Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nghệ nhân đúc đồng Việt Nam đoạt giải quốc tế tại Pháp

14:11, 06/12/2011
Giải thưởng là sự động viên của thế giới đối với sự vươn lên của một nghệ nhân nghèo mong muốn gìn giữ nghề truyền thống.

 

Tối ngày 5/12 (theo giờ địa phương), tại Bảo tàng Louvre nổi tiếng của Pháp, nghệ nhân đúc đồng Việt Nam Dương Thị Tuyết đã vinh dự được tổ chức Planet Finance (tổ chức cầu nối giúp tài trợ vốn kinh doanh nhỏ cho các đối tượng thiệt thòi trong xã hội tại hơn 80 quốc gia trên thế giới) trao Giải thưởng Nghệ nhân thành công nhờ vay vốn tín dụng nhỏ.

 

Giải thưởng là sự động viên và công nhận đầy ý nghĩa của thế giới đối với sự vươn lên của một nghệ nhân nghèo mong muốn gìn giữ nghề truyền thống và tạo công ăn việc làm cho nhiều thanh niên ở huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định.

 

Nghệ nhân Dương Thị Tuyết bắt đầu với số vốn vay chỉ vỏn vẹn 21 euro (tương đương 500.000 đồng) vào năm 1998 và tăng dần mỗi năm.

 

Từ ý tưởng mua đồng phế liệu đúc thành các sản phẩm thờ cúng và tượng nghệ thuật, nghệ nhân Dương Thị Tuyết đã gây dựng nên một xưởng đúc đồng với số vốn quay vòng hiện nay ước tính hơn 23.000 euro (khoảng 700 triệu đồng).

 

 

Chị Dương Thị Tuyết trao quà cho bà Bokova

 

Không chỉ đo đếm bằng doanh thu, thành công của chị còn được đánh giá cao do góp phần gìn giữ một nghề truyền thống giá trị tại Việt Nam và giúp tạo công ăn việc làm cho nhiều thanh niên yêu nghề đúc đồng tại huyện Ý Yên, Nam Định. Bên cạnh đó chị Tuyết cũng tham gia tích cực các hoạt động xã hội và từ thiện tại vùng quê của mình.

 

Tại lễ nhận giải, chị Tuyết cho biết, tiếp sau đây, tôi muốn mở rộng hoạt động và xuất khẩu thành công các sản phẩm đồng ra nước ngoài, ra châu Á, châu Âu.

 

Chị Tuyết là một trong số hàng chục nghìn phụ nữ chịu thiệt thòi tại Việt Nam đã thoát nghèo thành công nhờ vay vốn vi mô của các tập đoàn nước ngoài, thông qua Quỹ Tình thương (tên giao dịch là Quỹ TYM- trực thuộc Hội Phụ nữ Việt Nam) - đối tác trực tiếp của tổ chức Planet Finance tại Việt Nam.

 

Chị Hồ Thị Quý, Tổng giám đốc Quỹ Tình thương (TYM) tham dự lễ trao giải tại Paris cùng chị Tuyết chia sẻ: “Chúng tôi ưu tiên hỗ trợ những đối tượng phụ nữ thiệt thòi trong xã hội và ít có cơ hội tiếp cận với các nguồn vay tài chính. Chúng tôi chủ động tìm đến với họ để cung cấp những khoản vay nhỏ thôi nhưng rất có ý nghĩa từ các đối tác nước ngoài…”.

 

Trực tiếp trao giải thưởng trị giá 1.000 euro cùng một máy tính xách tay cho chị Tuyết, ông Philipp Tavernier - Tổng Giám đốc Tập đoàn Sogeti – đối tác cung cấp các khoản vay tín dụng nhỏ thông qua tổ chức Planet Finance từ 12 năm qua cho biết: “Với số vốn vay nhỏ, người nghệ nhân Việt Nam đã làm được những sản phẩm tuyệt vời bằng sức lao động và tình yêu của mình. Những gì người nghệ nhân ấy đã làm được xứng đáng được phát triển hơn nữa trong tương lai”.

 

Có mặt tại lễ trao giải, Tổng giám đốc UNESCO bà Irina Bokova đã dành nhiều lời động viên cho nghệ nhân được giải của Việt Nam.

 

Bà Bokova đã rất xúc động khi trực tiếp nhận món quà của chị Tuyết là một chiếc đĩa trang trí bằng đồng được chạm khắc tinh xảo và chúc người nghệ nhân của Việt Nam đạt thành công lớn hơn nữa. 

 

Cùng với nghệ nhân Dương Thị Tuyết, giải thưởng nghệ nhân thành công năm nay còn được tổ chức Planet Finance và các đối tác trao cho nghệ nhân chế tác vỏ ốc thành các loại trang sức và đồ trang trí người Palestine Ahlam Al Yateem.

 

Ngoài ra, còn có 7 giải thưởng trao cho những mô hình thành công nhờ vay vốn tín dụng nhỏ trong các lĩnh vực khác như giáo dục, môi trường, sáng chế, sức khỏe…

 

(Theo VOVnews)