Trong tỉnh

Thành phố Vinh cần nhất quán mục tiêu Nghị quyết 26 và các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ

10:37, 25/06/2020
Nhấn mạnh vai trò, nhiệm vụ đầu tàu của thành phố Vinh, Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý yêu cầu thành phố Vinh nhất quán mục tiêu tổng quát mà Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị và các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ đã xác định. Có những việc làm trước, có những việc phải làm sau nhưng phải kiên trì, quyết tâm phấn đấu bằng được. 

Sáng 25/6, dưới sự chủ trì của đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên Dự khuyết TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Vinh để duyệt nội dung, nhân sự Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Vinh lần thứ 24, nhiệm kỳ 2020-2025.

Cùng dự có các đồng chí: Nguyễn Xuân Sơn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Tỉnh ủy.

Toàn cảnh
Toàn cảnh buổi làm việc.

Vinh là trung tâm kinh tế, văn hóa của tỉnh và sẽ là trung tâm trên nhiều lĩnh vực của vùng Bắc Trung bộ. Vinh dự, trách nhiệm này đã được Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị và nhiều Quyết định của Chính phủ xác định. Nhưng năm nào định hướng này sẽ thành hiện thực? Đây là trăn trở lớn mà các ý kiến tại cuộc làm việc đã đặt ra.

Một góc TP Vinh nhìn từ trên cao.
Một góc TP Vinh nhìn từ trên cao.

Cụ thể, mục tiêu phát triển Vinh trở thành 10 trung tâm của vùng có thể chưa hoàn thành được trong thời gian ngắn nhưng nhiệm kỳ tới, thành phố xác định sẽ trở thành trung tâm của bao nhiêu lĩnh vực? Việc mở rộng không gian đô thị cũng là cần kíp với thành phố Vinh. Với quy mô diện tích, dân số hiện tại, Vinh mới chỉ đáp ứng khoảng 70% yêu cầu của đô thị trung tâm vùng.

Bí thư Thành uỷ Vinh Phan Đức Đồng phát biểu tại buổi làm việc.
Bí thư Thành uỷ Vinh Phan Đức Đồng phát biểu tại buổi làm việc.

Về vấn đề này, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung ví von: Thành phố Vinh hiện như một “chiếc áo” quá chật nhưng lại đang vá víu. Diện tích chỉ hơn 100km2, dân số hơn 340.000 người là nhỏ nhưng trong nhiệm kỳ tới, thành phố nên tập trung chỉnh trang lại không gian hiện tại. Kế hoạch mở rộng không gian thành phố nên dành cho nhiệm kỳ sau.

Chủ tịch UBND tỉnh:
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung: Thành phố Vinh nên tập trung chỉnh trang lại không gian hiện tại. Kế hoạch mở rộng không gian thành phố nên dành cho nhiệm kỳ sau.

Đồng tình với quan điểm này, các ý kiến cũng đề nghị thành phố Vinh bảo vệ tốt quy hoạch; có giải pháp nâng cao năng lực quản lý đô thị, trật tự xây dựng. Cũng theo Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung, đặt mục tiêu tổng doanh thu du lịch vào năm 2025 chỉ khoảng 1.700 tỷ quá khiêm tốn, chưa thể hiện được tầm của trung tâm du lịch vùng. Bên cạnh đó, tốc độ tăng thu là 1,55 lần nhưng tốc độ tăng chi là 1,82 lần trong giai đoạn 2020-2025 là chưa hài hòa.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Nguyễn Xuân Sơn đóng góp ý kiến tại buổi làm việc.
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Nguyễn Xuân Sơn đóng góp ý kiến tại buổi làm việc.

Ghi nhận những kết quả mà thành phố Vinh đã đạt được trong nhiệm kỳ qua, nhưng Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý cho rằng: vẫn còn nhiều vấn đề cần được phân tích, làm rõ. Đó là quản lý quy hoạch, quản lý đất đai, là công tác đầu tư có trọng điểm.

Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý yêu cầu thành phố Vinh nhất quán mục tiêu tổng quát mà Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị và các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Nhấn mạnh vai trò, nhiệm vụ đầu tàu của thành phố Vinh, Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý yêu cầu thành phố Vinh nhất quán mục tiêu tổng quát mà Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị và các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ đã xác định. Có những việc làm trước, có những việc phải làm sau nhưng phải kiên trì, quyết tâm phấn đấu bằng được. Việc cần làm ngay là nghiên cứu các mô hình đô thị trong nước và nước ngoài để xây dựng bộ tiêu chí cụ thể cho Vinh. Đó là tiêu chí môi trường, văn hóa con người, quản lý đô thị… xem đây là một đề tài để thực hiện ngay từ đầu nhiệm kỳ.

Bí thư Tỉnh ủy cũng lưu ý: quản lý đô thị phải chặt chẽ, xây dựng đô thị phải chú ý cảnh quan môi trường, hạn chế tối đa việc điều chỉnh quy hoạch manh mún; muốn sử dụng nguồn lực đất đai hiệu quả là phải chọn nhà đầu tư cho xứng tầm. Trong sạch, minh bạch là mục tiêu cải cách hành chính mà thành phố Vinh phải hướng đến. Những vấn đề còn lại như: vệ sinh đô thị, cây xanh, cảnh quan, văn hóa đô thị, trật tự xây dựng, mở rộng không gian đô thị… Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu xây dựng từng đề án riêng để chăm lo, kiểm soát hiệu quả./.

Xuân Hướng - Cảnh Toàn

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện