Y tế

Ăn một quả táo mỗi ngày cơ thể được lợi gì?

08:17, 05/08/2023
Quả táo là một trong những thực phẩm lành mạnh được các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích bổ sung trong chế độ ăn hàng ngày.

Quả táo chứa nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe của bạn, chẳng hạn như carb, chất xơ, đường, chất béo, vitamin C, kali, magie. Các polyphenol của nó có khả năng chống oxy hóa tuyệt vời.

Có câu tục ngữ nổi tiếng: “Mỗi ngày một quả táo, bác sĩ không tới nhà”, vậy táo có thật sự tốt và nhiều lợi ích như thế không? Bài viết dưới đây sẽ giải thích cho bạn những lợi ích bất ngờ khi ăn táo mỗi ngày.

Lợi ích khi ăn táo mỗi ngày

Tăng cường hoạt động của hệ tiêu hóa

Bài đăng trên website Bệnh viện Medlatec cho biết, táo chứa nhiều chất xơ nên rất tốt cho hệ tiêu hóa. Đặc biệt trong loại quả này còn chứa pectin (ở phần vỏ táo) có thể bảo vệ những lợi khuẩn và axit lactic trong ruột kết, giúp chúng hoạt động hiệu quả hơn. Đồng thời pectin còn có thể giúp cơ thể loại bỏ độc tố và giảm nguy cơ gây ung thư.

Tăng cường sức khỏe tim mạch

Phenolic trong táo có thể làm giảm cholesterol xấu, giảm nguy cơ xuất hiện những mảng bám trên thành động mạch, từ đó giảm đáng kể nguy cơ gây ra bệnh mạch vành, đồng thời giúp bạn có trái tim khỏe mạnh.

 

Ăn một quả táo mỗi ngày cơ thể được lợi gì?

Giảm nguy cơ bị đột quỵ và tiểu đường

Táo được đánh giá là thực phẩm lành mạnh và có thể góp phần ngăn ngừa nguy cơ bị tiểu đường và đột quỵ.

Kiểm soát cân nặng

Đây là một trong những công dụng được nhiều người biết đến từ quả táo. Nếu bạn đang có ý định giảm cân thì không nên bỏ qua loại thực phẩm này. Táo chứa nhiều chất xơ giúp bạn thấy no lâu hơn. Bên cạnh đó, một quả táo thường có lượng calo rất thấp nên phù hợp với những người đang có nhu cầu giảm cân.

Có đặc tính kháng viêm

Viêm mãn tính liên quan đến bệnh tiểu đường, bệnh tim mạch, bệnh ruột kích thích (IBD), Alzheimer, viêm khớp, hen suyễn, bệnh crohn. Bạn có thể kiểm soát mức độ nghiêm trọng của các bệnh viêm như vậy bằng cách thêm táo vào chế độ ăn uống của mình.

Táo sống, chưa gọt vỏ có chứa polyphenol ức chế việc sản xuất các hợp chất tiền viêm. Nước ép táo có thể chứa các dẫn xuất flavonoid như Procyanidin và Phloretin. Các phân tử hoạt động này có thể làm giảm sự biểu hiện của các gen gây ra chứng viêm.

Có thể tăng cường sức khỏe của mắt và thị lực

Vitamin A, C và Quercetin bảo vệ đôi mắt của bạn khỏi sự thoái hóa do tuổi tác và các bệnh nhiễm trùng mắt khác. Carotenoid như Lutein và Zeaxanthin rất quan trọng để phát hiện màu sắc trong võng mạc. Chúng cũng là chất chống oxy hóa mạnh. Tiêu thụ thực phẩm giàu các thành phần này là cách duy nhất để duy trì mức độ của chúng trong điểm vàng của võng mạc.

Táo đỏ có vỏ chứa nhiều vi chất dinh dưỡng nhất. Chúng có 15 μg / 100 g Lutein, 18 μg / 100 g ß-Caroten, 54 IU / 100 g vitamin A và 4,6 mg / 100 g vitamin C. Các nghiên cứu chứng minh tác dụng điều trị của những loại trái cây này đối với các rối loạn về mắt như đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng ở người già.

Ăn một quả táo mỗi ngày cơ thể được lợi gì?

Có thể duy trì sức khỏe não bộ

Polyphenol trong táo có thể bảo vệ não của bạn khỏi các bệnh thoái hóa thần kinh như Alzheimer, Parkinson và mất trí nhớ do tuổi tác. Các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm tại Đại học Cornell đề xuất Quercetin và các Acid Phenolic liên quan chính đến đặc tính này.

Nước ép táo cô đặc điều chỉnh sự thiếu hụt Folate vốn có thể gây thoái hóa thần kinh liên quan đến tuổi tác. Nó làm giảm sự tích tụ của các protein (như amyloid-beta) gây ra bệnh Alzheimer.

Nó cũng loại bỏ các gốc tự do, do đó làm chậm quá trình suy giảm nhận thức. Chiết xuất duy trì mức độ của chất dẫn truyền thần kinh Acetylcholine vốn ở mức thấp đối với các đối tượng già và thiếu.

Có thể giảm nguy cơ ung thư

Các thử nghiệm lâm sàng cho thấy rằng tiêu thụ táo làm giảm nguy cơ ung thư. Ăn nhiều táo có thể làm giảm nguy cơ ung thư phổi, đại trực tràng và đường tiêu hóa. Một số nghiên cứu trên động vật chứng minh tác dụng chống ung thư của loại quả này đối với các tế bào ung thư vú.

Chất flavonoid trong táo có khả năng chống oxy hóa cao thứ hai trong số các loại trái cây. Vỏ của chúng có khả năng chống oxy hóa mạnh hơn so với phần thịt.

Những chất chống oxy hóa này quét các gốc tự do gây hại cho tế bào và DNA khỏe mạnh. Chúng cũng ngừng sản xuất các chất phản ứng / độc hại này. Đó là lý do tại sao tỷ lệ mắc khối u ở các đối tượng đã giảm 17% khi họ ăn một quả táo mỗi ngày trong hơn 24 tuần.

Nên ăn bao nhiêu quả táo 1 ngày?

Táo chỉ có thể phát huy tối đa công dụng của nó nếu như bạn ăn táo đúng cách. Vấn đề được nhiều người quan tâm hiện nay là “nên ăn mấy quả táo một ngày”. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, bạn chỉ nên ăn từ một đến hai quả táo trong một ngày.

Ăn nhiều táo có thể gây đầy hơi, táo bón, ảnh hưởng đến sức khỏe đường tiêu hóa. Trong táo có chứa nhiều carbohydrate. Vì thế, ăn quá nhiều thực phẩm này có thể dẫn đến tăng lượng đường trong máu, khiến bệnh tiểu đường trở nên nghiêm trọng hơn.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện