Y tế

Điều tra cái chết của cụ bà 103 tuổi bị tiêm nhầm 4 liều vaccine ngừa COVID-19

10:51, 05/02/2022
Bộ Y tế Singapore đang tiến hành điều tra mối liên hệ đằng sau cái chết của một cụ bà 103 tuổi sau một tháng bị tiêm nhầm liều vaccine ngừa COVID-19 thứ tư.

Hãng tin Channel News Asia (CNA) hôm 4-2 cho biết Bộ Y tế Singapore (MOH) đang tiến hành "cuộc điều tra kỹ lưỡng" về vụ việc một cụ bà 103 tuổi tử vong chỉ một tháng sau khi bị tiêm nhầm liều vaccine ngừa COVID-19 thứ tư.

Cụ bà sống tại Viện dưỡng lão Chai Chee, do công ty chăm sóc sức khỏe ECON Healthcare quản lý, đã bị tiêm nhầm liều vaccine thứ tư vào tháng 12-2021 tại trung tâm tiêm chủng lưu động của Phòng khám Y tế PanCare. Một tháng sau cụ bà qua đời.

“Cụ bà này trước đó đã được tiêm ba liều vaccine ngừa COVID-19 và đã bị tiêm nhầm mũi thứ tư vào ngày 13-12-2021” - MOH cho biết.

“Vào ngày 16-12-2021, bà được đưa vào Bệnh viện Đa khoa Changi vì bệnh viêm phổi và hạ natri máu. Bà sau đó qua đời vào ngày 10-1, được chẩn đoán do bị đột quỵ” - MOH thông báo thêm.

MOH cho hay cái chết của cụ bà đã được báo cho nhân viên điều tra, người đã ra lệnh tiến hành khám nghiệm tử thi và phát hiện nguyên nhân chính của cái chết là do “viêm phổi, với các yếu tố góp phần khác là nhồi máu não (hoặc đột quỵ) và bệnh mạch vành, vốn là những bệnh tự nhiên thường gặp ở người cao tuổi”.

“Hiện cán bộ điều tra vẫn chưa xác định được liệu những nguyên nhân này có liên quan đến việc tiêm nhầm vaccine hay không” - MOH nói, thêm rằng họ "rất nghiêm túc về vụ việc này và đang tiến hành một cuộc điều tra kỹ lưỡng".

Theo CNA, các cuộc điều tra dự kiến sẽ kết thúc vào tháng 2 này. 

Một nhân viên y tế chuẩn bị một liều vaccine ngừa COVID-19 tại một trung tâm tiêm chủng ở Singapore vào ngày 21-4-2021. Ảnh: CNA
Một nhân viên y tế chuẩn bị một liều vaccine ngừa COVID-19 tại một trung tâm tiêm chủng ở Singapore vào ngày 21-4-2021. Ảnh: CNA

“Phát hiện sơ bộ cho thấy việc sử dụng sai vaccine có thể do những bất thường trong quy trình tiêm chủng và việc liên lạc kém hiệu quả giữa người tiêm với cơ quan y tế liên quan. Đây là trường hợp nhầm lẫn danh tính đầu tiên trong hơn 152.000 trường hợp tiêm chủng cho đến nay” - MOH cho biết.

Trong một tuyên bố, ECON Healthcare cho hay việc nhầm lẫn được phát hiện khoảng năm phút sau khi vaccine được tiêm.

"Các đội ngũ y tế của ECON và PanCare đều đã tiếp cận cụ bà ngay lập tức và theo dõi kỹ càng cụ bà sau đó. Cụ bà không gặp bất kỳ phản ứng phụ bất lợi nào trong khoảng thời gian đó” - đại diện ECON Healthcare cho hay.

"ECON và PanCare xem xét sự việc một cách nghiêm túc và đã xem xét các quy trình của chúng tôi để ngăn chặn bất kỳ sự cố nào như vậy tái diễn” - ECON Healthcare nói, thêm rằng công ty đã tiến hành hỗ trợ cho gia đình của cụ bà và "sẽ tiếp tục làm như vậy".

Theo MOH, ECON Healthcare và phòng khám PanCare đã đồng tài trợ cho hóa đơn bệnh viện của cụ bà như một cử chỉ thiện chí. ECON Healthcare cũng đã liên hệ với gia đình của cụ bà để hỗ trợ cho họ.

“Cả ECON Healthcare và PanCare đều đã xem xét các quy trình của họ để ngăn ngừa một vụ nhầm lẫn khác. MOH cũng đã nhắc nhở tất cả các đội tiêm chủng lưu động thực hiện cẩn thận việc xác minh danh tính người tiêm trước khi tiến hành tiêm chủng” - MOH cho biết.

Về phía mình, phòng khám PanCare cho hay họ đã đệ trình vụ việc của mình cho nhóm điều tra của MOH.

“Chúng tôi muốn đợi kết thúc cuộc điều tra trước khi công bố kết quả nghiên cứu” - đại diện PanCare nói.

“Chúng tôi luôn đảm bảo các y tá và bác sĩ của mình được đào tạo bài bản và tuân theo các quy trình đã thiết lập khi tiêm chủng và sẽ tiếp tục như vậy” - PanCare khẳng định thêm.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện