Văn hoá giải trí

Đã đến lúc thêm quần lưng thun ống loe vào tủ quần áo

15:23, 06/12/2022
Trong mùa thời trang cuối năm nay, những chiếc quần lưng thun ôm sát mắt cá chân đang dần nhường chỗ cho những chiếc quần lưng thun ống loe.

Nhiều thí sinh Hoa hậu Việt Nam 2022 có vòng eo chỉ 56cm Đi bộ đúng cách giúp đôi chân thon gọn Thạc sĩ - bác sĩ Nguyễn Tiến Huy hé lộ phương pháp làm đẹp được lựa chọn nhiều trong năm 2022
 

“Không chỉ đến phòng tập, quần lưng thun ôm ống loe mùa này còn được diện đến công sở, lớp học và các cuộc gặp quan trọng” - Phó Tổng biên tập tạp chí Harper’s Bazaar nhận định.

Trong mùa thời trang cuối năm nay, những chiếc quần lưng thun ôm sát mắt cá chân đang dần nhường chỗ cho những chiếc quần lưng thun ống loe. Xu hướng này bắt đầu thịnh hành sau bộ sưu tập thu - đông 2022 của nhà thiết kế Pieter Mulier, trong đó nổi bật là kiểu quần lưng thun ống chuông quyến rũ. Từ Kendall Jenner, Hailey Bieber đến Kaia Gerber, Emma Chamberlain, Rihanna… các biểu tượng thời trang trên khắp thế giới đang truyền cảm hứng cho chiếc quần mang lại cảm giác thoải mái, dễ mặc nhưng không kém phần thời trang và tôn dáng này. 

Từ chiếc quần cứu mạng của thủy thủ đến 
biểu tượng nổi loạn 

 

Thủy thủ Mỹ mặc quần ống loe để dễ dàng thao tác khi vệ sinh tàu, thay đồ…
Thủy thủ Mỹ mặc quần ống loe để dễ dàng thao tác khi vệ sinh tàu, thay đồ…

Nhiều phong cách thời trang ra đời từ những hoàn cảnh không ngờ tới, quần ống loe cũng vậy. Loại quần này xuất hiện từ đầu thế kỷ XIX, được một số thủy thủ trong hải quân Mỹ mặc để dễ dàng xắn ống lên cao, tránh bị ướt khi vệ sinh boong tàu; dễ cởi nếu bị ướt…

Vào thập niên 1920, Coco Chanel đã đưa chi tiết ống loe lấy cảm hứng từ phong cách thủy thủ vào thời trang nữ. Tuy nhiên, thời điểm này, những chiếc quần ống đứng vẫn đang làm mưa làm gió khắp các sàn diễn thời trang và đường phố nên các mẫu thiết kế của Coco Chanel và quần ống loe vẫn chỉ tồn tại trong quân đội.

40 năm sau, giới trẻ thích mua sắm quần áo tại các cửa hàng đồ cũ và cửa hàng tiết kiệm rồi sửa lại theo ý mình, thường là thêu hoa hoặc biểu tượng hòa bình. Quần ống loe trong quân đội tình cờ xuất hiện trong các cửa hàng đồ cũ đúng thời điểm để tạo ra tác động to lớn đối với hàng triệu thanh niên “nổi loạn”.

Khi xu hướng quần ống loe ngày càng phổ biến, số lượng quần ống loe quân đội tại các cửa hàng đồ cũ không đáp ứng đủ nhu cầu, nhiều người chọn xẻ đường may, thêm vải vào phần ống chân của chiếc quần ống đứng để ống quần thêm rộng (loe) ra. Có người khi “cơi nới” thêm phần ống loe còn cố tình ráp các loại vải có hoa văn, màu sắc tương phản để tạo điểm nhấn.

Từ phản đối đến chính thống 

Quần ống loe bắt đầu lên ngôi từ trào lưu văn hóa Hippie của nước Mỹ những năm 1960 và 1970, thể hiện cho triết lý sống hết mình. Hippie là một thuật ngữ dùng để chỉ một lối sống của thanh niên Mỹ giữa những năm 1960, sau đó lan rộng sang các nước khác. Một bộ phận giới trẻ lúc đó trở nên bất mãn với những định ước xã hội đương thời. Họ phản đối chiến tranh, đề cao tự do, tình yêu, hòa bình, sự khoan dung và bác ái. Họ chủ trương từ bỏ xã hội công nghiệp, quay về với thiên nhiên. 

Chairman of the Board (1970’s) với các thành viên Eddie Custis, Harrison Kennedy và General Norman Johnson cũng chuộng những chiếc quần ống rộng.

 Vào thập niên 1970, chiếc quần jeans ống loe bắt đầu thực hiện quá trình chuyển đổi. Trong loạt ảnh từ The Guardian, chúng ta có thể thấy cách quần ống loe được phổ biến bởi các nhân vật mang tính biểu tượng thời đại như siêu mẫu Twiggy, ngôi sao nhạc rock Dave Hill, nhóm nhạc ABBA… Khi ngày càng nhiều nhân vật của công chúng ưa chuộng quần ống loe, mẫu quần này trở thành một phần của thời trang chính thống. Từ giai đoạn đó, quần ống loe bắt đầu trở nên quen thuộc trong đời sống thường nhật. 

Vào cuối những năm 1970, quần ống loe dần biến mất, nhường chỗ cho sự lên ngôi của quần jeans ống đứng và ống ôm. Tất nhiên, mọi thứ, đặc biệt là thời trang, đều là những vòng lặp bất tận…

Thời trang thể thao hay sang trọng?

Vào những năm 2000, quần ống loe quay trở lại với đai quần nâng cao. Năm 2022, thế hệ Z từ chối phom dáng thon gọn của mọi dáng quần và ống loe đang trở lại vị trí hàng đầu. Trên sàn diễn và đường phố, ta dễ dàng bắt gặp mọi biến thể của quần ống loe lấy cảm hứng của những năm 1970: tận dụng phần eo cao để làm thon gọn phần hông và kéo dài đôi chân, đồng thời phần ống có xu hướng loe rộng hơn.

 

Trong 1 cuộc họp về thời trang của tạp chí Harper’s Bazaar, Phó Tổng biên tập Izzy Grinspan đã gọi những mẫu legging (quần lưng thun ôm sát có độ co giãn) kết hợp với ống loe là “flegging” (chạy trốn khỏi sự ràng buộc của những chiếc quần ống bó). Dù sau đó, thuật ngữ này vẫn chưa thực sự bùng nổ trong cộng đồng thời trang thế giới nhưng trên TikTok, sau nhận định trên, trong thời gian ngắn, hashtag "flareleggings” - những chiếc quần lưng thun có phần ống loe đã nhanh chóng tăng lên 10,8 triệu lượt đăng và vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại khi xu hướng quần loe ngày càng xuất hiện với mật độ dày trên các sàn diễn thời trang, mạng xã hội và cả đường phố.

"Các tính năng quan trọng nhất của 1 chiếc quần lưng thun ống loe là vừa vặn, tôn dáng, sau đó là thời trang" - Diane Powell - huấn luyện viên yoga trị liệu - chia sẻ trong 1 cuộc phỏng vấn.

Những phiên bản quần lưng thun ống loe sang trọng, hiện đại có họa tiết, màu sắc nổi bật, được nhấn nhá bằng những đường diềm xếp nếp và các chi tiết trang trí khác. Quần ống loe mùa này không chỉ tập trung vào chất liệu có độ co giãn đặc trưng mà còn có thể thiết kế từ vải dệt, len dệt kim…

Theo trang SHEfinds, những ngôi sao hạng A đang dành sự quan tâm cho những chiếc quần lưng thun ống loe. Kiểu dáng từ đơn giản đến tinh tế, thậm chí sang trọng của loại quần này một lần nữa chứng tỏ tính linh hoạt của quần ống loe trước thử thách của thời gian.

Dù được đánh giá cao và đang trở thành xu hướng thời trang mùa cuối năm 2022, quần lưng thun ống loe không dễ diện. Trong vài trường hợp, nếu không khéo léo khi kết hợp, tổng thể trang phục có thể trở nên phản cảm. 

Mặc gì với quần ống loe? 

Quần lưng thun ống loe có nhiều màu. Các màu phổ biến bao gồm xanh ô liu, mận, đỏ… Nếu lo lắng về màu áo khi phối cùng, bạn có thể chọn quần màu đen, tiện dụng và an toàn cho mọi phong cách.

Gigi Hadid cũng “phải lòng” quần thun ôm ống loe

 Ngoài các màu đơn sắc, quần ống loe còn có nhiều họa tiết (da báo, da rắn, sọc dọc rực rỡ…).
Quần ống loe có thể phù hợp với nhiều chất liệu. Để thoải mái, hãy tìm quần ống loe từ chất liệu vải polyester. Muốn trở nên gợi cảm, bạn có thể chọn quần ống loe bằng vải nhung. Bạn cũng có thể thử chất liệu dệt kim và len để có vẻ ngoài độc đáo, cá tính.

Phối đồ cùng quần lưng thun ống loe 

Quần lưng thun ống loe kết hợp cùng áo tập/áo lửng sẽ cực kỳ ăn ý với giày bốt. Thêm 1 đôi bông tai to bản, bạn sẽ có vẻ ngoài thời thượng. Quần lưng thun ống loe phối với áo len cổ chữ V mang đến cho người mặc nét trẻ trung, quyến rũ. Phối áo len hoặc áo kiểu tay chuông với quần ống loe sẽ tạo nên tổng thể cân đối và đầy nữ tính. Kết hợp quần ống loe với áo khoác nhẹ nếu bạn muốn có vẻ ngoài thanh lịch.

Vì quần ống loe thường dài phủ mắt cá, nên chọn giày cao gót để ngăn lai quần của bạn kéo lê trên mặt đất đồng thời giúp tôn dáng cho người mặc. Với quần ống loe, bạn có 3 sự lựa chọn: giày cao gót, bốt có gót và giày đế xuồng. Ngoài ra, nếu tập yoga hay chơi thể thao, bạn cũng có thể chọn giày thể thao kiểu cổ điển khi mặc quần ống loe. 

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện