Trong tỉnh

Bí thư Tỉnh uỷ Thái Thanh Quý: Nghĩa Đàn cần sớm hoàn thiện quy hoạch tổng thể và có tầm nhìn lâu dài

18:49, 23/07/2020
Đóng góp ý kiến vào Báo cáo chính trị Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Nghĩa Đàn, Bí thư Tỉnh uỷ Thái Thanh Quý khẳng định đến thời điểm này, việc tỉnh chọn Nghĩa Đàn để thực hiện mục tiêu trở thành trung tâm nông nghiệp công nghệ cao là hoàn toàn chính xác. Do vị trí địa lý rất gần với các khu công nghiệp, cảng biển lớn thuộc Nghi Sơn, Hoàng Mai… nên Nghĩa Đàn có tiềm năng lớn để trở thành vành đai công nghiệp của các trung tâm này. Nghĩa Đàn cần sớm hoàn thiện quy hoạch tổng thể và quy hoạch phải có tầm nhìn lâu dài.

Chiều 23/7, Ban Thường vụ Tỉnh ủy dưới sự chủ trì của đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên Dự khuyết TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã làm việc với BTV Huyện ủy Nghĩa Đàn để duyệt nội dung, nhân sự đại hội Đảng bộ huyện lần thứ 29, nhiệm kỳ 2020-2025.

Cùng dự có các đồng chí: Nguyễn Xuân Sơn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Tỉnh ủy.

Toàn cảnh buổi làm việc.
Toàn cảnh buổi làm việc.

Mục tiêu trọng tâm mà Nghĩa Đàn hướng đến trong nhiệm kỳ 2020-2025 là phấn đấu xây dựng thành công huyện nông thôn mới, từng bước trở thành trung tâm phát triển kinh tế nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao của vùng Tây Bắc tỉnh Nghệ An. Theo đó, tốc độ tăng trưởng trong giai đoạn sẽ từ 14-14,5%; thu nhập bình quân đầu người từ 98-100 triệu đồng.

Bí thư Huyện uỷ Nghĩa Đàn Hoàng Thị Thu Trang phát biểu tại buổi làm việc.
Bí thư Huyện uỷ Nghĩa Đàn Hoàng Thị Thu Trang phát biểu tại buổi làm việc.

Góp ý cho dự thảo Báo cáo chính trị của huyện, các ý kiến đề nghị địa phương làm rõ thêm một số vấn đề trọng tâm. Trong đó, nếu đã xác định rõ Nghĩa Đàn là trung tâm nông nghiệp công nghệ cao, vậy chất lượng kinh tế hộ sẽ phát triển như thế nào? Đời sống, sản xuất của đồng bào vùng sâu, vùng xa có được những tác động tích cực gì? Từ đây, phải đánh giá một cách khoa học sự tương tác, mối quan hệ chặt chẽ giữa Tập đoàn TH với sự phát triển của địa phương. Bên cạnh đó, huyện cần đánh giá lại tỷ lệ xóa đói giảm nghèo, lao động qua đào tạo.

Bí thư Tỉnh uỷ Thái Thanh Quý phát biểu kết luận buổi làm việc.
Bí thư Tỉnh uỷ Thái Thanh Quý phát biểu kết luận buổi làm việc.

Kết luận buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý ghi nhận những nỗ lực của Nghĩa Đàn trong nhiệm kỳ vừa qua, nhất là tốc độ tăng trưởng đạt trên 16%; tinh thần đoàn kết của tập thể lãnh đạo huyện. Cùng với Tập đoàn TH, Nghĩa Đàn đang trở thành trung tâm nông nghiệp công nghệ cao không chỉ của riêng Nghệ An mà của cả nước. Vì thế, địa phương phải đánh giá rõ về hiệu quả các chương trình dự án của ngân sách và các dự án thu hút đầu tư; Làm rõ những tác động, ảnh hưởng của các dự án đối với kinh tế, xã hội, đời sống nhân dân trên địa bàn. Từ đó, hệ thống chỉ tiêu đưa ra cho giai đoạn tới phải căn cứ sát vào những đánh giá này.

Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý khẳng định: Đến thời điểm này, việc tỉnh chọn Nghĩa Đàn để thực hiện mục tiêu trở thành trung tâm nông nghiệp công nghệ cao là hoàn toàn chính xác. Huyện phải cùng các doanh nghiệp, tập đoàn lớn làm rõ: có còn dư địa, không gian để doanh nghiệp tham gia cùng địa phương phát triển các lĩnh vực thuộc nông nghiệp sạch trong giai đoạn tiếp theo không? Đồng thời, phải đánh giá lại công tác đào tạo lao động trên địa bàn, xây dựng phương án cung ứng lao động qua đào tạo cho doanh nghiệp. Nếu không bàn, không trao đổi, phối hợp chặt chẽ với doanh nghiệp sẽ khó định hướng cho người dân.

Người đứng đầu Tỉnh ủy cũng nhấn mạnh: Nghĩa Đàn cũng cần sớm hoàn thiện quy hoạch tổng thể và quy hoạch phải có tầm nhìn lâu dài, trước hết, khai thác các tuyến giao thông trục chính, huyết mạch, tiếp đó định hình, mở rộng không gian các thị trấn, thị tứ trên địa bàn. Do vị trí địa lý rất gần với các khu công nghiệp, cảng biển lớn thuộc Nghi Sơn, Hoàng Mai… Nghĩa Đàn có tiềm năng lớn để trở thành vành đai công nghiệp của các trung tâm này. Đồng chí Thái Thanh Quý yêu cầu, Nghĩa Đàn phải chuẩn bị và sẵn sàng tâm thế để thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm này./.

Xuân Hướng - Cảnh Toàn

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện