Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát chuyên đề của HĐND cấp tỉnh

18:44, 24/08/2018

Thường trực HĐND các tỉnh cần chú trọng chất lượng đại biểu HĐND, bởi đây là yếu tố quan trọng trong việc nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND nói chung và hoạt động giám sát nói riêng - Đó là yêu cầu của Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu tại Hội nghị Thường trực HĐND 6 tỉnh Bắc Trung Bộ lần thứ 4, nhiệm kỳ 2016 - 2021 được tổ chức tại thành phố Vinh, vào sáng 24/8.

 

Dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Uông Chu Lưu - Ủy viên TW Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội; các đồng chí Ủy viên TW Đảng: Trần Văn Túy, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trưởng ban công tác đại biểu; Lê Đình Sơn - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hà Tĩnh.

Về phía tỉnh Nghệ An có các đồng chí: Nguyễn Xuân Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Cao Thị Hiền - UVBTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Lê Xuân Đại - UVBTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh. Hội nghị do Thường trực HĐND tỉnh Nghệ An phối hợp cùng Ban công tác đại biểu quốc hội thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức.

Toàn cảnh hội nghị.
Toàn cảnh hội nghị.

Chủ đề được hội nghị lần này tập trung thảo luận là giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát chuyên đề của HĐND cấp tỉnh. Thông qua các tham luận, Thường trực HĐND các tỉnh tham dự hội nghị đã trao đổi, chia sẻ cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả cũng như những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai nhiệm vụ giám sát ở địa phương mình.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Nguyễn Xuân Sơn phát biểu tại hội nghị.
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Nguyễn Xuân Sơn phát biểu tại hội nghị.

Thông qua hội nghị, các kiến nghị, đề xuất nhằm góp phần hoàn thiện hơn quy định của pháp luật, làm phong phú thêm bài học kinh nghiệm để nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát chuyên đề của HĐND tỉnh, đóng góp nhiều hơn nữa vào phát triển kinh tế xã hội, củng cố xây dựng bộ máy chính quyền, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND trong thực thi quyền lực Nhà nước ở địa phương cũng đã được trình bày.

Các đại biểu cũng được chia sẻ những kinh nghiệm trong việc lựa chọn nội dung, vấn đề giám sát để đảm bảo tính thời sự, tính dự báo và tính hợp lý khi thực hiện giám sát chuyên đề. Nhất là các tiêu chí cụ thể cần xác định đối với từng nhóm giám sát khác nhau và đánh giá nội dung các vấn đề để đưa vào Nghị quyết, chương trình giám sát để hoạt động giám sát chuyên đề có tính hệ thống cao. Cùng với đó là việc phân công chủ thể, lựa chọn thời điểm và công tác phối hợp để thực hiện giám sát chuyên đề. 

Đồng chí Hoàng Viết Đường- Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chia sẻ kinh nghiệmtrong hoạt động giám sát.
Đồng chí Hoàng Viết Đường - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chia sẻ kinh nghiệm trong hoạt động giám sát.

Xác định vai trò quan trọng của các thành viên giám sát chuyên đề, hội nghị cho rằng: ngoài các thành viên là đại biểu HĐND, cần có sự tham gia của các chuyên gia, nhà quản lý để có những đánh giá, kết luận khách quan, thỏa đáng đối với nội dung chuyên đề giám sát. Việc ban hành Nghị quyết sau giám sát chuyên đề và theo dõi, đôn đốc thực hiện Nghị quyết cần được thực hiện sát sao để Nghị quyết thực sự có hiệu lực, hiệu quả.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu đánh giá cao sự chủ động đổi mới của Thường trực HĐND 6 tỉnh vùng Bắc Trung bộ trong hoạt động giám sát. Phó Chủ tịch Quốc hội yêu cầu HĐND các tỉnh cần chú trọng từng công đoạn trước, trong và sau giám sát chuyên đề; từ việc lựa chọn nội dung giám sát đến lựa chọn chủ thể giám sát, thời điểm giám sát, thành viên tham gia. Qua giám sát, những vấn đề tồn tại, hạn chế phải có địa chỉ cụ thể và nêu rõ trách nhiệm của người đứng đầu.

Phó Chủ tịch Quốc hội: chất lượng đại biểu HĐND là yếu tố quan trọng trong việc nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND nói chung và hoạt động giám sát nói riêng
Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu khẳng định chất lượng đại biểu HĐND là yếu tố quan trọng trong việc nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND.

Cũng theo Phó Chủ tịch Quốc hội: chất lượng đại biểu HĐND là yếu tố quan trọng trong việc nâng hiệu quả của hoạt động của HĐND nói chung và hoạt động giám sát nói riêng. Vì vậy, Thường trực HĐND các tỉnh cần tiếp tục quan tâm nội dung này. Quốc hội cũng đang tập trung nghiên cứu, xây dựng nhằm nâng cao tiêu chuẩn, điều kiện của đại biểu dân cử để hoàn thành tốt các trọng trách được giao phó.

Hội nghị thống nhất chuyển giao việc tổ chức hội nghị Thường trực HĐND các tỉnh Bắc Trung bộ lần thứ 5, nhiệm kỳ 2016-2021 cho tỉnh Hà Tĩnh.
Hội nghị chuyển giao việc tổ chức hội nghị Thường trực HĐND các tỉnh Bắc Trung bộ lần thứ 5, nhiệm kỳ 2016 - 2021 cho tỉnh Hà Tĩnh.

Hội nghị cũng đã thống nhất việc tổ chức hội nghị Thường trực HĐND các tỉnh Bắc Trung bộ lần thứ 5, nhiệm kỳ 2016-2021 cho tỉnh Hà Tĩnh./.

Xuân Hướng – Mai Thanh