Văn hoá giải trí

"À lôi" là gì mà cộng đồng mạng liên tục 'bắt trend'?

09:06, 20/07/2023
Cụm từ "à lôi" hay "clip à lôi" là những từ khóa được tìm kiếm nhiều trong những ngày qua; vậy, "à lôi" là gì mà được nhiều người nhắc đến?

Trend "à lôi" đang phủ sóng mạng xã hội những ngày gần đây và cả trào lưu "biến hình à lôi" thú vị cũng được nhiều cư dân mạng hưởng ứng.

Vậy à lôi là gì? "À lôi" (hoặc "à lôi nỏ") là câu nói đặc trưng của người dân tộc Tày, có nghĩa là "Hả?" hay "Trời ơi". Cụm từ này được dùng để thể hiện cảm xúc ngạc nhiên đến sửng sốt, sự bất ngờ trước một sự vật hay sự việc nào đó.

À lôi là câu nói đặc trưng của người dân tộc Tày.
"À lôi" là câu nói đặc trưng của người dân tộc Tày.

Từ khóa “à lôi” bắt đầu được cư dân mạng biết đến nhiều qua một clip lan truyền trên TikTok với hình ảnh những chàng trai mặc trang phục dân tộc hét lên “à lôi, à lôi”...

Sau đó, rapper Bùi Xuân Trường - Double2T cũng bắt trend. Anh kết hợp với Masew phát hành MV mang tên À Lôi. Lời bài hát này có đoạn: “Tại vì thích em nhiều quá. Nhưng em lại nói là à lôi. Cũng thích solo hiphop cùng với trai bản nhưng mà thôi. Anh gửi vào trong câu rap cho em dính cả thính cả mồi. Nhà em có mấy quả đồi ừ thì anh cũng tính cả rồi...”.

Rapper Bùi Xuân Trường - Double2T trong Rap Việt mùa 3
Rapper Bùi Xuân Trường - Double2T trong Rap Việt mùa 3

Double2T là gương mặt khá hot tại Rap Việt mùa 3 nên sản phẩm mới của nhanh chóng được người hâm mộ lan truyền, từ đó từ "à lôi" càng được cộng đồng mạng biết đến một cách rộng rãi hơn.

Bài rap À lôi của rapper Bùi Xuân Trường trên nền nhạc rap hiện đại hòa cùng thanh âm của người miền núi hiện đứng thứ 2 trên bảng xếp hạng YouTube, thu hút hơn 4,4 triệu lượt xem chỉ sau 6 ngày phát hành.

Không chỉ thế, trên nền tảng TikTok, dân mạng tạo thành trend biến hình trên nền nhạc À lôi rất hấp dẫn. Trong các clip "đu trend" này, dàn trai xinh gái đẹp thi nhau hóa trang thành trai bản gái bản với hình ảnh cực “nghệ” trên nền nhạc sôi động của bài rap À Lôi. Nhiều clip rất hấp dẫn, ấn tượng, thu hút hàng trăm nghìn đến hàng triệu lượt xem.

Trai xinh gái đẹp bắt trend À lôi trên Tiktok.
Những người nổi tiếng cũng không bỏ qua trend À Lôi cực hot này

Rapper Double2T vốn là người Tây Bắc, anh muốn sử dụng chất liệu âm nhạc và từ ngữ dân tộc trong các bản rap để đem bản sắc văn hóa của người miền núi đến gần hơn với mọi người.

Không thể phủ nhận một điều, sức nóng của cụm từ “à lôi” và bài rap cùng tên đã giúp kết nối, kéo gần hơn khoảng cách vùng núi và đồng bằng, đồng thời lan tỏa những hình ảnh thiên nhiên tươi đẹp, những bộ trang phục dân tộc miền núi ấn tượng cùng tình yêu đối với thiên nhiên, con người, văn hóa Tây Bắc đến với đồng bào ở mọi vùng trên đất nước Việt Nam.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện