Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Khai mạc Liên hoan Truyền thanh cơ sở tỉnh Nghệ An lần thứ I năm 2018

16:39, 08/11/2018

Chiều nay (8/11), tại Đài PT-TH Nghệ An, UBND tỉnh đã khai mạc Liên hoan Truyền thanh cơ sở (TTCS) tỉnh Nghệ An lần thứ I năm 2018.

 

Tới dự, có các đồng chí Nguyễn Văn Tạo – Cục trưởng Cục Thông tin cơ sở, Bộ Thông tin và Truyền thông; Lê Minh Thông – Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Tổ chức Liên hoan TTCS tỉnh; đại diện lãnh đạo ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ, ban Dân tộc tỉnh, Hội Nhà báo tỉnh, Đài PTTH Nghệ An; lãnh đạo một số huyện, thành thị và đại diện 19 đơn vị Đài truyền thanh của các phường, xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh.

Tiết mục văn nghệ chào mừng lễ khai giảng.
Tiết mục văn nghệ chào mừng tại lễ khai mạc.

Từ lâu, hệ thống đài truyền thanh cơ sở là phương tiện tuyên truyền hữu hiệu của địa phương, là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân; là công cụ trực tiếp của Đảng, chính quyền địa phương trong công tác chỉ đạo, quản lý, điều hành để phát triển kinh tế, xã hội. Mặc dù trong thời đại công nghệ thông tin phát triển mạnh, người dân có nhiều kênh để tiếp nhận thông tin, nhưng thực tiễn cho thấy, hệ thống truyền thanh cơ sở vẫn đóng vai trò là kênh thông tin quan trọng cung cấp các thông tin chính thống, thiết thực cho cuộc sống của người dân. Với ý nghĩa đó, UBND tỉnh đã tổ chức Liên hoan TTCS tỉnh Nghệ An lần thứ I năm 2018 nhằm nâng cao nhận thức của các cấp ủy chính quyền, các tổ chức đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở về vị trí, chức năng, nhiệm vụ và tầm quan trọng của Đài truyền thanh cơ sở.

Chương trình biểu diễn chào mừng do trung tâm văn hóa thể hiện
Chương trình biểu diễn chào mừng do Trung tâm văn hóa TP Vinh biểu diễn.

Sau gần 8 tháng phát động để chuẩn bị cho Liên hoan TTCS tỉnh Nghệ An lần thứ I, 19/21 huyện, thành phố, thị xã đã tổ chức Liên hoan truyền thanh cấp huyện và lựa chọn tác phẩm tham gia dự thi Liên hoan truyền thanh cấp tỉnh. Theo đó, đã có 61 tác phẩm dự thi ở cả 3 thể loại: Bản tin tổng hợp, Phóng sự thu thanh, Gương Người tốt, việc tốt được lựa chọn tham gia liên hoan. Ngoài ra, còn có 18/19 đơn vị tham gia thể loại đọc phát thanh trực tiếp. Các tác phẩm tham gia liên hoan TTCS bám sát chủ trương của cấp uỷ chính quyền địa phương, phản ánh hoạt động trên các lĩnh vực kinh tế - chính trị, văn hóa - xã hội, an ninh - quốc phòng; nêu gương nguời tốt việc tốt, kinh nghiệm trong sản suất, chăn nuôi; các điển hình tập thể, cá nhân, trong học tập, lao động sản xuất, Các điển hình cá nhân, tập thể thực hiện “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; cách làm dân vận khéo.

Các đại biểu dự lễ khai mạc.
Các đại biểu dự lễ khai mạc.

 Phát biểu tại lễ khai mạc, đồng chí Lê Minh Thông, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Tổ chức Liên hoan TTCS tỉnh Nghệ An nêu rõ: Trong những năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền đã  đặc biệt quan tâm phát triển hệ thống đài truyền thanh xã, thị trấn. Để củng cố và nâng cao năng lực hoạt động của các đài truyền thanh cơ sở, UBND tỉnh đã ban hành Đề án phát triển Đài TTCS. UBND tỉnh, UBND huyện đã bố trí nguồn kinh phí quan trọng cho công tác xây dựng và sữa chữa các đài truyền thanh. Đặc biệt, Nghệ An là tỉnh được Chính phủ, Bộ TTTT quan tâm đầu tư kinh phí đưa thông tin về cơ sở. Nhờ đó mà đến nay toàn tỉnh có 438/480 xã, phường thị trấn đều có hệ thống truyền thanh phục vụ tốt các hoạt động trong đời sống kinh tế, chính trị, xã hội của địa phương. Tại các đài truyền thanh cơ sở đã xây dựng được đội ngũ biên tập và có cán bộ phụ trách hoạt động riêng của đài nhờ vậy đã nâng cao hiệu quả hoạt động đặc biệt là trong công tác tuyên truyền tại các địa phương trong giai đoạn hiện nay. Đặc biệt trong các chương trình phát thanh của hệ thống truyền thanh cơ sở đã xây dựng được những chương trình một cách bài bản, công phu dễ tiếp cận, dễ hiểu với người dân, có sức lan tỏa lớn.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Minh Thông phát biểu khai mạc liên hoan
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Minh Thông phát biểu khai mạc liên hoan.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng khẳng định: Liên hoan truyền thanh cơ sở tỉnh Nghệ An là dịp để cán bộ làm công tác truyền thanh cơ sở  gặp gỡ, trao đổi chuyên môn, nghiệp vụ, tiếp cận việc xây dựng chương trình Truyền thanh theo xu hướng hiện đại, kinh nghiệm về phương pháp để xây dựng hoàn chỉnh 1 chương trình Truyền thanh phát sóng phục vụ công chúng. Thông qua Liên hoan TTCS, các cơ quan chức năng có thể đánh giá chất lượng tin, bài, chương trình  để có giải pháp bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ Đài TTCS nhằm từng bước nâng cao chất lượng đài truyền thanh cơ sở.

Các đại biểu dự lễ khai mạc.
Các đại biểu dự lễ khai mạc.

Đồng chí Lê Minh Thông mong muốn liên hoan lần này không chỉ dừng lại ở sự kiện năm 2018 mà từ đây sẽ là tiền đề cho các Liên hoan lần sau được cộng đồng đón nhận và tôn vinh, góp phần nâng cao dân trí, đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với đông đảo quần chúng nhân dân, tạo nhịp cầu nối giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân, góp phần xây dựng hệ thống chính trị xã, phường, thị trấn vững mạnh.

 Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Minh Thông trao cờ lưu niệm cho các đội thi.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Minh Thông trao cờ lưu niệm cho các đơn vị tham gia Liên hoan TTCS tỉnh Nghệ An lần thứ I.

Liên hoan là giải thưởng được trao cho các tác giả, nhóm tác giả có tác phẩm truyền thanh xuất sắc phản ánh những vấn đề liên quan đến hoạt động của địa phương trên các lĩnh vực kinh tế - chính trị, văn hóa - xã hội, an ninh - quốc phòng, nhằm ghi nhận, tôn vinh đội ngũ làm công tác truyền thanh cơ sở. Trên cơ sở đề nghị của Sở Thông tin và Truyền thông, UBND tỉnh đã có quyết định thành lập Ban giám khảo Liên hoan truyền thanh cơ sở tỉnh Nghệ An với số lượng 6 thành viên, bao gồm Hội Nhà báo tỉnh, các nhà báo, cán bộ có kinh nghiệm, có chuyên môn trong công tác truyền thanh cơ sở tại các cơ quan Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ, Sở Thông tin và Truyền thông và Đài Phát thanh Truyền hình Nghệ An.

Thành viên Ban Giám khảo liên hoan TTCS tỉnh Nghệ An lần thứ I - năm 2018.
Thành viên Ban Giám khảo liên hoan TTCS tỉnh Nghệ An lần thứ I - năm 2018.
Các đơn vị thể hiện phần thi đọc phát thanh trực tiếp tại liên hoan.
Các đơn vị thể hiện phần thi đọc phát thanh trực tiếp tại liên hoan.

Ngay sau lễ khai mạc, Liên hoan đã diễn ra với phần thi đọc phát thanh trực tiếp. Liên hoan sẽ diễn ra trong 2 ngày 8 và 9/11.

Liên hoan TTCS tỉnh Nghệ An lần thứ I - năm 2018 có 4 thể loại bao gồm: Chương trình tổng hợp, phóng sự - Trao đổi, gương NTVT và thi đọc phát thanh trực tiếp. Trong đó, các chương trình tổng hợp có thời lượng tối đa 15 phút; Phóng sự, Gương NTVT, trao đổi... thời lượng mỗi tác phẩm không quá 8 phút. Các thể loại trên đã được chấm trước khai mạc liên hoan. Riêng thể loại đọc phát thanh trực tiếp chấm thi  tại Liên hoan.

Hiến Chương - Văn Nhân