Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Cần thực hiện nghiêm việc phục hồi môi trường sau khai thác khoáng sản

20:16, 03/05/2018

Tiếp tục chương trình tiếp xúc cử tri trước kỳ hợp thứ 5 – Quốc hội khóa XIV, sáng nay, đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị bầu cử số 2 gồm các ông: Phan Đình Trạc - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương; Nguyễn Thị Thảo - bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Tây Bắc; Moong Văn Tình - cán bộ huyện Đoàn Quế Phong đã tiếp xúc cử tri của 4 xã Châu Cường, Châu Hồng, Châu Tiến, Châu Thành của huyện Quỳ Hợp.

 

Toàn cảnh hội nghị
Toàn cảnh hội nghị

Tại buổi tiếp xúc, Đoàn ĐBQH đã nhận được 7 ý kiến phát biểu của cử tri liên quan đến 18 vấn đề: công tác Phục hồi môi trường sau khai thác khoáng sản chưa được thực hiện triệt để; sau khi thực hiện chủ trương của Chính phủ không được sử dụng nguồn kinh phí từ chương trình nông thôn mới nên một số công trình trụ sở làm việc đang XD dở dang. Một số điểm sạt lở cần di dân khẩn cấp nhưng đến nay sau hơn 10 năm vẫn chưa chưa hoàn thành khu TĐC để di dân; mức hỗ trợ cho hộ nghèo của chính phủ quá thấp không kích cầu được việc XĐGN. Trong khi dân thiếu đất sản xuất thì ban quản lý rừng phòng hộ đang quản lý quỹ đất lớn. Ngoài ra cử tri còn kiến nghị sự xuống cấp của Tỉnh lộ 532 đoạn từ xã Châu Thành đến châu tiến gây mất ATGT, thiếu nước sinh hoạt ...

Cử tri xã châu thành quỳ hợp kiến nghị
Cử tri huyện Quỳ Hợp nêu kiến nghị.

Sau khi tiếp thu các ý kiến, trưởng ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc yêu cầu các sở ngành liên quan và chính quyền huyện Qùy Hợp làm rõ một số nội dung. Về xây dựng trụ sở làm việc, mặc dù chính phủ đã nghiêm cấm việc sử dụng nguồn từ chương trình xây dựng NTM tuy nhiên các xã và huyện cần huy động từ chương trình 135, sự hỗ trợ của các doanh nghiệp trên địa bàn, nguồn hỗ trợ của Tỉnh, đồng thời phải linh hoạt trong lồng ghép các nguồn vốn khác để triển khai. Đối với vấn đề tái định cư cho vùng sạt lở, do nguồn kinh phí lớn, trong khi ngân sách của Tỉnh còn hạn hẹp, bởi vậy trong năm 2017 tỉnh Nghệ An đã đề nghị đưa vào chương trình dự án Trung ương và đã được chấp nhận.

Ông Phan Đình Trạc yêu cầu: Cần thực hiện nghiêm việc phục hồi môi trường sau khai thác khoáng sản
Ông Phan Đình Trạc yêu cầu: Cần thực hiện nghiêm việc phục hồi môi trường sau khai thác khoáng sản

Đại biểu Phan Đình Trạc cũng đề nghị tỉnh và huyện phải quan tâm, chỉ đạo phục hồi môi trường sau khai thác khoáng sản theo đúng quy định của Pháp luật. Nếu doanh nghiệp tổ chức nào không thực hiện nghĩa vụ thì cần đưa vào diện giám sát,  căn cứ cấp phép tiếp theo. Đồng thời cho biết, hiện nay Chính phủ đang quyết liệt chỉ đạo công tác này theo tinh thần không có vùng cấm đồng thời tiếp tục sửa đổi bổ sung các quy định của  luật một cách chặt chẽ hơn. Đối với các chế độ chính sách của nhà nước, còn những bất cập, đoàn ĐBQH sẽ tổng hợp để đề xuất với quốc hội chính phủ sửa đổi bổ sung.

Trần Lịch – Trường Ca