Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Tăng cường giải pháp hạn chế lao động cư trú và làm việc bất hợp pháp

22:19, 21/05/2018

Là tỉnh dẫn đầu cả nước về số lượng người đi xuất khẩu lao động, nhưng Nghệ An cũng là tỉnh có số lao động bỏ trốn và hết hợp đồng lao động không về nước cao với hơn 40%. Điều này đòi hỏi cần phải có các giải pháp phù hợp để giảm số lao động cư trú và làm việc bất hợp pháp ở nước ngoài.

Vân Diên là một trong những xã có tỷ lệ xuất khẩu lao động lớn của huyện Nam Đàn. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, lồng ghép trong các buổi họp xóm để người dân có con em đi xuất khẩu lao động hết thời hạn về nước nên xã chỉ có 1 trường hợp duy nhất đi quá hạn hợp đồng tại Hàn Quốc nhưng hiện cũng đã trở về.

Cuộc sống người dân xã Vân Diên, huyện Nam Đàn có nhiều thay đổi sau khi người dân địa phương được đi xuất khẩu lao động.
Cuộc sống người dân xã Vân Diên, huyện Nam Đàn được nâng lên sau khi con em được đi xuất khẩu lao động.

Chia sẻ của bà Trần Thị Xuân – Người dân ở xóm Nam Sơn, xã Vân Diên, huyện Nam Đàn có người thân đi xuất khẩu lao động: “Gia đình luôn động viên con em đi xuất khẩu lao động trở về nước khi hết hạn hợp đồng, đặc biệt không tự ý bỏ ra ngoài làm việc trái với hợp đồng”.

a
Hầu hết lao động địa phương đều tuân thủ hợp đồng lao động, về nước đúng hạn do chính quyền, đoàn thể đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động.

Lâu nay, một số xã đã tổ chức tuyên truyền vận động các gia đình có cón em xuất khẩu lao động hết thời hạn hợp đồng trở về nước để giảm tỷ lệ lao động cư trú bất hợp pháp. Tuy nhiên trên thực tế, số người lao động bất hợp pháp và hết hạn hợp đồng không về nước trên địa bàn tỉnh vẫn còn trên 40%. Đặc biệt, hiện nay Hàn Quốc đã đình chỉ tuyển dụng lao động với 10 huyện thành, thị, xã theo chương trình EPS nếu không có các giải pháp phù hợp thì nguy cơ số lao động bất hợp pháp có thể có chiều hướng tăng, nhất là việc phá vỡ hợp đồng khi đã làm việc ở nước ngoài.

a
Số người lao động bất hợp pháp và hết hạn hợp đồng không về nước trên địa bàn tỉnh vẫn còn trên 40%.

Nói về tình hình xuất khẩu lao động tại địa phương, ông Nguyễn Trọng Cương - Trưởng phòng Lao động – Thương binh và Xã hội huyện Nam Đàn cho biết: “Hiện tại thu nhập của người lao động tại Hàn Quốc ổn định, cao hơn mặt bằng so với các quốc gia khác, vì vậy phần lớn tư tưởng người lao động đều muốn ở lại làm thêm để tăng thu nhập”.

Nguyên nhân khiến lao động bỏ trốn, hết thời hạn hợp đồng vẫn ở lại cư trú ở nước ngoài, cụ thể là Hàn Quốc, đó là các doanh nghiệp nước bạn vẫn tạo điều kiện cho người lao động ở lại làm việc bất hợp pháp; Công tác quản lý người lao động chưa chặt chẽ; Các chế tài xử phạt chưa nghiêm, thiếu đồng bộ…vì vậy rất khó cho các địa phương triển khai, chủ yếu mới chỉ dừng ở mức tuyên truyền vận động.

a
Các chế tài xử phạt chưa nghiêm, thiếu đồng bộ... là nguyên nhân dẫn đến tình trạng lao động cư trú và làm việc bất hợp pháp tại nước ngoài.

Nói về những khó khăn trong việc triển khai các giải pháp giảm tỷ lệ lao động bất hợp pháp tại địa phương, ông Hồ Văn Hóa - Chủ tịch UBND xã Quỳnh Hậu, huyện Quỳnh Lưu cho biết: “Các chế tài xử lý không có. Xã trên cơ sở chỉ đạo của cấp trên tổ chức tuyên truyền, vận động bằng tình cảm. Bên cạnh đó, chi phí xuất khẩu lao động cao, cơ hội tái xuất khẩu lao động thấp nên tư tưởng ở lại làm việc dù đã hết hạn hợp đồng chiếm tỷ lệ cao”.

Mục tiêu trong năm 2018 tỉnh đặt ra là giảm tỷ lệ lao động đi làm việc ở nước ngoài hết hạn hợp đồng không về nước xuống dưới còn 30%. Để làm được điều này, bên cạnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động thì cần phải có chế tài xử lý cũng như có sự phối hợp ngay từ đầu với công ty môi giới và chính quyền trong làm thủ tục để ràng buộc người đi xuất khẩu lao động thực hiện đúng theo hợp đồng./.

Thanh Hà - Hữu Song - Đài TTTH Quỳnh Lưu