Y tế

Thủ tướng chỉ đạo thanh tra giá kit test COVID-19, xử lý nghiêm việc trục lợi

07:37, 24/02/2022
Thủ tướng giao Bộ Y tế thanh tra giá, chất lượng các loại vaccine, thuốc, kit xét nghiệm COVID-19 để phát hiện, xử lý nghiêm việc lợi dụng dịch để trục lợi.

Đó là một trong những nội dung đáng lưu ý trong công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi các Bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tiêm vaccine và một số biện pháp đẩy mạnh phòng, chống dịch COVID-19.

Thủ tướng nhận định, tình hình dịch bệnh vẫn trong tầm kiểm soát nhưng còn diễn biến hết sức phức tạp, khó lường, khó dự báo; để giữ vững, củng cố và phát huy thành quả phòng chống dịch đã đạt được, tiếp tục mở cửa, đẩy mạnh phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Thủ tướng giao Bộ Y tế cập nhật, tiếp cận sớm với thông tin và các loại vaccine, thuốc, công nghệ, sinh phẩm, kit xét nghiệm mới trên thế giới để phục vụ kịp thời, hiệu quả trong phòng, chống dịch.

Đáng chú ý, Thủ tướng yêu cầu, Bộ Y tế cùng các cơ quan tăng cường công tác quản lý Nhà nước, thanh tra, kiểm tra về giá, chất lượng đối với các loại vaccine, thuốc, sinh phẩm, kit xét nghiệm để kịp thời phát hiện các sản phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc trên thị trường.

Người đứng đầu Chính phủ chỉ đạo xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân lợi dụng tình hình, chính sách để trục lợi, làm ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch.

Ảnh minh họa.

Bên cạnh đó, Thủ tướng giao Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phối hợp với các bộ, ngành đẩy mạnh và thần tốc hơn nữa việc tổ chức tiêm vaccine mũi thứ 3 cho người từ 18 tuổi trở lên, hoàn thành trong Quý I năm 2022. Đồng thời, tiêm mũi thứ 2 cho trẻ em từ 12 đến dưới 18 tuổi, hoàn thành trong tháng 2/2022; chuẩn bị điều kiện để tiêm cho trẻ 5-11 tuổi ngay sau khi được cung ứng vaccine.

Để thực hiện hiệu quả việc này, Thủ tướng lưu ý bố trí các điểm tiêm chủng tập trung, lưu động, tại nhà một cách khoa học, hợp lý, linh hoạt để mọi đối tượng được tiêm chủng miễn phí, kịp thời.

Cùng với đó, Bộ Y tế được giao chủ trì, phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với bộ, ngành, địa phương liên quan tiếp tục kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc chiến dịch tiêm chủng vaccine mùa Xuân; thúc đẩy hợp đồng mua vaccine cho trẻ từ 5-11 tuổi.

Để giảm ca bệnh chuyển nặng, Thủ tướng giao Bộ Y tế hoàn thiện và phổ biến ngay hướng dẫn chăm sóc, điều trị hiệu quả tại nhà cho người mắc COVID-19, nhất là trẻ em, đối với các trường hợp không có triệu chứng hoặc có triệu chứng nhẹ, không gây quá tải cơ sở y tế.

Bộ GD&ĐT chủ trì, phối hợp với Bộ Y tế, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng các bộ, ngành có liên quan và các địa phương được quán triệt cập nhật, thực hiện nhất quán quy trình để mở cửa trường học, mở cửa du lịch, bảo đảm an toàn.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện