Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Anh nông dân sở hữu vườn lan quý với hơn 800 giò

09:27, 16/10/2018

Người đang sở hữu một vườn lan rừng quý, lớn nhất huyện Anh Sơn - đó chính là anh nông dân Trần Đình Quang ở thôn Cây Chanh xã Đỉnh Sơn. Với diện tích 200m2 , anh Quang đã đầu tư trồng trên 800 giò lan quý với 37 loại, hiện đang bước vào thời kỳ kinh doanh.

 

Dẫn chúng tôi đi thăm vườn phong lan được thiết kế bằng nhà lưới anh Quang chia sẻ: Gia đình anh làm nông nghiệp, chủ yếu trồng đồi rừng bản thân anh đã có sở thích trồng, sưu tầm phong lan từ lâu nhưng chưa thực hiện được. Cứ mỗi khi rảnh, anh vẫn lặn lội vào rừng để kiếm tìm phong lan về trưng trong nhà, thỏa mãn đam mê của mình. Nhận thấy đây là lĩnh vực có nhiều tiềm năng lại có niềm đam mê nên năm 2016 anh quyết định vay vốn ngân hàng 160 triệu, san lấp đất vườn, đầu tư hệ thống nhà lưới, giàn, ống tưới nước và ngược xuôi các tỉnh Bình Phước, Đắc Lắc, Thanh Hóa để học hỏi thêm và tìm kiếm giống lan rừng phù hợp khí hậu về trồng kinh doanh.

a
 Với diện tích 200m2 anh Quang đã đầu tư trồng trên 800 giò lan với 37 loại.

Lúc đầu do thiếu kiến thức, kinh nghiệm chăm sóc lan nên anh Quang nhân giống không thành công. Để có thêm kiến thức về loài hoa này, anh Quang thường xuyên lên mạng Internet để tìm tòi, tự học kỹ thuật, kết hợp với tham quan thực tế. Từ đó, anh nắm vững kỹ thuật trồng, chăm sóc, nhân giống từng loại lan và thiết kế khu vườn trồng phù hợp với điều kiện thực tế của gia đình.

a
Để gốc lan tăng thêm giá trị, anh Quang lên rừng tìm kiếm các gốc cây, rễ cây..
Để gốc lan tăng thêm giá trị anh Quang lên rừng tìm kiếm các gốc cây, rễ
..rễ cây tạo giá đỡ cho lan.

Theo kinh nghiệm của anh Quang, để cây cho hoa đẹp thì người trồng phải hiểu được đặc tính của loài lan là ưa ánh nắng vừa phải, thoáng nên trước khi trồng cần phải thiết kế vườn đảm bảo có điều kiện trên. Vườn lan của anh được xây dựng bằng giàn để treo hoa cách đất từ 1,5m, phía trên được bố trí loại lưới có độ che nắng 50% để che mát. Vườn lan được anh chia vườn thành nhiều tầng khác nhau. Tầng trên treo những giò đã trưởng thành, thuần vườn, ít phải theo dõi chăm sóc. Tầng dưới anh treo những giò lan chưa thuần, cần phải theo dõi, chăm sóc nhiều. Chính vì sự sắp xếp khoa học mà vườn lan của anh luôn xanh tốt, cây lan rất khỏe. Và để nắm bắt được sự sinh trưởng cuả vườn lan anh đã đầu tư lắp thêm hệ thống Camera và hệ thống báo động để tiện theo giõi.

vườn lan của anh được tạo nhiều dáng rất đẹp.
...vườn lan của anh được tạo nhiều dáng rất đẹp.

Theo anh Quang hoa lan rừng nở theo mùa và nở đúng mỗi năm một lần, mỗi loài lan có đặc điểm sinh trưởng, cách chăm sóc riêng nên khâu chọn giống là rất quan trọng, giống sẽ quyết định đến chất lượng hoa sau này. Giống lan tuy dễ sống nhưng mình phải hiểu được đặc tính từng loại lan để có cách chăm sóc phù hợp, như vậy cây mới cho ra hoa đẹp và đúng thời gian. Bên cạnh đó, các giò lan giá cao không chỉ do loại hoa lan quý mà còn do người trồng ghép, thiết kế đẹp. Để gốc lan tăng thêm giá trị thì phải biết cách tạo nhiều chồi, gốc dáng đẹp, vì vậy tranh thủ những lúc rảnh anh Quang lên rừng tìm kiếm các gốc cây, rễ để tạo giá cho Lan, vườn lan của anh được tạo nhiều dáng rất đẹp.

a

Cách bố trí không gian vườn đẹp, thoáng mát.

Bằng bàn tay khéo léo, chăm sóc công phu, tỉ mẩn sau 2 năm theo đuổi đam mê của mình, hiện nay vườn phong lan của anh Trần Đình Quang đã có hơn 800 giò lan với 37 loại với nhiều loại, nhiều kiểu dáng khác nhau như: quế, nghinh xuân, phi điệp, giả hạc, trúc phật bà, trầm tím, điệp tím, núi chúa…Nhiều loại trong đó thuộc hàng quý và có giá trị như phi điệp, nghinh xuân. Từ khi vườn lan bắt đầu bước vào thời kỳ kinh doanh đến nay anh đã bán được hơn 50 triệu đồng, mỗi giò lan có giá từ 4 trăm ngàn đến 3 triệu đồng. Hiện nay, anh Quang đã ươm giống thành công rất nhiều loại lan và thời gian tới, anh dự định tiếp tục mở rộng quy mô vườn lan, giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm thêm các giống lan quý hiếm phục vụ nhu cầu thị trường.

Vườn lan được anh Quang thiết kế rất rất bài bản, tỉ mỉ
Vườn lan được anh Quang thiết kế rất rất bài bản, tỉ mỉ

 "Vườn lan rừng của anh Trần Đình Quang ở thôn Cây Chanh xã Đỉnh Sơn khá đẹp, độc đáo, đây là mô hình trồng lan rừng có quy mô lần đầu tiên xuất hiện tại Anh Sơn. Vườn lan được anh thiết kế rất rất bài bản, tỉ mỉ, cách bố trí không gian vườn lan đẹp, thoáng mát, đủ các điều kiện về độ ẩm, ánh sáng phù hợp với đặc tính loài hoa lan. Mô hình này đã tạo không gian sống của con người gần gũi với thiên nhiên, vừa giúp anh Quang thỏa mãn niềm đam mê, thưởng thức vẻ đẹp của lan rừng còn mang lại hiệu quả kinh tế cao, Không chỉ giỏi làm kinh tế, mà anh Quang còn là một chi hội trưởng nông dân nhiệt tình, năng nổ tại địa phương"- ông Đinh Viết Hạnh- Chủ tịch hội nông dân xã Đỉnh Sơn cho biết.

Thái Hiền