Y tế

 Y bác sỹ trẻ tình nguyện hỗ trợ F0 điều trị tại nhà

20:18, 24/03/2022
Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Diễn Châu đã chuyển sang tập trung ưu tiên, quan tâm đến các đối tượng rủi ro, nguy cơ cao nên số người mắc bệnh (F0) thể nhẹ hoặc không triệu chứng nếu đủ điều kiện sẽ được điều trị tại nhà. Để hỗ trợ đối tượng này, Đội hỗ trợ điều trị F0 tại nhà của Đoàn Thanh niên ra đời và đang phát huy hiệu quả trong hoạt động, tạo dấu ấn rõ nét. Qua đó góp phần giúp các ca bệnh tiếp cận dịch vụ chăm sóc y tế sớm và nhanh nhất, yên tâm điều trị ngay tại gia đình.  

Tuy đã quá buổi trưa nhưng BS Nguyễn Thị Thơ – Khoa truyền  nhiễm – Bệnh viện Đa khoa Diễn Châu vẫn đang nhận các cuộc điện thoại để hỗ trợ, tư vấn cho các bệnh nhân Covid-19  đang điều trị tại nhà. Đây là công việc nhiều ngày qua, không chỉ ban ngày mà cả đêm khuya  BS Thơ luôn sẵn sàng thực hiện.

Bác sỹ Trần Đăng Chung -  Đội trưởng Đội Thanh niên Tình nguyện  Chăm sóc điều trị F0 tại nhà đang hướng dẫn cho bệnh nhân Covid-19 cách điều trị qua điện thoại.

Chị luôn tâm niệm: "Tuổi trẻ thì “đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, vì vậy nếu làm được việc gì giúp ích cho cộng đồng sẽ sẵn sàng. Để tư vấn tốt cho bệnh nhân thì mình phải hoàn thiện về mặt chuyên môn, hiểu được bệnh này. Khi bệnh nhân gọi đến thì  mình phải hỏi được đầy đủ thông tin, triệu chứng, bệnh lý nền, tất cả mọi thứ. Còn liên quan đến bệnh phổi, nhịp thở, SPO2 thì mình nói người nhà bệnh nhân quay clip để mình xem hướng dân cách điều trị, có những biểu hiện nặng thì mình trực tiếp đến nhà thăm khám, tư vấn cụ thể cho người bệnh". 

Các thành viên của Đội thường xuyên gặp mặt trao đổi chuyên môn nghiệp vụ trong việc tư vấn điều trị cho bệnh nhân Covid-19.

Còn đối với bác sỹ Trần Đăng Chung – Trưởng khoa ngoại BV Đa khoa Diễn Châu, tuy áp lực công việc phẫu thuật cho bệnh nhân tại bệnh viện rất lớn nhưng anh vẫn đảm nhiệm vai trò Đội trưởng Đội  thanh niên Tình nguyện  Chăm sóc điều trị F0 tại nhà. Không chỉ giữ liên lạc với bệnh nhân mà những bệnh nhân  trở nặng, bác sỹ Chung còn đến tận nhà thăm khám, kê đơn thuốc, hướng dẫn cách ăn uống, tập thể dục để bệnh nhân nhanh khỏi bệnh.

Bác sỹ Chung chia sẻ: "Để đội hoạt động hiệu quả thì thành viên trong đội có nhóm zalo, thường xuyên trao đổi liên lạc về chuyên môn.Để người dân được biết thì  các thành viên tích cực chia sẻ trên các trang mạng về thông tin của Đội để bà con nhân dân có  thể liên lạc, kết nối để được tư vấn cụ thể. Các thành viên thì điện thoại mở 24/24h, sẵn sàng tiếp nhận các cuộc gọi khi người bệnh cần".

Các thành viên của Đội tham gia điều trị bệnh nhân Covid-19 tại bệnh viện Đa khoa Diễn Châu.

Gia đình chị Mai Sao ở Thị trấn Diễn Châu cả nhà gồm 3 người đều mắc Covid-19, khi được chỉ định điều trị tại nhà, chị không khỏi lo lắng do các con còn nhỏ. Với việc liên lạc được với Đội điều trị, chăm sóc F0 tại nhà, bất cứ chị gọi điện vào giờ nào các tình nguyện viên đều tư vấn, hướng dẫn nhiệt tình đã tạo tâm lý yên tâm để mẹ con chị điều trị bệnh. Chị Sao cho biết: "Khi mà cả 3 mẹ con mắc Covid-19 thì lúc đó tôi rất lo lắng, hoang mang. Nhưng sau khi nhận được hỗ trợ, tư vấn của tình nguyện  viên là các y, bác sỹ vừa hỗ trợ, hướng dẫn cách điều trị, vừa tư vấn tâm lý tôi yên tâm hơn rất nhiều, sau 10 ngày thì cả 3 mẹ con đều khỏi bệnh".

Danh sách thành viên của Đội  thanh niên Tình nguyện  Chăm sóc điều trị F0 tại nhà.

Trước diễn biến tình hình dịch Covid-19 ngày càng phức tạp, Huyện Đoàn Diễn Châu đã thành lập Đội Thanh niên tình nguyện Chăm sóc điều trị F0 tại nhà. Đội có 11 y bác sỹ thuộc Bệnh viện Đa khoa Diễn Châu tham gia. Với nhiệm vụ tư vấn, trang bị kiến thức chăm sóc, điều trị các bệnh nhân F0 tại nhà. Thông qua đường dây hotline của các thành viên được công bố, các bệnh nhân và người nhà bệnh nhân có thể liên lạc bất cứ lúc nào khi có nhu cầu hỗ trợ.

 Anh Lê Thanh Sơn, Ủy viên BTV Huyện đoàn Diễn Châu cho biết thêm: "Thời gian qua, trước diễn biến tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh, Ban Thường vụ Huyện đoàn đã chỉ đạo các cấp bộ Đoàn tổ chức nhiều hoạt động phòng, chống dịch COVID-19 hiệu quả. Trong bối cảnh chống dịch mới, tổ chức đoàn tập trung hỗ trợ F0 điều trị tại nhà và tình nguyện hỗ trợ lực lượng y tế cơ sở là việc làm rất ý nghĩa…"

Mỗi tình nguyện viên đảm nhận nhiều công việc khác nhau, nhưng tất cả đều luôn cố gắng hỗ trợ bệnh nhân một cách nhanh nhất có thể. Nhờ có lực lượng thanh niên tình nguyện mà đội ngũ y tế tại cơ sở được giảm bớt gánh nặng, từ đó giúp công tác thăm khám và điều trị F0 hiệu quả hơn. 
Trong thời gian tới, để các hoạt động ngày càng đi vào chiều sâu và thực chất, chúng tôi sẽ tiếp tục chỉ đạo nhân rộng các mô hình sáng tạo, hiệu quả trong các cơ sở đoàn; đồng thời, động viên, khuyến khích các ĐVTN đã khỏi bệnh tham gia chăm sóc, hỗ trợ F0 điều trị tại nhà.

Mai Giang

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện