Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Đón nhận bằng DTLSVH cấp tỉnh nhà thờ họ Nguyễn Gia

09:49, 12/05/2011
Xã Văn Thành, huyện Yên Thành và hội đồng gia tộc họ Nguyễn Gia vừa tổ chức lễ đón nhận bằng công nhận di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh nhà thờ họ Nguyễn Gia.

 

Nhà thờ họ Nguyễn Gia được xây dựng vào năm 1720 ở xóm Văn Yên để tưởng niệm và thờ phụng thủy tổ Phụng tiên và những hậu duệ đã có công với dân với nước, tiêu biểu có cụ Nguyễn Sàm - Đội trưởng đội ưu binh, Nguyễn Văn Tường đậu cử nhân dưới triều vua Tự Đức được bổ nhiệm làm quan huấn đạo ở Hà Đông và các ông Nguyễn Quốc Linh, Nguyễn Quốc Lung, Nguyễn Quốc Hinh là những đảng viên tiêu biểu trong phong trào Xô Viết Nghệ Tĩnh 30 - 31. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước,  nhà thờ là nơi trường tiểu học xã mượn để dạy học và điểm hội họp của địa phương.

 

Hiện nay, di tích nhà thờ Nguyễn Gia vẫn còn lưu giữ kiến trúc cơ bản thời Nguyễn gồm 3 tòa nhà với những mảng trang trí, điêu khắc sống động, những đồ tế khí có giá trị như sắc phong, long ngai, gia phả, kiệu rồng… đã được con cháu trong dòng họ và nhân dân địa phương gìn giữ để giáo dục truyền thống cho thế hệ mai sau.

 

(Đài TTTH Yên Thành)