Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Sôi nổi hội thi “Bánh chưng xanh, tết sum vầy”

17:13, 01/02/2019
Nhằm tạo không khí phấn khởi vui xuân, đón Tết Nguyên đán hằng năm, Sư đoàn 324, Quân khu 4 phối hợp với đoàn viên thanh niên trên địa bàn đóng quân tổ chức Hội thi “Bánh chưng xanh, tết sum vầy”.

Đến với hội thi lần này có 10 đội thi đến từ các đơn vị thuộc Trung  đoàn. Mỗi đội gồm 5 cán bộ, chiến sĩ trong đó có nữ đơn vị kết nghĩa và cán bộ đoàn tham gia có tay nghề tốt nhất được lựa chọn từ trước. Mỗi đội phải thể hiện 3 phần thi, bao gồm: thi gói bánh chưng xanh, trưng bày mâm ngũ quả và cắm hoa xuân” - Trung tá Nguyễn Giang Nam, Bí thư Đảng uỷ, Chính uỷ Trung đoàn 1 cho biết.

Các đội thi thực hành phần thi trưng bày mâm ngũ quả.
Các đội thi thực hành phần thi trưng bày mâm ngũ quả.

Trong thời gian quy định, trong 7 phút các đội phải gói 1 cặp bánh chưng và gói đủ số lượng. Ở phần thi trưng bày mâm ngũ quả và cắm hoa xuân các đội phải thể hiện trong thời gian 12 phút, đủ các loại quả, sinh động sáng tạo, hình thức đẹp, bố trí hợp lý,  sinh động sáng tạo, có chủ đề và có tính thẩm mỹ cao. 

Các đội thi thực hành phần thi cắm hoa xuân.

Đối với các tiêu chí ban tổ chức đưa ra trước khi bước vào hội thi, các đội đều chuẩn bị nguyên liệu khá kỹ càng. Nào ngâm gạo, chuẩn bị đỗ, rồi ướp thịt, cắt lá dong, tỉa lạt… Tuy nhiên, mỗi đội đều có một phương thức gói bánh theo “bí quyết” riêng. Có đội thì hấp đỗ xanh cho chín rồi viên tròn lại theo cữ đủ cho một chiếc bánh. Có đội lại chỉ tách vỏ còn để nguyên hạt với lý do đảm bảo độ ngọt của đỗ.

Các đại biểu tham qua sản phẩm của các đội dự thi.

Trung sỹ Trần Bá Linh - Khẩu đội trưởng trung đội 1 đại đội 16 nhẹ nhàng lau từng chiếc lá dong, bẻ góc xếp vào khuôn rồi bỏ gạo, đỗ, thịt theo từng lớp và nắn từng góc để bánh vuông hơn. 

“Đây là lần đầu tiên em tham gia thi gói bánh chưng. Thực sự đây là một trải nghiệm thú vị. Theo quan sát của chúng tôi sự cổ vũ nồng nhiệt của cổ động viên  với những tiếng hát, tiếng cười, tiếng cổ vũ vang rộn” - Linh vừa làm vừa chia sẻ.

Ban tổ chức chấm phần thi gói bánh chưng xanh.

Sau 90 phút chính thức tranh tài đầy kịch tính, tất cả các đội thi đã gói bánh chưng, trưng bày mâm ngũ quả, cắm hoa xuân và bình sản phẩm của đội tuyên tham gia thi theo quy định. 
“Năm nay, trình độ của các thí sinh cao hơn mọi năm rất nhiều. Có đội hoàn thành sớm từ phút thứ 30. Bánh cũng đẹp hơn rất nhiều” - Thiếu tá Nguyễn Văn Kiểu - Phó Chủ nhiệm chính trị Trung đoàn" - Phó Trưởng ban đánh giá.

Đại tá Dương Công Thuân phó chính uỷ Sư đoàn tặng quà các các gia đình quân nhân, gia đình chính sách, gia đình khó khăn thuộc đơn vị Trung đoàn 1, và địa ban đóng quân quân.

Sau khi ban giám khảo chấm điểm lần lượt từng đội và đã thống nhất khối tiểu đoàn bộ binh trao giải Nhất cho đội Tiểu đoàn 2; 2 Đội giải Nhì cho Tiểu đoàn 1, tiểu đoàn 3 khối tiểu đại đội trực thuộc giải nhất đại đội 24, đại đội 25 nhất, giải nhì đại đội 16, đại đội  18.
"Là đơn vị sẵn sàng chiến đấu nên quân số trực ăn Tết tại đơn vị 90%. Đây là nhiệm vụ song cũng là sự thiệt thòi khi anh em không được sum họp cùng gia đình. Vì thế, ngoài việc đảm bảo đủ tiêu chuẩn cho bộ đội thì Sư đoàn đặc biệt quan tâm đến việc tổ chức các hoạt động tinh thần để anh em ăn Tết tại đơn vị cũng phải vui như ăn Tết ở nhà" - Đại tá Dương Công Thuân phó chính uỷ Sư đoàn 324 cho biết.

Trung đoàn 1 tặng quà cho Trung tâm bảo trợ xã hội tỉnh nghệ an và các gia đình khó khăn trên địa bàn đóng quân.
Lãnh đạo chỉ huy Trung đoàn 1 tặng giấy khen cho các đội thi.

Bên cạnh đó, các đơn vị trong toàn Sư đoàn trích từ quỹ vốn đơn vị tổ chức thăm tặng quà 181 suất quà gia đình cán bộ, chiến sỹ có hoàn cảnh khó khăn,  con thương binh, liệt sĩ mỗi suất quà trị giá từ 200.000 đồng đến 300.000 đồng hỗ trợ ăn tết cho Sỹ quan, quân nhân chuyên nghiệp trong toàn Sư đoàn mỗi đồng chí từ 800.000 đến 3.000.000 đồng; tặng quà cho gia đình chính sách gia đình khó khăn trên địa bàn đóng quân 107 suất, mỗi suất 200.000 đến 400.000 đồng./.
 Hà Hữu Tân