Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Rực rỡ những con đường nêu ngày Tết ở Đô Lương

09:54, 01/02/2019
Những năm qua, trên địa bàn huyện Đô Lương, người dân vẫn giữ thói quen dựng cây Nêu để đón Tết Nguyên đán. Những con đường nêu rực sáng trong đêm đã điểm tô cho sắc Xuân ở Đô Lương thêm rực rỡ, lung linh và huyền ảo.

Anh Nguyễn Tuấn Anh – xóm 2 xã Văn Sơn huyện Đô Lương vừa tranh thủ chọn mua cho gia đình một cây nêu đẹp và thẳng. Vài năm trở lại đây, phong tục trồng cây nêu đang được người dân ở đây nói chung và gia đình anh Tuấn Anh nói riêng khôi phục trở lại.

Theo anh, ngày tết  dựng cây Nêu trước cổng có ý nghĩa thờ phụng thần linh, vong hồn tổ tiên, trừ ma quỷ và xua đuổi những điều xấu xa của năm cũ. Trong phong tục của người Việt, ngày dựng cây nêu là ngày 23 tháng chạp và ngày 7/1 âm lịch là ngày hạ nêu. 

Anh Nguyễn Tuấn Anh – xóm 2, xã Văn Sơn trang trí cây nêu để dựng tết.

"Tôi thấy trồng cây nêu rất có ý nghĩa, ban đêm thì có bóng đèn nháy đẹp, ban ngày thì treo cờ tổ quốc. Do vậy, chúng tôi năm nào cũng dựng nêu trước cổng nhà" - anh Tuấn Anh bày tỏ.

Theo phong tục cổ truyền, vào những thời khắc cuối cùng của năm cũ tức 23 tháng chạp, người dân thường chọn những cây tre hoặc máy cần, già, thẳng, dài, có ngọn và lá tươi để dựng ngay trước cổng nhà. Ngày nay, việc trồng cây nêu không chỉ mang ý nghĩa tâm linh mà còn được người dân gắn thêm đèn led để trang trí để cây nêu đẹp hơn, lộng lẫy hơn, đặc biệt là vào ban đêm. Đầu ngọn của cây nêu được gắn ngôi sao năm cánh cùng lá cờ Tổ quốc hoặc đèn lồng, tạo nên ý nghĩa và tinh thần đoàn kết, thêm niềm tự hào của dân tộc.

Những cây nêu được người dân gắn cờ Tổ quốc, tạo nên ý nghĩa và tinh thần đoàn kết, thêm niềm tự hào của dân tộc.

 Trước đây, phong tục trồng cây nêu đã bị mai một, nhưng mấy năm gần đây kinh tế phát triển, phong trào trồng Cây nêu ở Đô Lương đang được người dân khôi phục và phát triển rầm rộ. Nhờ đó, dịch vụ bán cây nêu đang trở nên nhộn nhịp vào dịp tết. Mỗi cây nêu chưa được trang trí có giá từ 80 – 120 nghìn đồng, với những cây nêu cần nhu cầu trang trí có giá từ 350 – 500 nghìn đồng.

Hình ảnh những cây Nêu cùng lá Cờ Tổ quốc ở Đô Lương đang tung bay trong gió như tạo nên một cảnh sắc rực rỡ, vui tươi trong khoảnh khắc tết đến xuân về

“Thời gian trở lại đây, việc trồng nêu được nhân dân khôi phục, nên gia đình tôi cũng mua nêu từ Anh Sơn về bán phục vụ nhu cầu của người dân.  Nắm bắt nhu cầu người dân, tôi cũng đưa nêu về bán, nêu thường chọn những loại cây cao, thẳng" - anh Nguyễn Văn Lý, một người buôn bán cây nêu cho biết thêm.

Vào ban đêm, cây nêu được trang trí đèn led tạo nên hình ảnh lung linh, rực rỡ.

Hiện nay, nhiều tổ chức đoàn thanh niên trên địa bàn huyện Đô Lương cũng đã gây quỹ sáng tạo bằng cách bán cây nêu trong dịp tết. Tại xã Hiến Sơn, xã vùng xa của huyện Đô Lương, phong trào dựng cây nêu cũng được nở rộ. Nắm bắt thị hiếu của người dân, đoàn xã Hiến Sơn đã bán nêu gây quỹ. Các loại cây nêu sẽ được phục vụ theo nhu cầu của khách hàng. Chỉ trong 2 ngày, gần 100 cây nêu đã được ĐVTN xã Hiến Sơn bán cho người dân trên địa bàn. Số tiền thu được sẽ trao 4 suất quà tết, mỗi suất 500 nghìn đồng cho 4 em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Người dân trang trí thêm cờ Tổ Quốc và đèn lồng trên cây Nêu.

Đến thời điểm này hầu hết mọi gia đình đã treo một cây nêu thật đẹp ngay trước cổng nhà. Hiện nay, trên địa bàn huyện Đô Lương, khắp mọi miền quê đều trang hoàng, rực rỡ với những cây nêu ngày tết. Từ miền núi đến vùng sâu, vùng xa, khu vực thị trấn, hàng chục nghìn cây nêu được thắp sáng lung linh trong khoảnh khắc chào đón xuân mới. Điển hình như xã: Văn Sơn, Yên Sơn, Xuân Sơn, Lưu Sơn…

Hình ảnh cây nêu được gắn thêm đèn lồng đẹp lung linh vào ban đêm tại xã Xuân Sơn.

Những ngày này, cùng với sắc màu đỏ thắm của hoa đào, màu vàng may mắn của cây quất, thì hình ảnh những cây Nêu cùng lá Cờ Tổ quốc ở Đô Lương đang tung bay trong gió như tạo nên một cảnh sắc rực rỡ, vui tươi trong khoảnh khắc tết đến xuân về.

Thúy Hằng - Hữu Hoàn