Y tế

Quế Phong: Khẩn trương lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho các trường hợp liên quan 2 xã có F0

20:33, 25/11/2021
Chiều 25/11, Ban chỉ đạo phòng chống Covid 19 huyện Quế Phong tổ chức họp bàn các giải pháp phòng chống Covid-19 trên địa bàn.
Lãnh đạo UBND huyện Quế Phong phát biểu tại cuộc họp.

Từ 22/11 đến nay trên địa bàn huyện Quế Phong 29 ca dương tính mới tại các bản Ná Phày, Thanh Phong 1 xã Mường Nọc và Thị trấn Kim Sơn. Trong đó đáng lo ngại nhất là nhiều ca liên quan đến cán bộ Trung tâm Y tế, học sinh. Đến thời điểm hiện tại đã truy được 587 F1. Trong đó xã Mường Nọc 389 F1; thị trấn Kim Sơn 151 người, Trung tâm Y tế 60 người.

Vận chuyển bệnh nhân nhiễm Covid-19 tại xã Mường Nọc đi điều trị tại cơ sở y tế.
Vận chuyển bệnh nhân nhiễm Covid-19 tại xã Mường Nọc đi điều trị tại cơ sở y tế.

Hiện nay các trường hợp F1 liên quan đến F0 đang được quản lý theo dõi sức khoẻ, lấy mẫy xét nghiệm theo quy định. Theo nhận định, đợt dịch này ủ bệnh lâu ngày, dự báo số F1 , F0 trong thời gian tới sẽ tăng lên. Khó khăn nhất là hiện tại bệnh nhân F0 hầu hết không có biểu hiện bệnh. Số người lao động từ miền nam vẫn tiếp tục tăng, lực lượng làm nhiệm vụ tại khu cách ly đã quá sức, không có thời gian nghỉ ngơi, nguồn lực kinh phí gần như cạn kiệt. Công tác vận chuyển các ca F0 về các bệnh viện dã chiến để điều trị còn khó khăn về thủ tục, phương tiện và nguồn kinh phí. Đến nay toàn huyện đã triển khai 31 đợt tiêm từ 18 tuổi trở lên đã được 55.942 mũi tiêm, chiếm 76% dân số toàn huyện. 

Đại diện lãnh đạo Sở y tế Nghệ An phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu tại cuộc họp, đại diện lãnh đạo Sở Y tế Nghệ An đánh giá Quế Phong là huyện miền núi nhưng tỷ lệ tiêm vắc xin được khá cao. Số F1 trên địa bàn huyện Quế Phong khá nhiều và việc cách ly tại nhà dựa trên các điều kiện cơ sở vật chất và tiêm đủ vắc xin. Tuy nhiên, huyện cần khảo sát xây dựng khu bệnh viện dã chiến, điều trị bệnh nhân F0 có biểu hiện nhẹ tại địa phương. Các địa phương nhận định đúng mức độ, cấp độ dịch để có hướng quản lý. Tới đây, địa phương sẽ tổ chức tiêm vắc xin cho trẻ 12-17 tuổi, Phòng Giáo dục phải thống kê chính xác.

Toàn cảnh buổi họp.

Nhận định việc quản lý các F1 tại địa phương còn chủ quan, trong khi số lượng F1 là rất lớn, Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 huyện Quế Phong yêu cầu: nhanh chóng lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho các trường học thuộc 2 xã liên quan đến F0; Lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ tại các bản nguy cơ cao; Kiểm soát khu vực cách ly y tế theo hướng dẫn; Phát huy vai trò tổ chống Covid-19 cộng đồng. Những điểm khoanh vùng phải đảm bảo an sinh xã hội. Đánh giá hoạt động cộng đồng để có hướng điều chỉnh phù hợp và ký cam kết trong việc cách ly. Tiếp tục duy trì việc học trực tuyến. Đối với học sinh thị trấn, nếu có đủ điều kiện sẽ cho cách ly tại nhà.


 

Vân Thanh - Bá Chài

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện