Y tế

Việt Nam cán mốc tiêm chủng hơn 90 triệu liều vaccine phòng COVID-19

13:04, 08/11/2021
Theo thông tin trên Cổng tiêm chủng vaccine phòng COVID-19, tính đến 9h sáng ngày 8/11, tổng số liều vaccine phòng COVID-19 tại Việt Nam đã tiêm vượt mốc 90 triệu.

13 địa phương đã tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 mũi 1 trên 95%

Theo đó, tổng số liều vaccine phòng COVID-19 đã tiêm đến thời điểm này là 90,803,650, trong đó ngày 7/11 đã tiêm được 1,064,030 liều. Như vậy, đến nay khoảng hơn 61 triệu người đã được tiêm mũi 1, hơn 29 triệu người đã tiêm mũi 2.

Trước đó 1 ngày, trong ngày 6/11 có 1.214.737 liều vaccine phòng COVID-19 được tiêm.

Trên cả nước tỷ lệ tiêm ít nhất 01 liều vaccine là khoảng trên 83% và tỷ lệ tiêm đủ 02 liều là khoảng gần 40% dân số từ 18 tuổi trở lên.

13/63 tỉnh có tỷ lệ bao phủ ít nhất 01 liều vaccine cho trên 95% dân số từ 18 tuổi trở lên là: Hà Nội, Bắc Ninh, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Ninh Thuận, TP. HCM, Bà Rịa – Vũng Tàu, Đồng Nai, Long An, Lâm Đồng, Vĩnh Long, Bình Dương. 

Việt Nam cán mốc tiêm chủng hơn 90 triệu liều vaccine phòng COVID-19. Trong ảnh tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ em dưới 18 tuổi tại TP HCM Ảnh: HCDC
Việt Nam cán mốc tiêm chủng hơn 90 triệu liều vaccine phòng COVID-19. Trong ảnh tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ em dưới 18 tuổi tại TP HCM Ảnh: HCDC

Có 12/63 tỉnh có tỷ lệ bao phủ đủ 02 liều vaccine cho dân số từ 18 tuổi trở lên đạt trên 50% là Long An, Quảng Ninh, Khánh Hòa, TP HCM, Đồng Nai, Lạng Sơn, Bình Dương, Hà Nội, Bắc Ninh, Hà Nam, Ninh Bình và Đồng Tháp.

Có 4/63 tỉnh có tỷ lệ bao phủ ít nhất 01 liều vaccine dưới 50% dân số từ 18 tuổi trở lên là Sơn La, Thanh Hóa, Nghệ An và Nam Định.

Theo Bộ Y tế, đến thời điểm này, trong tổng số 195 triệu liều vaccine phòng COVID-19 đã có hợp đồng hay có thỏa thuận cung ứng thì 124 triệu liều đã về Việt Nam. Bộ Y tế đã phân bổ cho các địa phương 109 triệu liều, số còn lại đang phân bổ tiếp.

Đối với 19 tỉnh, thành phố phía Nam, có khoảng hơn 28 triệu người trên 18 tuổi và tổng số vaccine đã phân bổ cho khu vực này là 51,7 triệu liều. Tính chung cả khu vực này, 94,7% dân số trên 18 tuổi đã tiêm mũi 1; 51,5% đã tiêm mũi 2.

Bộ Y tế tiếp tục coi đây là khu vực trọng điểm để cung ứng vaccine và bảo đảm thực hiện chiến dịch tiêm chủng.

Về tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ em từ 12-17 tuổi, đến nay đã triển khai tiêm tại TP HCM, Bình Dương, Ninh Bình, Sóc Trăng, Đồng Nai, Quảng Ninh, Kiên Giang…, Tất cả các địa phương đều tiêm an toàn, chưa có trường hợp nào phản ứng nặng sau tiêm. Hiện đã tiêm khoảng 850.000 liều vaccine phòng COVID-19 cho trẻ em…

Đẩy nhanh tiến độ xác thực thông tin tiêm vaccine phòng COVID-19

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn, những kết quả đã đạt được trong công tác tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 là rất đáng khích lệ, tuy nhiên vẫn còn rất nhiều vướng mắc và bất cập trong quá trình tổ chức tiêm, tính chính xác của dữ liệu tiêm, việc trả kết quả tiêm cho người dân, … 

Để đảm bảo công tác tiêm chủng được hiểu quả hơn nữa, Bộ Y tế đề nghị Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông tiếp tục phối hợp chặt chẽ, đồng hành cùng Bộ Y tế trong công tác ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý tỉêm chủng vaccine phòng COVID-19; đề nghị UBND các tỉnh thành phố tiếp tục chỉ đạo Sở Y tế, Sở Thông tin và Truyền thông, Công an tỉnh, thành phố và chính quyền địa phương triển khai thực hiện hiệu quả công tác tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 tại địa phương. 

Thông tin xác thực tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 của người dân
Thông tin xác thực tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 của người dân

Liên quan đến công tác tiêm chủng vaccine phòng COVID-19, để tiếp tục triển khai hoạt động đồng bộ, xác thực thông tin người dân trên Nền tảng Quản lý tiêm chủng COVID-19 với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, kết hợp với công tác làm sạch dữ liệu tiêm chủng, Bộ Y tế vừa đề nghị các cơ quan, đơn vị một số nội dung, cụ thể:

Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các đơn vị liên quan thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu tiêm chủng trên Nền tảng Quản lý tiêm chủng COVID-19 đảm bảo an toàn, bảo mật thông tin theo quy định của pháp luật; Chỉ đạo đơn vị phát triển hoàn thiện các chức năng, tính năng của Nền tảng quản lý tiêm chủng COVID-19 đáp ứng yêu cầu thực hiện quy trình.

Bộ Công an thực hiện việc kiểm tra, đối sánh (đúng /sai) thông tin của người dân đã tiêm chủng trên Nền tảng Quản lý tiêm chủng COVID-19 với thông tin người dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, Công an địa phương trong việc tiếp nhận thông tin và phối hợp với chính quyền địa phương, ngành Y tế để triển khai các hoạt động xác thực theo quy trình.

Việc xác thực thông tin trên nguyên tắc ngành Y tế xác thực thông tin về tiêm chủng, ngành Công an xác thực thông tin về định danh cá nhân.

UBND tỉnh, thành phố chỉ đạo Sở Y tế, Công an tỉnh, thành phố và chính quyền địa phương triển khai việc tiếp nhận thông tin và xác minh thông tin đối tượng tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 theo quy trình.

Bộ Y tế đề nghị các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế, Y tế Bộ, ngành và các cơ sở tiêm chủng (nhà nước và tư nhân) triển khai tổ chức tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 chủ động phối hợp với cơ quan Công an, chính quyền địa phương để triển khai hoạt động theo quy trình; thực hiện xác thực thông tin người dân trên Nền tảng quản lý tiêm chủng COVID-19 theo quy trình được ban hành.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện