cao khó thu hút được những dự án động lực, đặc biệt là dự án công nghiệp.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung cũng lưu ý, việc phát triển của Quế Phong phải dựa vào quy hoạch nên cần phải hoàn thiện quy hoạch trên địa bàn để làm cơ sở thực hiện phát triển kinh tế - xã hội.

“Các đồng chí quan tâm cơ cấu lại các lĩnh vực kinh tế, tập trung vào các lĩnh vực mà huyện có lợi thế, như nông-lâm-thủy sản là lĩnh vực trọng tâm, nhưng phải cơ cấu lại nội ngành. Ví dụ trong nông nghiệp là sản xuất, trồng cây gỗ lớn nhưng phải kết hợp phát triển cây dược liệu dưới tán rừng và có thể chăn nuôi. Đặc biệt cần quan tâm đến xây dựng thương hiệu đặc thù của Quế Phong có giá trị thương mại, cụ thể như trà Hoa Vàng của địa phương có thương hiệu rất tốt.”

Đối với công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đồng tình với phương án sản xuất, chế biến lâm sản phù hợp, nhưng lưu ý Quế Phong cần tạo điều kiện cho các dự án đang hoạt động; Đồng thời quan tâm hơn đến quy hoạch phát triển vùng nguyên liệu; tập trung đầu tư phát triển hạ tầng phục vụ dân sinh, nhất là giao thông nông thôn, hệ thống lưới điện, trường lớp; Chuẩn bị các điều kiện cần thiết để khi có các nguồn lực hỗ trợ từ Trung ương có thể thực hiện được sớm, nhất là các chương trình, mục tiêu quốc gia; Tập trung cải thiện môi trường đầu tư, tạo điều kiện cho doanh nghiệp đã đầu tư trên địa bàn, cũng như quan tâm phát triển kinh tế hộ; Chú trọng vào công tác bảo vệ rừng, sử dụng quỹ đất hợp lý để sản xuất; xây dưng thế trận quốc phòng toàn dân, không để bị động bất ngờ; quan tâm công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị tại cơ sở, đào tạo cán bộ có phẩm chất đạo đức với tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm.

Riêng các đề xuất, kiến nghị, Chủ tịch UBND tỉnh giao cho các Sở, ngành tham mưu để có hướng giải quyết hợp lý, đúng quy định./.

Nguyễn Nam - Trường Ca

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện