Y tế

Bộ Y tế cảnh báo số mắc Covid-19 và sốt xuất huyết có thể tăng

10:18, 11/07/2022
 Kiểm tra công tác phòng, chống sốt xuất huyết cho thấy còn nhiều ổ loăng quăng (bọ gậy) tại các hộ gia đình, chỉ số mật độ muỗi và bọ gậy cao, cùng đó là tình trạng thiếu hóa chất, dịch truyền cao phân tử.

Bộ Y tế vừa có văn bản hỏa tốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố. Theo Bộ Y tế dịch bệnh sốt xuất huyết (SXH) đang gia tăng mạnh ở nhiều địa phương và sớm hơn năm 2021 do điều kiện thời tiết thuận lợi cho muỗi truyền bệnh phát triển.

Kết quả kiểm tra công tác phòng, chống SXH thời gian vừa qua cho thấy một số vấn đề tồn tại như: tại các hộ gia đình nhiều ổ loăng quăng (bọ gậy) không được xử lý; chỉ số mật độ muỗi và bọ gậy vượt ngưỡng an toàn; công tác truyền thông chưa được đẩy mạnh; thiếu hóa chất, trang thiết bị, dịch truyền cao phân tử phục vụ công tác phòng, chống SXH. 

Các bệnh viện trên địa bàn TP HCM tiếp nhận nhiều trường hợp trẻ mắc SXH trong tình trạng nặng.
Các bệnh viện trên địa bàn TP HCM tiếp nhận nhiều trường hợp trẻ mắc SXH trong tình trạng nặng.

Trong hơn 2 năm tập trung nguồn lực phòng, chống dịch Covid-19, đội ngũ cán bộ y tế dự phòng và cán bộ điều trị chưa được tập huấn, tập huấn lại, đặc biệt tại các cơ sở y tế tư nhân về bệnh dịch SXH.

Bộ Y tế dự báo số ca Covid-19 và ca mắc SXH thời gian tới có thể tiếp tục tăng và có thể bùng phát trên diện rộng nếu không quyết liệt triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Để chủ động phòng, chống dịch, kiên quyết không để dịch chồng dịch, Bộ Y tế đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố quan tâm chỉ đạo việc huy động các ban ngành, đoàn thể, đặc biệt các lực lượng cán bộ tại các tổ dân phố, thôn, bán và cộng đồng tham gia các hoạt động phòng chống dịch; tuyên truyền, vận động, hướng dẫn tới tận các hộ gia đình để người dân chủ động tham gia phòng, chống dịch...

Triển khai mạnh mẽ các chiến dịch vệ sinh môi trường, diệt lăng quăng (bọ gậy) trên địa bàn ngay trong tháng 7 và duy trì hoạt động 1 tuần/1 lần tại các khu vực có nguy cơ cao, 2 tuần/1 lần tại các khu vực có chỉ số muỗi, lăng quăng (bọ gậy) cao và 1 tháng/1 lần tại các khu vực còn lại. Vận động toàn thể người dân cùng tham gia.

Đối với Sở Y tế các địa phương, Bộ Y tế đề nghị tăng cường giám sát, phát hiện, xử lý kịp thời các ổ dịch trong cộng đồng. Tổ chức tập huấn, cập nhật kiến thức về giám sát phát hiện bệnh và điều trị ở tất cả các tuyến để nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ y tế, đặc biệt là y tế cơ sở.

Chỉ đạo triển khai các chiến dịch vệ sinh môi trường, phun hóa chất diệt muỗi tại ổ dịch, khu vực có nguy cơ theo hướng dẫn của Bộ Y tế, trên cơ sở chỉ định dịch tễ, điều tra véc tơ.

Bộ Y tế cũng đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với ngành y tế tăng cường công tác truyền thông giáo dục sức khoẻ; tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch đến tận hộ gia đình và cộng đồng...

Sở Tài chính trình UBND tỉnh, thành phố quyết định kịp thời bổ sung kinh phí theo đề xuất của Sở Y tế và các đơn vị liên quan để đảm bảo nhu cầu đáp ứng phòng, chống dịch bệnh; sẵn sàng cơ số thuốc, vắc-xin sinh phẩm, vật tư, hóa chất, dịch truyền cao phân tử, trang thiết bị cho các hoạt động phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn.

Tổ chức các đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra và hỗ trợ các địa phương, đơn vị giải quyết ngay các khó khăn, vướng mắc trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện