Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Tinh giản biên chế phải phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của một số cơ quan, đơn vị

19:59, 30/05/2018

Đó là nhấn mạnh của đồng chí Nguyễn Xuân Sơn – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tại buổi làm việc giữa đoàn giám sát HĐND tỉnh và UBND tỉnh về công tác tổ chức bộ máy và biên chế, hợp đồng lao động trong các cơ quan hành chính Nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh, diễn ra chiều nay (30/5).

Cùng dự buổi làm việc có các đồng chí Phó Chủ tịch, đại diện các Ban HĐND tỉnh.

Về phía UBND tỉnh có đồng chí Lê Xuân Đại - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; các thành viên UBND tỉnh, đại diện lãnh đạo UBND các huyện, thành, thị.

Toàn cảnh buổi làm việc.
Toàn cảnh buổi làm việc.

Báo cáo của lãnh đạo Sở nội vụ cho thấy: Tính đến thời điểm 31/12/2017, số lượng cán bộ công chức biên chế của tỉnh Nghệ An là trên 3.600 người, số người làm việc trong đơn vị sự nghiệp công lập là trên 55.300 người; số lao động hợp đồng hiện có gần 4.700 người... Về cán bộ, công chức cấp xã là 10.600 người, cán bộ không chuyên trách cấp xã gần 8.600 người và cấp xóm gần 28.000 người. Kết quả tinh giản biên chế trên 1.500 người trong 3 năm; giải quyết trên 3.600 lao động hợp đồng trong 5 năm.

Tuy nhiên, cho đến nay, vẫn còn gần 600 đơn vị sự nghiệp chưa được phê duyệt đề án vị trí việc làm, tập trung ở lĩnh vực giáo dục. Đề án vị trí việc làm của một số đơn vị chưa thực sự khoa học, chưa bám sát nghị quyết của Ban chấp hành TW Đảng về tinh giản biên chế. Việc thanh lý hợp đồng lao động chưa được các cấp, ngành thực hiện theo Luật Lao động.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Cao Thị Hiền phát biểu tại buổi làm việc.
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Cao Thị Hiền phát biểu tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, các thành viên Hội đồng đã phát biểu nhiều vấn đề liên quan đến công tác tổ chức bộ máy, cán bộ và biên chế, hợp đồng lao động trong các cơ quan hành chính Nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, nhất là vấn đề bố trí cán bộ, giáo viên trong ngành giáo dục - đào tạo, nông nghiệp, y tế.

Mặc dù được Trung ương đánh giá là đơn vị thực hiện tốt công tác vị trí việc làm nhưng trên thực tế tại một số đơn vị, chất lượng tham mưu, xây dựng đề án việc làm chưa cao, việc thẩm định của một số huyện thị chưa sâu sát, quyết liệt, số lượng tinh giản chưa đáng kể; số hợp đồng lao động tại các đơn vị công lập, sự nghiệp có thu còn lớn.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Xuân Đại giải trình một số vấn đề
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Xuân Đại giải trình một số vấn đề thành viên Hội đồng giám sát nêu tại buổi làm việc.

Trên cơ sở giải trình của đại diện Sở Nội vụ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Xuân Đại nhấn mạnh: Việc thực hiện giám sát của HĐND công tác tổ chức bộ máy và biên chế, hợp đồng lao động trong các cơ quan hành chính Nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập là một công việc phức tạp, nhạy cảm. UBND tỉnh sẽ tiếp thu đầy đủ, nghiêm túc ý kiến của các thành viên trong đoàn giám sát, từ đó, thống nhất về số liệu, kiến nghị, đề xuất các giải pháp điều chỉnh phù hợp trên lĩnh vực này.

Đối với công tác quản lý biên chế trong vài năm trở lại đây đã được tỉnh, các ban ngành thực hiện chặt chẽ, tuy nhiên việc xây dựng vị trí việc làm có sát thực, chính xác hay không trách nhiệm lớn vẫn thuộc về mỗi cơ quan đơn vị. Quy định về việc sát hạch công chức, viên chức vẫn còn nhiều bất cập nhưng chưa điều chỉnh được.

Đồng chí Nguyễn Xuân Sơn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh kết luận cuộc làm việc.
Đồng chí Nguyễn Xuân Sơn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh kết luận buổi làm việc.

Kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Xuân Sơn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu UBND tỉnh tiếp thu đầy đủ, nghiêm túc ý kiến của các đại biểu, từ đó để thống nhất số liệu, nhất quán nhận định, có bảng biểu cụ thể, câu chữ đảm bảo chính xác để hoàn thiện báo cáo trình HĐND tỉnh tỉnh trước khi ban hành Nghị quyết trong kỳ họp tới.

Trên cơ sở đó, việc xây dựng đề án phải phù hợp với từng nội dung cụ thể, khoa học và trách nhiệm, đảm bảo thời gian tới công tác tổ chức bộ máy, rà soát vị trí, việc làm cũng như tinh giản biên chế phải được thực hiện tốt hơn. Trong đó, cần lưu ý về chức năng, nhiệm vụ của một số cơ quan, đơn vị; Rà soát, thống kê cấp Phó phòng, chất lượng biên chế công chức; Tập trung thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII) về công tác cán bộ.

An Duyên - Hữu Song