Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Thủ tướng: Báo chí cần phản ánh những biểu hiện cửa quyền, tham nhũng vặt

08:29, 16/08/2019
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các cơ quan báo chí cần phản ánh những biểu hiện nhũng nhiễu, tiêu cực, cửa quyền, tham nhũng vặt.

Tối 15/8, tại Hà Nội, diễn ra Lễ trao giải “Báo chí với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí” lần thứ hai năm 2018-2019. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự và trao giải cho các tác giả đoạt giải cao.

Cùng dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng; các Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng: Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính; Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng; Trưởng Ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai; Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình.

Tham dự lễ trao giải còn có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân; Chủ tịch Ủy Ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn; Trưởng Ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc; Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh Nguyễn Xuân Thắng; Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam Nguyễn Thế Kỷ; các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước; lãnh đạo hội nhà báo Việt Nam, các bộ, ngành...

Sau giải lần thứ nhất tổ chức năm 2017, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Hội Nhà báo Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp tổ chức và phát động Giải báo chí toàn quốc “Báo chí với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí” lần thứ hai.

Tính đến hết ngày 21/6/2019, Ban Tổ chức Giải báo chí toàn quốc “Báo chí với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí” lần thứ hai, năm 2018-2019 đã nhận được 1.002 tác phẩm hợp lệ của 4 loại hình: báo in, báo điện tử, phát thanh, truyền hình của trên 100 cơ quan báo chí ở Trung ương và địa phương. Hội đồng chung khảo đã chọn được 35 tác phẩm xuất sắc để trao 4 giải A, 9 giải B, 10 giải C và 12 giải khuyến khích.

Phát biểu tại lễ trao giải, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, từ trước đến nay, phòng chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí và thực hành tiết kiệm luôn được Đảng, Nhà nước ta đặc biệt coi trọng.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại lễ trao giải.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại lễ trao giải.

Thủ tướng cũng nêu rõ, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn đánh giá cao vai trò của báo chí, yêu cầu báo chí phải thực hiện tôn chỉ của tờ báo là đoàn kết toàn dân, thi đua ái quốc và phải tích cực đấu tranh với thói hư, tật xấu trong xã hội, nhất là tham ô, lãng phí. Người từng nói, các báo chí phải khuyến khích những người tốt, việc tốt và thẳng thắn phê bình những điều xấu như lười biếng, tham ô, lãng phí, quan liêu.  Những lời dạy của Người vẫn còn nguyên ý nghĩa đối với việc phát huy vai trò, trách nhiệm của báo chí cách mạng Việt Nam trong công cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng lãng phí hiện nay.

Thủ tướng cho biết, những năm gần đây, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, trực tiếp là Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng lãng phí được đẩy mạnh, thực hiện quyết liệt, đồng bộ hơn và đạt những kết quả toàn diện, dấu ấn đậm nét. Tham nhũng lãng phí được kiềm chế và theo chiều hướng thuyên giảm. Đặc biệt đã xử lý quyết liệt, nghiêm minh nhiều tổ chức Đảng, cán bộ, đảng viên sai phạm, kể cả cán bộ cao cấp của Đảng, Nhà nước và lực lượng vũ trang, kể cả cán bộ đương chức và nghỉ hưu, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, không có đặc quyền. Xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật, bất kể người vi phạm là ai.

Những kết quả này tạo bước đột phá, góp phần siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong Đảng và bộ máy Nhà nước, nhận được sự đồng tình, ủng hộ mạnh mẽ của nhân dân. Đồng thời có tác dụng phòng ngừa, răn đe rõ rệt; vừa cảnh tỉnh cảnh báo, ngăn chặn tham nhũng, vừa khích lệ các nhân tố tích cực tham gia phòng chống tham nhũng.

"Có được kết quả này phải kể đến vai trò quan trọng của MTTQ Việt Nam, các tổ chức đoàn thể, các cơ quan báo chí, đặc biệt là những người làm báo. Các cơ quan truyền thông báo chí đã có nhiều tin, bài phản ánh những vấn đề bức xúc, nổi cộm được nhân dân quan tâm. Đấu tranh với những biểu hiện tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, góp phần quan trọng vào thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội, góp phần tạo dựng môi trường kinh doanh lành mạnh, nâng cao hình ảnh và vị thế của đất nước trong cộng đồng quốc tế", Thủ tướng nêu rõ.

Thủ tướng đánh giá cao các tác phẩm báo chí dự giải năm nay đã bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, sự quản lý, điều hành của Chính phủ, phản ánh sinh động, phong phú thực tiễn đổi mới của đất nước, nhất là cuộc đấu tranh quyết liệt phòng chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí. Các tác phẩm thể hiện công phu, hấp dẫn, tạo sự lan tỏa cao trong xã hội.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và ông  Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư chụp ảnh cùng các tác giả, đại diện nhóm tác giả đoạt giải A.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và ông Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư chụp ảnh cùng các tác giả, đại diện nhóm tác giả đoạt giải A.

Cho rằng quan trọng và cam go nhất trong đấu tranh phòng chống tham nhũng lãng phí là mặt trận tư tưởng và công tác chỉ đạo quyết liệt, hành động, Thủ tướng nêu rõ, đây chính là nhiệm vụ lớn đặt ra đối với cơ quan báo chí và những người làm báo.

Để công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng đạt kết quả cao hơn, Thủ tướng đề nghị các cơ quan báo chí phát huy mạnh mẽ vai trò của báo chí, coi trọng tính khách quan, chân thực, tính chuyên nghiệp trong khai thác và sử dụng, xử lý thông tin về tham nhũng, lãng phí. Chú trọng phát hiện những sơ hở về thể chế pháp luật, cơ chế chính sách có thể tạo môi trường cho tham nhũng, tiêu cực và lạm dụng chức quyền.

Cùng với đó là chú trọng triển khai thực hiện nghiêm Chỉ thị số 10 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp trong giải quyết công việc. Đặc biệt đề cao trách nhiệm xã hội, nghĩa vụ công dân và đạo đức nghề nghiệp của nhà báo, của cơ quan báo chí trong việc đưa tin.

Ông Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương và ông Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương trao giải cho các tác giả, đại diện nhóm tác giả đạt giải B
Ông Phạm Minh Chính - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương và ông Võ Văn Thưởng - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương trao giải cho các tác giả, đại diện nhóm tác giả đạt giải B

Theo Ban Tổ chức giải, trong những tác phẩm đoạt giải Trong Có những tác phẩm được thể hiện rất công phu và theo phong cách làm báo mới như tác phẩm: “Ma trận vàng đen trong cơn khát…năng lượng” của nhóm tác giả Báo điện tử Vietnamplus; một số tác phẩm có nội dung đề tài đa dạng, bám sát tiêu chí của Thể lệ Giải đề ra như: Lloạt bài “Ai để SABECO bán rẻ đất vàng” của Báo Tuổi Trẻ Thành phố Hồ Chí Minh (3 bài); Loạt bài: Truyền bá chuyện vong báo oán tại chùa Ba Vàng (5 bài) đăng trên Báo Lao Động...

Tại Lễ trao giải, thay mặt Ban Chỉ đạo Giải, ông Trần Thanh Mẫn - Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Trưởng ban Chỉ đạo Giải đã phát động Giải báo chí toàn quốc “Báo chí với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí” lần thứ ba.

Theo VOV

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm