Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Cuộc thi tiếng hát ASEAN+3: Sân chơi cho các tài năng trẻ

08:43, 28/07/2019
Đêm Bán kết cuộc thi "Tiếng hát ASEAN+3" đã diễn ra vào tối 27/7 với sự góp mặt của 22 thí sinh đến từ 10 nước trong khối ASEAN.

Tối 27/7, cuộc thi “Tiếng hát ASEAN+3” đã chính thức khai mạc tại Cung Quy hoạch, Hội chợ - Triển lãm tỉnh Quảng Ninh.

Cuộc thi do Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) tổ chức nhân dịp kỷ niệm 52 năm thành lập Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (1967-2019) và hướng tới 74 năm thành lập Đài Tiếng nói Việt Nam (1945-2019). Năm nay, cuộc thi “Tiếng hát ASEAN+3” lần thứ hai quy tụ được dàn thí sinh đến từ 10 nước ASEAN và 4 nghệ sĩ khách mời của Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Sau vòng sơ loại, Hội đồng đánh giá đã chọn ra được 22 thí sinh của 10 nước, trong đó mỗi nước có 2 thí sinh, riêng Việt Nam và Philippines là 3 thí sinh tham gia vào đêm Bán kết tối 27/7.

Trong bài phát biểu khai mạc, ông Ngô Minh Hiển, Phó Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam, Trưởng Ban Tổ chức khẳng định: “Cuộc thi Tiếng hát ASEAN+3 năm 2019 không chỉ là sự kiện âm nhạc mà còn là sự giao lưu văn hóa giữa các nước ASEAN và các nước khách mời Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc. Các nghệ sĩ không chỉ là những đại diện xứng đáng của các quốc gia, mang theo những giai điệu âm nhạc tuyệt vời, mà còn mang theo tình cảm nồng ấm của những công dân ASEAN đoàn kết, gắn bó và thống nhất trong đa dạng. Âm nhạc sẽ kết nối thành một bài ca chung về tình hữu nghị, đoàn kết, vang lên từ những trái tim yêu chuộng hòa bình”.

Ông Đặng Huy Hậu, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quảng Ninh, Phó Trưởng ban Chỉ đạo Cuộc thi Tiếng hát ASEAN+3 lần thứ 2 năm 2019 cho biết: “Âm nhạc trong vai trò sứ giả ngoại giao văn hóa đã làm nên sự kết nối tuyệt vời giữa Việt Nam với bè bạn quốc tế. Cuộc thi “Tiếng hát ASEAN+3” đã mang tới không chỉ tình yêu nghệ thuật âm thanh, giai điệu mà còn là những cuộc đối thoại giữa các nền văn hóa để hiểu biết và kết nối nhau trong tình hữu nghị ấm áp”.

Thí sinh Trần Hồng Nhung của Việt Nam thể hiện ca khúc "You raise me up”.

Trong đêm bán kết, 22 thí sinh đến từ 10 nước trong khu vực ASEAN đã cùng tranh tài để chọn ra 10 thí sinh xuất sắc nhất bước vào đêm Chung kết. Mỗi thí sinh biểu diễn trực tiếp 1 ca khúc tiếng Anh hoặc tiếng mẹ đẻ. Theo đánh giá của BTC, đa số các bài hát vòng Bán kết đều có nội dung ca ngợi tình yêu quê hương, đất nước, con người, cuộc sống, tình yêu lứa đôi và đều là những giai điệu đẹp mà các ca sĩ muốn gửi đến thính giả, khán giả các nước ASEAN.

Trên ghế giám khảo là những nhạc sĩ-ca sĩ có chuyên môn và sự am hiểu về dòng nhạc. Trong đó, Trưởng Ban giám khảo cuộc thi là nhạc sĩ - NSND Trọng Đài, Nguyên Giám đốc Hệ Âm nhạc - Thông tin - Giải trí VOV3, Đài Tiếng nói Việt Nam. Ngoài ra còn có 4 giám khảo thành viên là giảng viên âm nhạc Thái Lan Parichat Euprasert, nhà soạn nhạc – nghệ sĩ trống đến từ Indonesia Bemby Gusti, ca sĩ Philippines Alfred Allan D. Samonte và cuối cùng là ca sĩ - NSƯT Thanh Lam.

hể hiện ca khúc của Lady Gaga mang tên "I'll never love again”, thí sinh (Indonesia) gây ấn tượng bởi giọng hát nội lực
hể hiện ca khúc của Lady Gaga mang tên "I'll never love again”, thí sinh (Indonesia) gây ấn tượng bởi giọng hát nội lực

So với lần tổ chức đầu tiên vào năm 2017, năm nay, các thí sinh lựa chọn ca khúc tiếng Anh nhiều hơn nhằm phù hợp với tính chất của một cuộc thi quốc tế, cũng như giúp khán giả và Ban giám khảo hiểu được rõ hơn nội dung bài hát. Trong đó có nhiều ca khúc nổi tiếng như “Adagio” (Lara Fabian), “Perfect” (Ed Sheeren), “You raise me up” (Rolf Lovland & Brendan Graham)…

Đánh giá về các thí sinh tham gia cuộc thi năm nay, nhạc sĩ Trọng Đài cho biết: “Tham gia cuộc thi, bên cạnh thí sinh Việt Nam thì các thí sinh nước ngoài như Malaysia, Philippines, Myanmar… đều có giọng hát tốt. Các bạn có niềm đam mê lớn với âm nhạc, thể hiện qua những bài hát của mình với chất riêng. Điểm đặc biệt là có nhiều thí sinh thể hiện những ca khúc tự sáng tác hoặc mang đậm dấu ấn của đất nước mình. Với những thí sinh chọn các ca khúc nổi tiếng thế giới, chúng tôi tìm kiếm sự bứt phá và khác biệt so với bản gốc”.

Đại diện của Việt Nam tại cuộc thi này là ca sĩ Mai Thương, Trần Hồng Nhung (Nhà hát VOV) và Phạm Hưng Thịnh (ca sĩ tự do). Trong đêm Bán kết, Mai Thương lựa chọn ca khúc “Adagio”, Trần Hồng Nhung hát ca khúc “You raise me up” và Phạm Hưng Thịnh thể hiện “A million dream”.

Để chuẩn bị cho cuộc thi này, cả ba thí sinh Việt Nam đều dành thời gian tập luyện khá kỹ càng. Nữ ca sĩ Mai Thương chia sẻ: “Tôi cảm thấy may mắn và tự hào khi được tham gia “Tiếng hát ASEAN+3”. Đây là cơ hội quý báu với tôi để được cọ xát, giao lưu và học hỏi không chỉ trong âm nhạc mà còn về mặt văn hóa với các thí sinh đến từ 10 quốc gia trong khu vực. Các thí sinh đều rất tài năng nên cạnh tranh gắt gao cho những vị trí đêm Chung kết. Dù là những đối thủ nhưng chúng tôi đều thể hiện hết sức mình để tạo nên một bữa tiệc âm nhạc đặc sắc cho khán giả”.

Soukthavy Southammavong là thí sinh duy nhất tự chơi nhạc cụ trong phần trình diễn ở đêm Bán kết. Ca khúc tiếng Lào "Sa loup wa” mang lại không khí sôi động.
Soukthavy Southammavong là thí sinh duy nhất tự chơi nhạc cụ trong phần trình diễn ở đêm Bán kết. Ca khúc tiếng Lào "Sa loup wa” mang lại không khí sôi động.

Nhìn lại các phần trình diễn đêm bán kết, Giám khảo Philippines Alfred Allan D. Samonte nhận xét: “Các bạn thí sinh của cuộc thi “Tiếng hát ASEAN+3” tỏa ra một thứ năng lượng tuyệt vời. Tôi hy vọng, sau cuộc thi, các bạn vẫn sẽ tiếp tục ca hát. Có một số thí sinh phát âm tiếng Anh chưa tốt nhưng sự nhiệt huyết của họ trong các phần trình diễn đã cuốn trôi đi những thiếu sót đó. Tôi mong các thí sinh ở vòng Chung kết sẽ chọn ca khúc kỹ càng, đa dạng hơn”.

Sau từng vòng thi, BGK làm việc độc lập và chấm điểm cho thí sinh. Kết quả, 10 thí sinh đoạt điểm cao của đêm Bán kết sẽ có mặt tại vòng thi Chung kết vào tối 20/8 là: Aicelle Anne Coronel Santos (Philippines), Trần Hồng Nhung (Việt Nam), Rosario Ninih Chamini Bianis (Malaysia), Olivia Christina (Indonesia), Eint Chit (Myanmar), Sateanpong Klantang (Thái Lan), Mohd Naqib Hafizuddin Bun Zulfikri (Brunei), Ng Zhen Long Desmond (Singapore), Soukthavy Southammavong (Lào), Y Marineth (Campuchia).

10 thí sinh lọt vào vòng chung kết.
10 thí sinh lọt vào vòng chung kết.

Đêm chung kết cuộc thi “Tiếng hát ASEAN+3” diễn ra vào tối 28/7/2019.

Theo VOV

 

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm