Báo chí và Cuộc sống

Gỡ khó cho báo chí

11:19, 21/06/2024
Gỡ khó cho báo chí, đòi hỏi tư duy, định hướng và phải đặt báo chí trong vai trò là một mảng, một lĩnh vực quan trọng của văn hóa, vừa là mục tiêu, vừa là động lực của sự phát triển.

Chưa bao giờ, hoạt động báo chí đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức như mấy năm gần đây. Kỷ nguyên số, mạng xã hội và các ứng dụng số lên ngôi. Các nền tảng số xuyên quốc gia với những ông lớn về công nghệ như Google, Facebook, You Tube, Tiktop….ngày càng thu hút người dùng, chiếm lĩnh thị phần bạn đọc và dịch vụ quảng cáo truyền thông. Cùng với đó, nền kinh tế toàn cầu suy thoái do dịch bệnh, chiến tranh. Rất nhiều tập đoàn công ty lớn thay đổi chiến lược truyền thông maketting, cắt giảm chi phí tài trợ, quảng cáo. Nguồn thu từ dịch vụ quảng cáo của tất cả các cơ quan báo chí đều sụt giảm nghiêm trọng, thậm chí là rơi tự do. Trong khi đó, chi phí sản xuất cho hoạt động báo chí ngày càng tăng cao. Từ điện, nước đầu tư trang thiết bị, khấu hao máy móc, nhân công đến chế độ chi trả thu nhập, nhuận bút, thù lao cho tác phẩm báo chí và đội ngũ những người làm báo đều phải đảm bảo. Tất cả đang là gánh nặng đối với các tòa báo, các cơ quan báo chí. Hầu hết các cơ quan báo chí vừa phải lo thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của mình, vừa vật lộn với nỗi lo cơm  áo gạo tiền , đau đầu với bài toán tiền đâu để đầu tư sản xuất ra những tác phẩm chất lượng cao, giữ chân thu hút được người tài? 

Đại biểu Quốc hội Trần Thị Thanh Hương – Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh An Giang
Đại biểu Quốc hội Trần Thị Thanh Hương – Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh An Giang.

Thấu hiểu và chia sẻ với những khó khăn đó của hoạt động báo chí, tại kỳ họp Quốc hội vừa qua, bà Trần Thị Thanh Hương, trưởng đoàn đại biểu quốc hội tỉnh An Giang đã đề nghị Chính phủ, các Bộ ngành, trung ương và các địa phương cần quan tâm đề ra các giải pháp cụ thể để gỡ khó cho báo chí. Trước hết là cần tăng cơ chế đặt hàng, kết hợp giao nhiệm vụ, sửa đổi ban hành các thông tư hướng dẫn xây dựng định mức KTKT phù hợp với từng loại hình, thể loại tác phẩm báo chí. Có cơ chế đặc thù, khuyến khích để các cơ quan báo chí thu hút nhân lực giỏi. Tiếp tục thực hiện qui hoạch hệ thống các cơ quan báo chí phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ đáp ứng yêu cầu thực tiễn của công tác tuyên truyền. 

Đội ngũ PV, KTV Đài PTTH Nghệ An  khắc phục khó khăn, nỗ lực để sản xuất những chương trình chất lượng.

Thực tiễn thời gian qua, rất nhiều tờ báo có sinh mà không dưỡng. Thậm chí, tòa báo còn phải gánh thêm trách nhiệm đóng góp nuôi cơ quan chủ quản. Đây chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến những hành vi tác nghiệp sai tôn chỉ mục đích, có những phóng viên, nhà báo chỉ lo đi khai thác nguồn thu, thậm chí dọa dẫm, vi phạm pháp luật. 

Gỡ khó cho báo chí, đòi hỏi tư duy, định hướng không chỉ xem báo chí là công cụ , là phương tiện hữu hiệu để thông tin tuyên truyền, mà phải đặt báo chí trong vai trò là một mảng, một lĩnh vực quan trọng của văn hóa,  vừa là mục tiêu, vừa là động lực của sự phát triển. Một quốc gia văn minh, không thể thiếu vắng một nền báo chí dân chủ, tiên phong, chuyên nghiệp, hiện đại và nhân văn.

Nhà báo Trần Minh Ngọc - Chủ tịch HNB tỉnh, Giám đốc Đài PTTH Nghệ An

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện