Y tế

Phẫu thuật nội soi tán sỏi bàng quang kích thước to bằng tia laser

11:14, 04/08/2023
Khoa Ngoại chung (Khoa B3) Bệnh viện Quân y 4, Cục Hậu cần Quân khu 4 vừa tiến hành phẫu thành công cho mộ tbệnh nhân  ở Nam Đàn bằng phương pháp Nội soi bàng quang tán sỏi bằng máy Laser công suất lớn.

Trước đó, bệnh nhân Nguyễn Văn Tư, 66 tuổi, ở xã Nam Giang, huyện Nam Đàn trong tình trạng đi tiểu ra máu nhiều, kèm theo tiểu dắt, tiểu buốt ảnh hưởng đến cuộc sống và sinh hoạt của bệnh nhân.  Qua thăm khám ban đầu được biết hơn một năm nay ông Nguyễn Văn Tư, thỉnh thoảng xuất hiện từng đợt tiểu khó khăn, tiểu buốt, trong nước tiểu có máu từ màu hồng nhạt sau đó ra máu đỏ, ông Tư đã đi khám, mua thuốc điều trị nhiều nơi, thấy đỡ từng đợt. Hai tháng nay bệnh tiến triển nặng hơn với các triệu chứng tương tự; đặc biệt, 5 ngày qua đi tiểu máu ra nhiều, kèm theo tiểu khó, đau tức hai bên thắt lưng và hạ vị âm ỉ, ông Tư mua thuốc uống nhưng không đỡ. Khi ông Nguyễn Văn Tư, nhập viện đã được các y, bác sĩ Khoa B3, Bệnh viện Quân y 4  tiến khám, hội chẩn phát hiện nhiều viên sỏi cản quang kích thước lớn tương ứng vùng tiểu khung, gây ra tiểu khó, tiểu ra máu và trong thận có sỏi nhỏ….

Kíp mổ đang thực hiện lấy sỏi thận cho ông Nguyễn Văn Tư.

Để chữa trị cho bệnh nhân Khoa B3 đã thành lập kíp mổ do Đại tá, Bác sĩ Chuyên Khoa 2, Nguyễn Văn Hương, Chủ nhiệm Khoa B3 làm kíp trưởng đã tiến hành phẫu cho bệnh nhân với phương pháp nội soi bàng quang tán sỏi bằng máy Laser công suất lớn. Sau 2 giờ làm việc tích cực thì kíp mổ đã lấy được hết các viên sỏi trong bàng quang của bệnh nhân ra an toàn và bệnh nhân tỉnh táo, không đau, không mất nhiều máu, nay sức khỏe đã ổn định và tiểu tiện bình thường, chờ ngày xuất viện.

Tường Hiếu

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện