Y tế

Đau chân, đừng chủ quan có thể mắc bệnh nguy hiểm

08:23, 17/06/2023
Mới đây, một bệnh nhân đã được kịp thời chẩn đoán mắc thuyên tắc động mạch phổi khi đi khám sưng đau bắp chân phải.

Một tuần trước khi đi khám bệnh anh Lâm Ngọc T. (40 tuổi, ở Hải Phòng) bị sưng nóng, căng tức, tê bì bắp chân phải và tăng dần vùng cẳng chân phải do vận động, bê vác vật nặng nhiều. Sau đó vài ngày, anh T cảm thấy bắp chân phải phù cứng, đau nhiều, đau ngực bên phải nhiều, ảnh hưởng đến giấc ngủ và sinh hoạt nên quyết định đi khám. 

(kết quả siêu âm của bệnh nhân)
(kết quả siêu âm của bệnh nhân)

Bệnh nhân được bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa Medlatec chỉ định thực hiện siêu âm tĩnh mạch chi dưới phải. Kết quả siêu âm cho thấy hình ảnh huyết khối tĩnh mạch trầy trước, trầy sau, tĩnh mạch khoeo và một phần tĩnh mạch đùi nông chi dưới phải. Bên cạnh đó là hình ảnh phù nề và theo dõi tụ dịch phần mềm 1/3 giữa mặt trong cẳng chân phải.

Sau khi tiến hành siêu âm được 15 phút, bệnh nhân có biểu hiện đau ngực, khó thở cấp. Ngay lập tức, các bác sĩ tiến hành cấp cứu để xử trí tình huống khẩn cấp này.

Sau khi chụp MSCT động mạch phổi các bác sĩ phát hiện huyết khối lan tỏa trong động mạch phổi phải và động mạch phổi trái, đặc biệt bên phải. Các đám đông đặc khu trú phân thùy cạnh tim và phân thùy sau nền phổi phải. Tổn thương dạng lưới, nốt có xơ hóa và vôi hóa đỉnh phổi trái (viêm mạn tính, chưa loại trừ lao phổi).

Bệnh nhân nhập viện điều trị thuốc chống đông máu để tiêu dần huyết khối và điều trị tình trạng viêm mô bào cẳng chân phải. Sau 1 tuần điều trị, bệnh nhân đã hết hoàn toàn các triệu chứng. Hiện sức khỏe của bệnh nhân ổn định, được xuất viện điều trị thuốc ngoại trú.

ThS.BS Phạm Duy Hưng - Phó Trưởng Khoa Nội, Bệnh viện Đa Khoa Medlatec cho biết: “Thuyên tắc phổi có thể xảy ra ở những người khỏe mạnh, bệnh gây các biến chứng rất nặng, thậm chí tử vong đột ngột. Các dấu hiệu và triệu chứng có thể thay đổi rất nhiều, tùy thuộc vào mức độ liên quan đến phổi, kích thước của cục máu đông và sức khỏe tổng thể, đặc biệt là sự có mặt của bệnh phổi hay bệnh tim tiềm ẩn hay không”.

Thuyên tắc phổi là tình trạng xảy ra khi một hay nhiều động mạch trong phổi bị chặn tắc. Trong hầu hết trường hợp, nghẽn mạch phổi gây ra do cục máu đông di chuyển đến phổi từ một phần khác của cơ thể - thông thường nhất là chân.

Các dấu hiệu và triệu chứng thường gặp của thuyên tắc phổi bao gồm: khó thở, đau ngực, ho, thở khò khè, sưng phù chân, niêm mạc hoặc da có màu hơi xanh, ra nhiều mồ hôi, nhịp tim nhanh hoặc nhịp tim không đều, mạch yếu, choáng váng hoặc ngất xỉu... Thuyên tắc động mạch phổi nếu nghiêm trọng có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm.

Các chuyên gia y tế khuyến cáo, người dân nên thực hiện kiểm tra sức khỏe định kỳ. Bên cạnh đó, nếu phát hiện cơ thể có triệu chứng bất thường cần đến ngay các cơ sở y tế uy tín, trang bị đầy đủ phương tiện chẩn đoán để được phát hiện bệnh sớm và điều trị kịp thời, tránh những biến chứng nguy hại đối với sức khỏe.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện