Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Yên Thành đón nhận DTLS nhà thờ họ Nguyễn Xuân

16:08, 09/08/2012
Huyện Yên Thành vừa tổ chức lễ đón nhận bằng công nhận di tích lịch sử cấp tỉnh nhà thờ họ Nguyễn Xuân đại tôn tại xã Khành Thành.

 

Họ Nguyễn Xuân đại tôn là dòng họ lớn, phát tích từ làng Quỳnh Khôi cách đây hơn 400 năm, nhà thờ là nơi thờ phụng những người có công trong việc khai dân lập ấp, mở mang vùng đất xã Khánh Thành. Tiêu biểu có Vân kỵ uý Nguyễn Tướng Công (Nguyễn Xuân Khoan) và vợ là bà Lê Thị Quý đã có nhiều đóng góp, giúp nhân dân Quỳnh Khôi khai hoang làm ruộng, xây dựng các công trình phục vụ dân sinh. Cụ Nguyễn Xuân Phong - Đô chỉ huy sứ, chánh đội trưởng; Nguyễn Lộc Hầu- kiêm cai tổng; Nguyễn Xuân Ngân – Kiệt trung minh nghị tướng quân, tổng trị chánh chức, thăng quả cảm tướng quân, vệ uý hầu...

 

Trải qua bao thăng trầm của lịch sử, tại nhà thờ hiện nay còn lưu giữ nhiều tài liệu, hiện vật quý có giá trị  về lịch sử, văn hoá, nghệ thụât phục vụ công tác nghiên cứu, biên soạn sử ở địa phương.

 

Việc tổ chức lễ đón nhận di tích lịch sử văn hóa nhà thờ họ Nguyễn Xuân được UBND tỉnh công nhận, nhằm tri ân những đóng góp của các bậc tiền bối của dòng họ, là minh chứng cho những cống hiến của các thế hệ người dân xã Khánh Thành trong tiến trình xây dựng và bảo vệ đất nước, qua đó  khơi dậy lòng tự hào, giáo dục cháu con phát huy truyền thống của ông cha, để tô thắm  thêm trang sử  vẻ vang  của quê hương.

 

(Đài TTTH Yên Thành)