Y tế

43 học sinh xã biên giới Nhôn Mai (Tương Dương) phải đi cách ly tập trung vì liên quan ca F0

21:26, 13/11/2021
Trong số 85 F1 xã biên giới Nhôn Mai, huyện Tương Dương có nguy cơ cao phải đi cách ly tập trung sáng 13/11 tại trung tâm huyện có tới 43 em học sinh cấp 2.
Lực lượng chức năng tiến hành truy vết các trường hợp liên quan đến 3 ca nhiễm sáng 13/11 tại bản Nhôn Mai. (Ảnh: Đình Tỷ)

Sáng 13/11, CDC Nghệ An công bố tại xã Nhôn Mai có 3 ca nhiễm trong 1 gia đình. Ba ca bệnh này bao gồm cặp vợ chồng và con gái (SN 2009), đang học lớp 7 trường THCS Nhôn Mai. Trước đó, ngày 5/11, người chồng là L.V.D. (SN 1984) đi từ Đồng Nai về quê. Sau khi đến trạm y tế xã khai báo, do đã tiêm 2 mũi vắc-xin, theo quy định anh D. được phép cách ly tại nhà 7 ngày. Anh D. Đã chủ động ra Trạm y tế xã lấy mẫu xét nghiệm. Tối ngày 12/11 cho kết quả khẳng định dương tính với vi rút SARS-CoV-2. Tiếp đó, vợ và con anh D. là chị V.T.P. (SN 1983) và cháu  L.T.N.V lấy mẫu xét nghiệm cũng cho kết quả khẳng định dương tính. Ngay sau khi phát hiện 3 trường hợp dương tính với dịch Covid -19 tại xã Nhôn Mai, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid -19 huyện Tương Dương đã tổ chức truy vết thần tốc các trường hợp tiếp xúc và có liên quan đến các bệnh nhân trên. 

Nhân viên y tế tiến hành khử khuẩn cho các em học sinh trước khi đi cách ly. (Ảnh: Đình Tỷ)

Bản Nhôn Mai có 217 hộ 897 khẩu, đến thời điểm này, lực lượng chức năng truy vết được 85 trường hợp thuộc diện F1 của cả 3 bệnh nhân. Trong đó, có 43 em là học sinh trường THCS Nhôn Mai. Số F1 còn lại là các cô giáo và hàng xóm, những người tiếp xúc gần với gia đình bệnh nhân. Trong sáng 13/11, 83 trường hợp F1 có nguy cơ cao đã được đưa đi cách ly tập trung tập trung tại điểm trưng dụng Trung tâm giáo dục dạy nghề - giáo dục thường xuyên ở thị trấn Thạch Giám. Hiện, toàn bộ F1 đã được lấy mẫu xét nghiệm.

Toàn bộ 583 học sinh và giáo viên của 3 trường gồm Mầm non, Tiểu học và THCS Nhôn Mai được cách ly tập trung tại xã. 

Cùng với số F1 đi cách ly tập trung tại huyện, toàn bộ 583 học sinh và giáo viên của 3 trường gồm Mầm non, Tiểu học và THCS Nhôn Mai cũng được cách ly tập trung tại xã. Trong đó, trường mầm non là 79 học sinh và 14 GV; Tiểu học có 230 học sinh và 15 GV; trường THCS có 22 GV và 223 học sinh. Ngoài ra, có khoảng 190 F2, cơ quan chức năng đang tiếp tục tiến hành truy vết.

Đưa các trường hợp F1 có nguy cơ cao đi cách ly tập trung tại Trung tâm huyện Tương Dương

Chính quyền cũng đã thành lập 6 chốt kiểm soát và tiến hành phong tỏa toàn bộ bản Nhôn Mai xã Nhôn Mai. Tại các cụm dân cư do tổ tự quản kiểm soát, riêng hai 2 chốt 2 đầu bản do lực lượng Công an huyện chủ trì. Huyện cũng nâng cấp độ dịch toàn xã Nhôn Mai lên cấp độ 2, trong đó bản Nhôn Mai cấp độ 4. 

Các cháu học sinh mầm non phải xa bố mẹ ở tập trung trong khu cách ly.

Hiện, cả hệ thống chính trị xã Nhôn Mai đã vào cuộc để phòng chống dịch, đồng thời tổ chức phát động người dân trong và ngoài huyện quyên góp lương thực, thực phẩm để đảm bảo cho các khu cách ly với hàng trăm người tại các trường học trong xã.

Tương Dương lập 6 chốt kiểm soát, phong tỏa hoàn toàn bản Nhôn Mai. (Ảnh: Đình Tỷ)

Thương nhất là số học sinh mầm non còn quá nhỏ tuổi đã phải xa bố mẹ vào ở với cô giáo trong khu cách ly. Trong khi đó, các cô giáo cũng phải xa con nhỏ, thay bố mẹ các cháu để làm nhiệm vụ chăm sóc học sinh.

Lực lượng chức năng trực 24/24 tại chốt kiểm soát dịch Covid-19 bản Nhôn Mai.
Lực lượng chức năng trực 24/24 tại chốt kiểm soát dịch Covid-19 ở bản Nhôn Mai.

Ông Lô Thanh Nhất – Phó Chủ tịch UBND huyện Tương Dương cho biết: Trước mắt, huyện sẽ tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nhân dân thực hiện phòng chống dịch theo Nghị quyết 128. Tuy nhiên, căn cứ trên tình hình thực tế, chủ trương của huyện đó là tất cả trường hợp từ miền Nam về, kể cả từ vùng xanh, và đã tiêm 1-2 mũi đều phải đưa đi cách ly tập trung để hạn chế sự lây lan của dịch bệnh. Bên cạnh đó, sau khi khoanh vùng xét nghiệm cho các trường hợp F2, thì sẽ tiếp tục xét nghiệm diện rộng trong cộng đồng. Đặc biệt, vừa chống dịch nhưng chúng tôi vẫn sẽ cử cán bộ đến tận từng hộ dân, tiếp tục tiến hành tiêm vaccin phòng Covid-19 cho tất cả người dân trên địa bàn xã Nhôn Mai.   

Hiến Chương

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện