Trong tỉnh

Thảo luận tổ 1: Đại biểu đề nghị tập trung thực hiện tốt cải cách hành chính, xử lý các dự án chậm tiến độ

20:48, 20/07/2020
Trong khuôn khổ Kỳ họp thứ 15 - HĐND tỉnh khoá XVII, chiều 20/7, HĐND tỉnh tiến hành thảo luận tại tổ. 

Tham gia thảo luận tại tổ 1 có các đại biểu HĐND tỉnh được bầu tại đơn vị Thành phố Vinh và thị xã Cửa Lò. Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ, Chủ tịch HĐND thành phố Vinh Nguyễn Văn Lư – Tổ trưởng điều hành phiên thảo luận.

Cùng tham dự phiên thảo luận có các đồng chí: Nguyễn Xuân Sơn – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Đức Trung – Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành.

Toàn cảnh phiên thảo luận tại Tổ 1.
Toàn cảnh phiên thảo luận tại Tổ 1.

Thảo luận tại tổ 1, đa số các ý kiến đại biểu đồng tình với nội dung báo cáo kinh tế - xã hội của tỉnh 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2020.

Trong nhóm 11 giải pháp chủ yếu để thực hiện nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, đại biểu đề nghị tập trung tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, tạo thuận lợi về tiếp cận vốn, tính dụng, tài chính, thuế; chấn chỉnh công tác cải cách hành chính để thực sự tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân. Hiện nay, các nhà đầu tư có dấu hiệu chững lại trong việc đầu tư tại Nghệ An, do đó cần quan tâm đến vấn đề này để đẩy mạnh thu hút đầu tư.

Đại biểu Nguyễn Thị Dung (Thị xã Cửa Lò)

Đại biểu Nguyễn Thị Dung (Thị xã Cửa Lò) đề xuất cần phải nâng mức hỗ trợ cho Khối trưởng và Trưởng ban công tác mặt trận khối, xóm; chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường công tác tuần tra tàu thuyền để ngăn chặn tình trạng đánh bắt thuỷ sản tận diệt trên vùng biển Cửa Lò. Hiện còn tồn tại tình trạng một số dự án trên địa bàn thị xã Cửa Lò lâu nay vẫn chưa triển khai, đại biểu đề nghị các ngành, UBND tỉnh kiểm tra, rà soát để có phương án xử lý, có thể thu hồi để thu hút nhà đầu tư có tiềm lực mạnh hơn nhằm góp phần làm thay đổi đẳng cấp du lịch của thị xã.

Phản ánh những vấn đề bức thiết, đại biểu Phạm Thị Hồng Toan (đơn vị thành phố Vinh) đề nghị UBND thành phố Vinh cần phải quan tâm đến vấn đề môi trường, nhất là việc bố trí các điểm để xe rác, nếu không chú ý khắc phục thì rất khó để xây dựng Vinh thành thành phố du lịch; đồng thời đề nghị thị xã Cửa Lò chú ý đến vấn đề cây xanh để tạo cảnh quan cho thị xã thu hút khách du lịch. Bên cạnh đó, đại biểu Phạm Thị Hồng Toan cũng đã phản ánh tình trạng khai thác thạch anh ở xã Châu Hồng, huyện Quỳ Hợp đề nghị chính quyền xã, huyện phải có động thái trong công tác quản lý đối với vấn đề này.

Đại biểu Nguyễn Văn Lư (thành phố Vinh)

Đại biểu Nguyễn Văn Lư (thành phố Vinh) đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành giúp thành phố thực hiện các nội dung theo Quyết định số 827 của Thủ tướng Chính phủ; quan tâm để thành phố Vinh sớm được HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết về cơ chế, chính sách đặc thù cho thành phố nhất là vốn về đầu tư công; có cơ chế điều tiết quỹ đất; ưu tiên nguồn lực để thành phố Vinh thu hút các dự án lớn để tạo đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội. Đại biểu cũng bày tỏ mong muốn và đề nghị các sở, ngành đồng thuận, đồng hành cùng với thành phố trong việc thực hiện các dự án chỉnh trang, đô thị để từng bước xây dựng Vinh thành đô thị hiện đại, văn minh.

(Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung trao đổi một số vấn đề đại biểu quan tâm)
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung trao đổi một số vấn đề đại biểu quan tâm.

Tại phiên thảo luận, thay mặt lãnh đạo tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung cảm ơn sự phối hợp chặt chẽ và tạo điều kiện của Thường trực HĐND tỉnh cũng như Đại biểu HĐND tỉnh trong giúp UBND tỉnh tỉnh thực hiện hoạt động chỉ đạo, quản lý, điều hành thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh.

Về kết quả 6 tháng đầu năm, Nghệ An đã đạt được nhiều kết quả tích cực và thực hiện thành công mục tiêu kép: Vừa phòng chống dịch Covid-19, vừa tập trung phát triển kinh tế - xã hội trong điều kiện hết sức khó khăn. Với mức tăng trưởng kinh tế 2,69%, dù không cao nhưng trên mức bình quân chung của cả nước; giải ngân vốn đầu tư công được Thủ tướng biểu dương là 1 trong 10 tỉnh, thành thực hiện hiệu quả, điều đó chứng tỏ tỉnh đã rất cố gắng.

6 tháng cuối năm khi nguồn lực khó khăn, nhất là nguồn dự phòng của tỉnh đã tập trung phòng chống dịch Covid-19 và thực hiện chính sách an sinh xã hội, song Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức khẳng định, UBND tỉnh, các sở, ngành, địa phương sẽ nỗ lực, quyết tâm phấn đấu để hoàn thành các mục tiêu chỉ tiêu của Kế hoạch năm 2020. Trong đó, không chủ quan, lơ là trước diễn biến dịch Covid-19; đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn trong sản xuất kinh doanh; đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công.

Chủ tịch Nguyễn Đức Trung nêu rõ quan điểm: Những địa phương, ngành nào thực hiện giải ngân thấp sẽ phải điều chỉnh nguồn vốn cho các ngành, địa phương khác. Về vấn đề thu, chi ngân sách, UBND tỉnh sẽ rà soát tất cả các nguồn thu để đảm bảo chỉ tiêu thu ngân sách đạt ở mức cao nhất; những khoản chi không cần thiết cần phải rà soát lại, nhất là đối với những khoản chi đầu tư mua sắm. Các vấn đề ở lĩnh vực văn hoá – xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh tiếp tục được quan tâm thực hiện.

Các vấn đề đại biểu thảo luận hôm nay đều đúng và trúng, trong đó, đối với vấn đề cải cách hành chính những bất cập, hạn chế vẫn còn tồn tại được người dân và doanh nghiệp phản ánh, UBND tỉnh đã nhìn nhận được vấn đề và sẽ cố gắng tập trung khắc phục trong thời gian tới bằng việc đưa Trung tâm phục vụ hành chính công của tỉnh đi vào hoạt động.

Về xử lý các dự án chậm tiến độ, theo Chủ tịch UBND tỉnh đây là vấn đề khó, tỉnh sẽ bàn và đưa ra một giải pháp tổng thể, không thể thực hiện gia hạn nhiều lần đối với những dự án chậm triển khai.

Liên quan đến những kiến nghị của thành phố Vinh, Chủ tịch Nguyễn Đức Trung cho biết, khó khăn lớn nhất lúc này để thực hiện mục tiêu trong Quyết định 827 của Thủ tướng Chính phủ là nguồn lực. Thời gian qua, tỉnh thực hiện đầu tư công dàn trải, nên việc bố trí nguồn lực cho các dự án chuyển tiếp khó khăn. Thành phố Vinh cần chủ động làm việc với các sở, ngành, đồng thời UBND tỉnh sẽ làm việc với thành phố Vinh để triển khai thực hiện Quyết định 827 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án phát triển thành phố Vinh thành trung tâm kinh tế, văn hoá vùng Bắc Trung bộ đến năm 2023. Về cơ chế đặc thù dành cho thành phố, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết sẽ nghiên cứu, song phải đặt trong tổng thể với các địa phương khác trong toàn tỉnh để cân đối nguồn lực.

PV

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện