Trong tỉnh

Diễn Châu cần ưu tiên đột phá phát triển kinh tế biển và dịch vụ du lịch

11:15, 24/06/2020
Diễn Châu cần có kế hoạch để thu hút, phát huy tiềm năng lớn nhất của mình là yếu tố con người Diễn Châu; đột phá về kinh tế biển và dịch vụ du lịch… là chỉ đạo của đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên Dự khuyết TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tại buổi làm việc của Ban thường vụ Tỉnh ủy với Ban thường vụ Huyện ủy Diễn Châu sáng nay (24/6), để duyệt nội dung, nhân sự Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ 31, nhiệm kỳ 2020-2025.

Cùng dự buổi làm việc có các đồng chí: Nguyễn Xuân Sơn – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Đức Trung – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Văn Thông – Phó Bí thư Tỉnh ủy.

Toàn cảnh buổi làm việc.
Toàn cảnh buổi làm việc.

Dự thảo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Diễn Châu lần thứ 31, nhiệm kỳ 2020-2025 đặt mục tiêu đạt tốc độ tăng trưởng từ 9 - 9,5%; thu nhập bình quân đầu người khoảng 80 - 85 triệu đồng và huyện đạt chuẩn nông thôn mới…

Bí thư Huyện ủy Diễn Châu Chu Thế Huyền phát biểu tại buổi làm việc.
Bí thư Huyện ủy Diễn Châu Chu Thế Huyền phát biểu tại buổi làm việc.

Huyện cũng đưa ra 5 nhiệm vụ trọng tâm và 4 khâu đột phá cho nhiệm kỳ tới. Mong muốn huyện trong tốp đầu của tỉnh thể hiện rõ ý chí tiến công, các ý kiến góp ý đề nghị huyện quan tâm đến công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất để phục vụ phát triển đô thị, ưu tiên thu hút các nhà đầu tư; Khẳng định tiềm năng con người của Diễn Châu vẫn là yếu tố mạnh nhất, lợi thế này cần có cơ chế, thể chế để thu hút nguồn lực về địa phương, phát huy có hiệu quả hơn nữa. Yếu tố đoàn kết, thống nhất trong nội bộ của Diễn Châu có thời điểm chưa cao, vì thế đây là vấn đề phải chăm lo, xây dựng. Đặc biệt, với chiều dài bờ biển dài nhất tỉnh (25km), diện tích vùng ven biển hơn 123km2… kinh tế biển và du lịch dịch vụ phải được khai thác để trở thành thế mạnh riêng của huyện. Cùng với đó, cần có chiến lược đẩy mạnh khai thác hải sản xa bờ và nuôi trồng thủy sản.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung:
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung: Diễn Châu phải rà soát lại để chọn đúng khâu, đúng vấn đề cần tạo đột phá trong nhiệm kỳ mới.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung yêu cầu làm rõ 8 chỉ tiêu trong nhiệm kỳ qua, không đạt là vì yếu tố chủ quan hay khách quan. Với quy mô kinh tế đứng thứ tư của tỉnh, việc Diễn Châu đặt ra tốc độ tăng trưởng thấp hơn nhiệm kỳ trước liệu đã hợp lý và thể hiện được quyết tâm chính trị? Tỷ trọng dịch vụ trong nhiệm kỳ tới được Diễn Châu đặt ra sẽ chiếm hơn 50% nhưng khi xây dựng chỉ tiêu này địa phương đã gắn với chuyển dịch lao động, chuyển dịch đất đai… cần phải làm rõ. Theo Chủ tịch UBND tỉnh, Diễn Châu cũng cần phải rà soát lại để chọn đúng khâu, đúng vấn đề cần đột phá.

Kết luận buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý đề nghị: Diễn Châu phải định vị được vị trí, vai trò, tiềm năng của mình ở đâu. Con người Diễn Châu cần cù, năng động, chịu khó, sáng tạo, nhưng địa phương cần trăn trở làm thế nào để phát huy lợi thế này.

Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý phát biểu kết luận buồi làm việc.
Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý phát biểu kết luận buồi làm việc.

Đây là cơ hội phát huy trí tuệ doanh nghiệp, nguồn lực, đưa người Diễn Châu phát triển, xây dựng quê hương. Theo Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý, phải làm tốt hơn công tác đào tạo, giáo dục lòng tự tôn, tự hào của người Diễn Châu cho thế hệ trẻ, xây dựng ý thức, trách nhiệm với quê hương; phải tập hợp được sức mạnh của con em ở khắp mọi miền trong và ngoài nước để khai thác nguồn lực kinh tế, trí tuệ. Việc này, Bí thư Tỉnh ủy chỉ rõ phải xây dựng kế hoạch để thực hiện.

Vị trí địa lý đang mở ra những cơ hội lớn cho Diễn Châu tăng tốc phát triển. Việc phát triển kinh tế biển, dịch vụ, ứng dụng công nghệ cao sẽ là mắt xích quan trọng trong chuỗi logistics hàng hóa khu vực và quốc tế. Để biến các cơ hội thành hiện thực, đầu tiên Diễn Châu phải đi trước về công tác quy hoạch. Quy hoạch đó phải rõ ràng, khoa học, không manh mún thể hiện rõ vùng nào phát triển công nghiệp, dịch vụ, kinh tế biển, nơi nào để ứng dụng các công nghệ cao.

Tập thể lãnh đạo của Diễn Châu phải có quyết tâm cao, quyết liệt trong điều hành nhưng trên cơ sở sự đồng bộ thống nhất cao, biết lắng nghe, tiếp thu vì sự phát triển chung. Thu hút đầu tư và cải cách hành chính cần tiếp tục đổi mới theo hướng tăng tính hiệu quả, thực chất. Đối với công tác kết nạp Đảng, căn cứ nguồn phát triển để xây dựng kế hoạch phù hợp./.

Xuân Hướng – Cảnh Toàn

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện