An toàn giao thông

Hiệu quả giải tỏa vi phạm hành lang ATGT ở Thanh Chương

08:41, 28/01/2021
Thời gian gần đây, người dân khi lưu thông qua khu vực chợ Giăng thuộc địa bàn huyện Thanh Chương đã không khỏi bất ngờ khi tình trạng người dân bày bán hàng hóa trên lòng, lề đường đã không còn xảy ra. Có được kết quả đó là nhờ đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt nhằm quyết tâm thiết lập kỷ cương, trật tự hành lang trên địa bàn.

Chợ Giăng nằm trên tuyến đường Quốc lộ 46C, huyện Thanh Chương. Theo những người dân ở đây thì chợ được hình thành từ lâu đời. Vào những ngày diễn ra phiên chợ thì vấn nạn người dân bày bán hàng hóa trên lòng, lề đường diễn ra phổ biến, nhất là mỗi dịp cuối năm, nhu cầu mua sắm và đi lại của người dân tăng cao. Nguyên nhân một phần là do toàn bộ diện tích chợ nằm trên địa giới hành chính 2 xã (trong khuôn viên chợ thì thuộc địa giới hành chính xã Thanh Liên, còn phía ngoài đường Quốc lộ thì thuộc địa giới hành chính xã Thanh Tiên) nên gây khó khăn trong công tác quản lý. Hiện tượng này đã xảy ra trong thời gian dài, gây ách tắc, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông rất cao và gây bức xúc trong nhân dân.

Chợ Giăng trước khi chưa giải tỏa.

Nắm rõ thực trạng trên, UBND huyện đã họp bàn các giải pháp với các đơn vị, địa phương để tìm cách tháo gỡ. Bên cạnh việc sắp xếp, bố trí lại các vị trí của người bán hàng thì trước khi diễn ra các phiên chợ, UBND huyện đã cử cán bộ phòng Kinh tế và Hạ tầng trực tiếp xuống cùng với các địa phương để kiểm tra, hướng dẫn người dân thực hiện nghiêm túc, không để tình trạng người dân buôn bán trên lòng đường. Đến nay thì tình trạng trên đã không còn xảy ra, tuyến đường Quốc lộ đã được trả lại thông thoáng, góp phần đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn.

 

Bên cạnh những việc làm trên thì thời gian qua, huyện Thanh Chương đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt nhằm quyết tâm thiết lập kỷ cương, trật tự hành lang trên địa bàn. Hằng năm, UBND huyện thường xuyên tổ chức phát động các đợt cao điểm ra quân nhằm giải tỏa các vi phạm và chống tái lấn chiếm hành lang đường bộ trên toàn địa bàn.
Công trình vi phạm được lực lượng chức năng giải tỏa xã Thanh thủy, huyện Thanh Chương.

  Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, vận động các đối tượng vi phạm được cấp ủy, chính quyền và các tổ chức chính trị - xã hội cấp cơ sở thực hiện hiệu quả, tạo được sự đồng thuận cao trong nhân dân. Nhiều công trình, vật kiến trúc xây dựng trái phép tồn tại từ lâu đã được người dân tự nguyện tháo dỡ dưới sự hỗ trợ về phương tiện, máy móc và nhân lực từ chính quyền địa phương. Đến nay, qua 4 năm triển khai thực hiện Nghị quyết, huyện Thanh Chương đã tổ chức 15 đợt cao điểm ra quân, kết quả giải tỏa được 127m2 nhà ở, 1.794m2 ki-ốt, 6.315m2 mái che, 2.369 biển quảng cáo và 1.259m2 sân nền, bậc cấp xây dựng trái phép. 

Trao thưởng cho các đơn vị có thành tích xuất sắc tại Hội nghị tổng kết công tác giải tỏa theo NQ 56 vào ngày 26/01/2021.

Tại Hội nghị tổng kết 4 năm thực hiện công tác giải tỏa vi phạm hành lang ATGT theo Nghị quyết 56 được UBND huyện tổ chức vào sáng 26/01/2021, ông Trình Văn Nhã - Chủ tịch UBND huyện khẳng định: “Qua 4 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 56/NQ-HĐND ngày 16/12/2016 của HĐND tỉnh và Kế hoạch 136/KH-UBND ngày 17/3/2017 của UBND tỉnh về giải tỏa vi phạm hành lang ATGT thì công tác quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trên địa bàn đã có nhiều chuyển biến tích cực, rõ rệt. Nhận thức của cán bộ và nhân dân được nâng lên, nhiều vi phạm đã được phát hiện và xử lý kịp thời, góp phần đảm bảo trật tự ATGT trên các tuyến đường.

Trong thời gian tới, huyện Thanh Chương sẽ tiếp tục thực hiện nghiêm túc công tác giải tỏa vi phạm hành lang theo kế hoạch, cố gắng duy trì những kết quả đạt được trong những năm qua, trong đó chú trọng việc quản lý, chống tái lấn chiếm hành lang trên địa bàn, đặc biệt là trong dịp Tết nguyên đán Tân Sửu và Lễ hội xuân năm 2021 sắp đến gần.

 

Quang Nguyễn

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện