Y tế

Gia đình có 4 F0 bị 'bỏ quên' ở Hà Nội: Thông tin mới nhất

19:12, 16/12/2021
Sau 5 ngày bị "bỏ quên", gia đình anh Đ. nhận được kết quả xét nghiệm PCR xác định cả 4 người mắc COVID-19 và đang chờ quyết định đi điều trị hay cách ly tại nhà.

Ngày 16/12, trả lời VTC News, ông Tạ Văn Hải (Phó Chủ tịch UBND phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội) cho biết, địa phương đã nhận được thông báo về kết quả xét nghiệm của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội đối với gia đình có 4 F0 bị "bỏ quên" gần một tuần.

"Chúng tôi đã nhận được kết quả của CDC Hà Nội khẳng định 3 người dương tính, còn 1 người trước đấy đã có kết quả dương tính từ một bệnh viện khác. Bước tiếp theo là phường sẽ làm việc với gia đình này để xem họ có nguyện vọng cách ly ở nhà hay cách ly tập trung", ông Tạ Văn Hải cho hay.

Liên quan đến vụ việc này, anh P.V.Đ. (sống tại tầng 16, chung cư HH3A Linh Đàm, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội) cho biết, anh cùng vợ và 2 con dương tính với SARS-CoV-2. Gia đình anh đang cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà. Đến thời điểm này sức khỏe cả gia đình anh đều ổn định, không có triệu chứng gì nghiêm trọng. 

Chung cư HH3A Linh Đàm, Hà Nội.
Chung cư HH3A Linh Đàm, Hà Nội.

"Tối qua, nhân viên y tế đến nhà tôi thẩm định xem gia đình tôi có đủ điều kiện để cách ly, điều trị tại nhà không. Tôi cũng nói rõ mong muốn của gia đình tôi là được cách ly và điều trị tại nhà nên tôi mong cơ quan chức năng tạo điều kiện cũng như hỗ trợ gia đình tôi trong quá trình điều trị và cách ly tại nhà", anh P.V.Đ. nói.

Trả lời về vấn đề chậm trả kết quả kết quả xét nghiệm khẳng định RT-PCR đối với gia đình 4 người F0 ở phường Hoàng Liệt, ông Khổng Minh Tuấn (Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội) cho biết, hiện nay, lực lượng y tế đang phải tập trung xử lý mẫu xét nghiệm nhiều hơn trước đây. Ngoài ra, các mẫu dương tính nhiều hơn nên phải làm cẩn thận, chắc chắn.

"Việc chậm trả kết xét nghiệm là do số lượng mẫu tăng, đồng thời có mẫu dương tính phải làm xét nghiệm tới lần thứ 2, 3 mới có kết quả chắc chắn để kẳng định.

Đối với trường hợp ở phường Hoàng Liệt không chỉ có CDC làm mà có đơn vị khác xét nghiệm nữa. Nếu CDC làm thời gian đảm bảo nhưng một số đơn vị khác làm thường sẽ chậm hơn", ông Tuấn cho hay.

Về thông tin cho rằng việc chậm trả kết quả xét nghiệm là do bị quá tải, ông Tuấn cho hay, TP Hà Nội chưa đến mức quá tải nhưng do số lượng mẫu tăng và số mẫu dương tính nhiều nên sẽ chậm hơn thời gian trước.

Trước đó, anh V.Đ.P. (người dân sinh sống tại tầng 16, chung cư HH3A Linh Đàm) cho biết, từ ngày 8/12, gia đình anh P.V.Đ. (sinh sống cùng tầng) phát hiện ca nhiễm đầu tiên. Sau gần 1 tuần, bệnh đã lây ra cả gia đình 4 người nhưng họ vẫn chưa được đưa đi cách ly hay được hỗ trợ điều trị, phòng chống dịch.

Do đó, anh V.Đ.P. cùng những cư dân sinh sống cùng tầng làm đơn cầu cứu gửi lãnh đạo UBND phường Hoàng Liệt. Trong đơn cầu cứu, tập thể dân cư tầng 16 cho biết, tình hình hiện tại đã làm cho bản thân gia đình người mắc COVID-19 và cư dân trong tầng rất lo lắng, bức xúc.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện