"Bỏ túi" điểm du lịch hấp dẫn bậc nhất miền Tây xứ Nghệ

18:24, 23/05/2023
Nhiều danh thắng đẹp hoang sơ nhưng vô cùng đặc sắc, cộng với bề dày văn hoá đã đưa Con Cuông thành điểm du lịch hấp dẫn nhất miền Tây xứ Nghệ.

Huyện Con Cuông nằm cách trung tâm TP Vinh (tỉnh Nghệ An) khoảng 125km về phía Tây. Nơi đây được thiên nhiên ưu đãi với nhiều danh thắng đẹp hoang sơ nhưng vô cùng đặc sắc.

Thác Khe Kèm đẹp đến nao lòng (Ảnh VTV)
Thác Khe Kèm đẹp đến nao lòng (Ảnh VTV)

Đây cũng là chiếc nôi lưu giữ nhiều nét văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc Thái, Đan Lai, Tày, Kinh. Những phong tục tập quán, các làn điệu dân ca, dân vũ, nghề thủ công truyền thống, văn hóa ẩm thực, trang phục, kiến trúc nhà sàn… của bà con nơi đây đã thu hút sự quan tâm của lượng lớn du khách trong nước và quốc tế.

Đặc biệt, vào những ngày hè oi bức, Con Cuông là điểm tránh nắng không thể thiếu trong “danh bạ” những điểm đến ấn tượng nhất xứ Nghệ.

Điểm đến đầu tiên khi về với Con Cuông, có thể kể đến là Vườn Quốc gia Pù Mát. Theo tiếng Thái, Pù có nghĩa là đỉnh núi, Pù Mát là đỉnh núi cao nhất trong khu vực với độ cao 1.841m.

Vườn quốc gia Pù Mát là một trong số ít khu bảo tồn đa dạng sinh học lớn nhất cả nước với hệ động vật, thực vật phong phú và đa dạng, là nơi sinh trưởng của các loại cây dược liệu, cây lấy gỗ, cây ăn quả.

Du khách chèo thuyền trên sông Giăng
Du khách chèo thuyền trên sông Giăng

Ở đây cũng có nhiều loài thú quý hiếm như: voi, hổ, báo gấm, voọc, vượn đen… đặc biệt là loài Sao La, một loài thú vô cùng quý hiếm được phát hiện ở Pù Mát.

Ngoài hệ động, thực vật phong phú, nằm trong vùng lõi Vườn Quốc gia Pù Mát, còn có thác Khe Kèm.

Thác Khe Kèm đổ xuống từ độ cao hơn 500m, vì vậy từ chân thác nhìn lên, bạn sẽ có cảm giác dòng suối tuôn chảy bất tận dãi bọt trắng xóa.

Phía trên và hai bên thác là cả một thảm thực vật với hoa quanh năm khoe sắc tạo nên một khung cảnh thiên nhiên đặc sắc. Thác Khe Kèm chỉ cách trung tâm thị trấn huyện Con Cuông chưa đến 20km, và xe ô tô có thể vào tận nơi.

Khe Nước Mọc - điểm đến không thể bỏ qua khi về Con Cuông
Khe Nước Mọc - điểm đến không thể bỏ qua khi về Con Cuông

Nằm gần trung tâm huyện lỵ còn có suối Nước Mọc, người Thái gọi là khe Nước Mọc hay Tạ Bó (suối nóng lạnh).

Điều kỳ lạ ở khe nước này, là dù mùa nắng nóng hay mùa mưa, mực nước ở khe Nước Mọc vẫn không thay đổi, suối không bị cạn và cũng không đầy hơn.

Bao quanh dòng suối xanh trong là rừng cây cổ thụ và những tảng đá rêu phong, nối thành bậc thang, tạo sự an toàn cho du khách khi xuống tắm.

Một điểm đến nữa mà du khách không thể bỏ qua khi về Con Cuông là Sông Giăng. Vào sáng sớm, cả dòng sông Giăng khoác lên mình màn sương mù trắng xóa tạo nên bức tranh thủy mặc tuyệt đẹp.

Đến đây du khách sẽ được trải nghiệm những cảm giác mạnh như chèo thuyền kayak hoặc đu dây qua sông. Hay tham gia hành trình khám phá sông Giăng, vừa ngắm khung cảnh hoang sơ kỳ vĩ của rừng Pù Mát, vừa hòa mình cùng với nhịp sống thường nhật của người dân địa phương.

Du khách trải nghiệm các hoạt động văn hoá với người dân bản địa
Du khách trải nghiệm các hoạt động văn hoá với người dân bản địa

Ngoài ra, còn có hang Thẳm Nàng Màn được hình thành do quá trình phong hóa cách đây hàng trăm triệu năm với diện tích khoảng 1.800m2. Hang có cấu trúc dạng vòm, có hệ thống các hang ngầm và nhũ rất đẹp...

Với đồng bào Thái nơi đây, Thẳm Nàng Màn còn là một điểm sinh hoạt văn hóa tâm linh. Họ tin rằng các chàng trai cô gái yêu nhau đến cầu may, cầu tình duyên, mong hạnh phúc sẽ đạt được nguyện vọng.

Bên cạnh thưởng ngoạn thắng cảnh, hòa mình vào thiên nhiên, về Con Cuông, du khách còn được tham gia, trải nghiệm các phiên chợ quê như chợ phiên Mường Quạ (diễn ra vào ngày Chủ nhật tuần đầu của tháng ở xã Môn Sơn); Chợ phiên Mường Chon (diễn ra vào ngày thứ Bảy, Chủ nhật tuần thứ 3 hàng tháng ở xã Bình Chuẩn); Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ (tổ chức ngày 15-16/4 hàng năm)…

Cùng với đó là được thưởng thức những món ăn ngon, như: Cá mát nướng giòn, thịt nướng; canh bon; xôi ngũ sắc, bánh sừng trâu, chẩm chéo, cơm lam, canh khẩu khiều, măng rừng, rượu cần, rượu men lá….

Ngoài ra, du khách cũng có thể trải nghiệm và mua một số món quà đặc biệt được sản xuất tại địa phương như: Dược liệu Pù Mát (xã Bồng Khê), thổ cẩm ở bản Xiềng (xã Môn Sơn), mây tre đan ở bản Diềm (xã Châu Khê), rượu men lá ở bản Xiềng (xã Đôn Phục), rượu cần ở bản Chòm Muộng (xã Mậu Đức)…

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện