Y tế

Những người thích ăn củ sắn tuyệt đối không được xem thường điều này

08:03, 31/08/2023
Củ sắn là món khoái khẩu, được nhiều người yêu thích nhưng không phải ai cũng nên ăn.

Sắn là loại thực phẩm có hàm lượng dinh dưỡng cao, thành phần chủ yếu là tinh bột và các chất dinh dưỡng khác như protein, chất xơ...

Củ sắn trở thành món khoái khẩu của nhiều người, nhưng trong sắn chứa thành phần độc tố khá nguy hiểm, mọi người cần hết sức cẩn trọng khi ăn.

Củ sắn là món khoái khẩu của nhiều người. (Ảnh: Shutterstock)
Củ sắn là món khoái khẩu của nhiều người. (Ảnh: Shutterstock)

Lưu ý gì khi ăn củ sắn?

Không thể phủ nhận giá trị dinh dưỡng của củ sắn vì nó chứa nhiều cacbonhydrate cung cấp nhiều năng lượng cho cơ thể, ngoài ra còn có kali và chất xơ. Sắn có nhiều tinh bột nên thường được dùng để chế bột làm bánh, mạch nha, chế rượu, chất xơ ngăn ngừa táo bón... Tuy nhiên, độc tố trong sắn là axit cyanhydric (HCN) có thể gây độc chết người.

Độc tố axit cyanhydric của củ sắn nằm ở 3 bộ phận: hai đầu củ sắn, xơ sắn và nhiều nhất là ở vỏ sắn. Để thưởng thức củ sắn an toàn.

Bạn tuyệt đối không ăn củ sắn còn sống, chưa nấu chín hay ăn cả vỏ. Ngoài ra, dù thực sự thích ăn nhưng bạn cũng đừng ăn quá nhiều vì có thể dễ bị say sắn hoặc thậm chí ngộ độc. 

Muốn không bị ngộ độc cần chú ý lột sạch vỏ, ngâm vào nước vo gạo ít nhất 1 giờ và mở vung khi đun để chất độc bay hơi bớt. Bạn cũng nên ăn sắn luộc với các loại đường, mật để trung hòa acid cyanhydric. Không nên ăn sắn luộc vào buổi tối vì nếu bị ngộ độc, sẽ khó xử lý kịp.

Những người không nên ăn củ sắn

Củ sắn có vị thơm bùi, hấp dẫn, nhưng không phải ai cũng nên ăn. Đầu tiên phải kể đến bà bầu, dù thèm đến mấy cũng nên hạn chế ăn củ sắn. Thành phần HCN trong sắn giống như trong măng tươi, có thể gây ra tình trạng rối loạn tiêu hoá hay thậm chí là bị ngộ độc. Do đó bà bầu nên hạn chế ăn sắn luộc, sắn hấp như bữa phụ trong ngày.

Ngoài ra, trẻ nhỏ cũng không nên ăn củ sắn, đặc biệt là trẻ dưới 3 tuổi. Hệ tiêu hóa của trẻ còn non nớt, chưa thực hiện tốt việc tiêu hóa và loại thải độc tố. Nếu cho trẻ ăn nhiều, các chất độc tố có thể sẽ tích tụ lại trong cơ thể trẻ lâu ngày và gây ra bệnh. Đặc biệt càng không nên cho trẻ ăn sắn vào lúc đói vì rất nguy hiểm. Ngộ độc sắn cấp là một trong những nguyên nhân gây ra tử vong ở trẻ nhỏ. 

Bên cạnh đó, những người có sức khỏe không tốt cũng hãy hạn chế ăn củ sắn. Để đảm bảo an toàn bạn cũng không sử dụng củ sắn cao sản, sắn đắng để ăn. Khi ăn  thấy sắn đắng nên bỏ đi vì sắn càng đắng thì càng nhiều axitcyanhydric.

Như vậy, trên đây là những lưu ý quan trọng bạn cần ghi nhớ nếu muốn ăn củ sắn. 

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện