Y tế

4 gợi ý giúp bạn lựa chọn môn thể thao phù hợp tăng cường sức khỏe

09:04, 11/06/2023
Mỗi người đều có mức độ yêu thích (hoặc không thích) khác nhau đối với việc tập thể dục. Tuy nhiên, nếu bạn càng yêu thích việc tập luyện thì lợi ích với sức khỏe càng cao.

1. Lợi ích của tập thể dục hàng ngày với sức khỏe

- Kiểm soát cân nặng: Cùng với chế độ ăn uống, tập thể dục đóng một vai trò quan trọng trong việc kiểm soát cân nặng và ngăn ngừa béo phì.

Để duy trì cân nặng, lượng calo bạn ăn và uống vào phải bằng năng lượng đốt cháy. Để giảm cân, năng lượng tiêu hao phải cao hơn lượng calo bạn ăn và uống.

- Giảm nguy cơ mắc bệnh tim: Tập thể dục giúp tăng cường sức khỏe của tim và cải thiện lưu thông máu.

Khi lưu lượng máu tăng lên sẽ làm tăng nồng độ oxy trong cơ thể giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim như cholesterol cao, bệnh động mạch vành, tăng huyết áp và đau tim.

- Quản lý lượng đường trong máu và insulin: Tập thể dục có thể làm giảm lượng đường trong máu và giúp insulin hoạt động tốt hơn. Điều này có thể làm giảm nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa và bệnh đái tháo đường type 2. Nếu bạn đã mắc một trong những bệnh đó, tập thể dục có thể giúp bạn kiểm soát bệnh tốt hơn.

- Cải thiện sức khỏe tinh thần và tâm trạng: Trong khi tập thể dục, cơ thể giải phóng các hóa chất có thể cải thiện tâm trạng và khiến bạn cảm thấy thư thái hơn. Điều này có thể giúp bạn đối phó với căng thẳng và giảm nguy cơ trầm cảm.

Tập luyện giúp cải thiện tâm trạng.
Tập luyện giúp cải thiện tâm trạng.

- Tăng cường xương và cơ bắp: Tập thể dục thường xuyên có thể giúp trẻ em và thanh thiếu niên xây dựng xương chắc khỏe. Sau này trong cuộc sống, tập thể dục cũng có thể làm chậm quá trình loãng xương do tuổi tác. Thực hiện các hoạt động tăng cường cơ bắp có thể giúp bạn tăng hoặc duy trì khối lượng và sức mạnh cơ bắp.

Bên cạnh đó, tập thể dục thường xuyên còn giúp giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư, bao gồm ung thư ruột kết, vú, tử cung và phổi; giúp giữ cho kỹ năng suy nghĩ, học tập và phán đoán của bạn sắc bén khi cơ thể già đi; giảm nguy cơ té ngã và cải thiện giấc ngủ, cải thiện sức khỏe tình dục; giúp bạn cai thuốc lá và tăng cơ hội sống lâu hơn...

Tập thể dục giúp tăng cường sức khỏe xương khớp và ngăn ngừa một số loại ung thư.
Tập thể dục giúp tăng cường sức khỏe xương khớp và ngăn ngừa một số loại ung thư.

2. Làm thế nào để lựa chọn được môn thể thao phù hợp

Thói quen tập luyện hàng ngày tốt cho sức khỏe, tuy nhiên, có thể vì nhiều lý do mà bạn chưa thực hiện. Mặc dù vậy, không khi nào là quá muộn để bắt đầu tạo một thói quen tốt, với việc tập luyện, bạn nên xem xét một số yếu tố để xác định loại hình tập luyện phù hợp nhất với sở thích, tình trạng sức khỏe, thời gian của mình để thực hiện lâu dài.

2.1 Xác định mục tiêu tập luyện

TS. Barbara Walker, nhà tâm lý học thể thao tại Mỹ cho biết, có lẽ bước quan trọng nhất trong việc tìm kiếm một bài tập mà bạn yêu thích chính là xác định mục tiêu tập thể dục của mình.

Khi xác định được mục tiêu, bạn có thể bắt đầu loại bỏ những hình thức tập thể dục thực sự không phù hợp. Chẳng hạn như mục tiêu của bạn là tăng cường độ dẻo dai thì bạn sẽ chọn các loại bài tập sức bền như đi bộ, đạp xe, chạy...

Xác định mục tiêu. giúp bạn kiên trì và nỗ lực trong tập luyện.
Xác định mục tiêu. giúp bạn kiên trì và nỗ lực trong tập luyện.

2.2 Lựa chọn loại hình tập thể dục theo sở trường

Bản chất của con người là thích những hoạt động mà bạn giỏi. Một đánh giá vào tháng 1 năm 2003 về 38 nghiên cứu về động lực và thói quen tập thể dục được công bố trên tạp chí Medicine and Science in Sports and Exercise cho thấy rằng, sự tự tin vào khả năng tập luyện là yếu tố chính không chỉ quyết định mức độ bạn thích mà còn cả mức độ thường xuyên tập thể dục.

Vì vậy, hãy bắt đầu với những hoạt động theo sở trường của mình và khi vượt qua được chính mình, bạn sẽ tự tin để mở rộng loại hình tập luyện nếu muốn thử sức với những loại hình khác.

2.3 Tự hỏi bản thân thích tập luyện một mình hay với bạn bè, trong nhà hay ngoài trời 

Có nhiều hình thức tập thể dục khác nhau, có thể là tập một mình như các hoạt động bơi lội, nâng tạ... nhưng cũng có những môn thể thao tập theo nhóm sẽ cho hiệu quả tốt hơn như khiêu vũ, zumba, yoga... mà bạn có thể lựa chọn theo tính cách hướng nội hay hướng ngoại của mình.

Cũng như vậy, môi trường tập luyện trong nhà hay ngoài trời cũng là một trong những tiêu chí lựa chọn. Mặc dù đây chỉ là yếu tố mang tính tương đối nhưng tìm được môi trường phù hợp hỗ trợ cả sức khỏe thể chất và tinh thần là rất quan trọng.

Lựa chọn tập luyện một mình hay có bạn tùy thuộc khả năng và sở thích của mỗi người.
Lựa chọn tập luyện một mình hay có bạn tùy thuộc khả năng và sở thích của mỗi người.

2.4 Thử những điều mới và lắng nghe cơ thể

Có thể ý tưởng tập luyện hàng giờ trong phòng tập khiến bạn căng thẳng hoặc các động tác yoga hơi quá trầm lắng đối với phong cách của bạn. Do đó, đừng vội đăng ký một lớp học nào mà bạn nên thử nhiều hình thức tập luyện khác nhau cho đến khi tìm thấy điều khiến bạn thích thú.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện